CON ĐƯỜNG ĐỂ DẪN TỚI NƯỚC TRỜI LÀ SỐNG PHỤC VỤ NHAU

CON ĐƯỜNG ĐỂ DẪN TỚI NƯỚC TRỜI LÀ SỐNG PHỤC VỤ NHAU

(CN 29 TN, Năm B )

Tuyết Mai

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi các ông lại gần mà bảo: “Các con biết rằng những người được coi là lãnh tụ các nước, thì sai khiến dân chúng như ông chủ, và những người làm lớn thì lấy uy quyền mà trị dân. Còn các con không như thế. Trái lại, ai trong các con muốn làm lớn, thì hãy tự làm đầy tớ anh em. Và ai muốn thành người cầm đầu trong các con, thì hãy tự làm nô lệ cho mọi người. Vì chính Con Người cũng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và ban mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”. (Mc 10, 42-45).

— — — — —

Cảm tạ Thiên Chúa Đấng vô cùng nhân lành, luôn yêu thương và hằng dạy dỗ con cái Chúa là những người con khờ khạo, tham lam, hiểm độc và vô cùng gian ác thì hiểu thế nào được để có cuộc sống Vĩnh Cửu trên Nước Trời hằng sống. Thật quả là buồn thay vì hầu hết con người trần gian là từ khước, không muốn tìm hiểu vì sợ rằng lương tâm bị giằng co giữa hai thế giới thiện và ác. Là hưởng thụ hay làm người công chính.

Vả ai cũng hiểu rằng Con Đường để được lên Nước Trời không phải là điều dễ dàng để ai cũng có thể làm được cách chóng vánh như người ngoại đạo bảo “Ai bỏ gươm thì liền thành Phật”. Khổ nỗi Nó không thong dong như những gì trần gian mong muốn và ao ước để có mà được. Ngược lại con đường lên Trời ấy điều kiện là phải sống dù Có cũng như Không Có. Có nghĩa không để cho dính bén tiền của, không màng danh lợi, chức vụ và phải sống trong tinh thần nghèo khó như Chúa Giêsu và 12 tông đồ của Chúa đã sống làm gương, thuở xưa.

**

Khó khăn hơn nữa là chúng ta cần phải sống thành thật với nhau. Sống có lương tâm để đối xử với người như với chính mình. Nhưng tốt hơn hết là chúng ta tìm cơ hội để Phục Vụ cho anh chị em nghèo khổ trong xã hội mà Giáo Hội luôn kêu gọi chúng ta giúp đỡ; để Thiên Chúa được thỏa lòng cùng tha thứ tội chúng ta đã phạm và nay biết ăn năn, sám hối.

Hẳn trong chúng ta có rất nhiều người cho rằng Thiên Chúa Người quá khắt khe. Đặt ra chi 10 Điều Răn làm cho con người khó giữ … nhưng có phải ngay trong gia đình của chúng ta cũng có luật lệ mà; để mọi người cùng sống trong vai trò đúng theo ngôi thứ. Và ngoài xã hội cũng cần phải có luật lệ để nhốt tù những người phạm pháp. Để mọi người được sống trong sự an toàn nhất có thể.

**

Thiên Chúa Người ban cho chúng ta Lời của Chúa là đèn soi; để giúp hết thảy có những gương sống lành thánh, yêu thương mà học bắt chước theo. Vì Người rất quan tâm cho linh hồn sống đời của từng con cái Chúa nên đã giúp cho nhiều cách thức để bất cứ ai có cố gắng, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa thì cũng sẽ được vào Nước Trời – nếu chúng ta để Chúa làm Chủ cuộc đời.

Ngoài Thiên Chúa ra Người còn ban cho chúng ta một người Mẹ vô cùng hiền lành thánh thiện, nhân đức tuyệt hảo và là mẫu gương tuyệt vời với đức khiêm nhường; để hết thảy con cái Chúa có cơ hội chạy tìm đến Mẹ Maria mà cầu xin; thoải mái tâm sự, giãi bày những khó khăn trong cuộc sống và cho tất cả những gì chúng ta thiếu thốn trong gia đình, trong cuộc sống vô cùng xô bồ cùng bất an này.

**

Lạy Mẹ Maria muôn đời khiết trinh, Mẹ của toàn thể nhân loại!. Xin thương giúp cho Đức Giáo Hoàng Phanxico của chúng con luôn có sức khỏe và cùng mọi phẩm trật trong hàng ngũ linh mục trong Giáo Hội Chúa luôn sống một đời Phục Vụ, thánh thiện và yêu thương như Chúa Giêsu đã từng yêu.

