DANH SÁCH CỦA ANH HAI

DANH SÁCH CỦA ANH HAI

Phó chủ tịch thứ hai của TP HCM bị bắt. Danh sách chắc chắn không dừng lại đây. “Danh sách” này được thiết lậo năm 2001, khi Hai Nhật (Lê Thanh Hải) thay ông Võ Viết Thanh. Bí thư Nguyễn Minh Triết bị bệnh và cũng không mặn mà thiết lập quyền lực ở nơi mà ông biết chỉ là một trạm dừng. Lê Thanh Hải củng cố nhân sự, những người được chọn, tạm gọi là “Danh sách của anh Hai’.

Muốn thiết lập “danh sách” việc đầu tiên của “anh Hai” là hạ bệ các “đàn anh”. Nhiều căn nhà mặt tiền đường Lê Lai, Phạm Ngũ Lão bị đốn ngọn tức tưởi chỉ để anh Hai muốn quy trách nhiệm quản lý cho hai ông Vũ Hùng Việt và KTS Võ Văn Tuấn. Kết quả, trong năm 2003, PCT Vũ Hùng Việt – một nhà quản lý đô thị được đào tạo nước ngoài có bằng tiến sỹ – được thay thế bằng Nguyễn Văn Đua – một người mà thành tích nổi bật cho tới tận bây giờ chỉ là bắt bớ bia ôm hàng quận.

Năm 2006, một người cương trực khác lại phải ra đi, đó là ông PCT Mai Quốc Bình. Ông Bình khi cầm quyết định bổ nhiệm làm Phó Tổng thanh tra thường trực Chính phủ, được Tổng thanh tra lúc bấy giờ là ông Quách Lê Thanh tiết lộ rằng, có “lực lượng” muốn đưa cho ông Thanh nhiều tỷ chỉ để ông không tiếp nhận ông Bình. Người ta không những muốn đẩy ông Mai Quốc Bình mà còn không muốn ông Bình ở những nơi có khả năng gửi tới Sài Gòn đe doạ.

Chưa dừng ở đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng không nằm trong “danh sách của anh Hai”; nhưng thôi, chuyện anh Nhân ta không nói tới nữa. Một nhân vật khác nếu hồi ấy được anh Hai hoàn toàn tin tưởng thì giờ đây đã không có chỗ ngồi để ngồi ký những lệnh này.

Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao… thì hoành tráng quá, chỉ cần khui lại vụ 41