Sống trong thời đại của ngày hôm nay khi con người càng tiến đến gần với cuộc sống trên không gian thì càng sống xa cách với Thiên Chúa mà bỏ nhà thờ. Nên nhà thờ bị rao bán ở nhiều nơi. Nhà tù thì được xây nhiều hơn là trường học. Có phải Thiên Chúa cũng đã thấy biết nên thương ban cho chúng ta có được một Đức Giáo Hoàng Phanxico đạo đức, khiêm nhường vào đúng thời điểm này?. Rằng ngài từ chối sống cuộc sống xa hoa, gần người nghèo nhiều hơn nhà giầu. Để ngài được chia sẻ, an ủi và yêu thương trong tinh thần Phục Vụ rất đáng yêu và rất đáng cho thế giới cảm phục.

**

Quả thật ai càng yêu nhiều thì lại càng muốn phục vụ nhiều vì càng phục vụ nhiều thì lại càng tăng thêm yêu thương. Càng yêu thương thì mới có thể sống quên mình để được phục vụ anh chị em, cách có trách nhiệm hơn. Qua bao thế kỷ Giáo Hội đã có rất nhiều những tấm gương sáng ngời của các Thánh Nam, Nữ đã chứng minh cách rất rõ ràng và hướng dẫn chúng ta con đường vào được Nước Trời là sống dấn thân Phục Vụ.

Do đó những ai sống ích kỷ, tham lam, gom góp, tranh dành, để có được giầu có, hạnh phúc trên trần gian này …. thì lẽ đương nhiên không ai chịu bỏ vốn mà mua Nước Trời để có được nơi an nghỉ nghìn thu hạnh phúc ở muôn đời sau đâu.

Chẳng phải chúng ta không hiểu được ý Chúa nhưng có thể vì chúng ta muốn bẻ cong Lời Chúa, nên mới thấy là khó hiểu chói tai đấy thôi. Và vì trần gian thì luôn có hai giai cấp giầu, nghèo nên chúng ta không thuyết phục và không chấp nhận với công việc phục vụ mà chỉ muốn cho người khác phục vụ mình mà thôi?.

**

Quả thật Trời và Đất là hai nơi, khó qua lại được với nhau. Chỉ vì sự tham lam, ích kỷ và cách sống chỉ biết hốt vào cho đầy lẫm nên Thiên Chúa đã cất giấu bản đồ đi tìm kho tàng trên Nước Trời mà chỉ dành riêng cho người nghèo khổ và bé mọn được biết thôi. Còn người giầu có thì vì họ đang mải mê với những giấc mơ hão huyền do chúng quỷ vẽ bầy nên không thấy được sự gian trá của chúng … Là lời hứa xem chừng ngọt ngào thì chỉ là huyệt mộ chúng đang đào xới để chôn sống những người tin theo lời của chúng. Cho đến khi hiểu ra thì e không còn kịp nữa rồi.

**

Bài học Phúc Âm của ngày Chúa Nhật thứ 29 TN hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta cách thức để được lên Trời là qua con đường sống phục vụ. Ai sống với tinh thần xả thân phục vụ cho anh chị em thì dần Thiên Chúa sẽ mạc khải cho biết thêm con đường Về Trời thật đậm và rõ nét hơn.

Lời của Thiên Chúa bao ngàn năm qua vẫn như đinh đóng cột, chúng ta đừng phí thời giờ để nghi hoặc nhưng hãy quan tâm đến thời giờ của từng người … thì sắp tàn; nhất là trong thời đại dịch Covid-19 này. Xin cho hết thảy chúng ta được sống vâng theo Thánh Ý Chúa. Mở rộng tâm hồn cùng mở rộng đôi tai để nghe tiếng Chúa dạy vì Người luôn cần bàn tay và công sức của chúng ta đem đến với những con người đau khổ, đang rất cần đến chúng ta.

**

Để chương trình của Thiên Chúa sẽ được hoàn thành theo Thánh Ý Người mong muốn. Để con người sẽ được Thiên Chúa ban thưởng đặc ân, được Người thương yêu cất nhắc cho lên sống cùng Chúa trên Nước Thiên Đàng. Là nơi có sự Sống Vĩnh Cửu muôn đời hạnh phúc. Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

18 tháng 10, 2021

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay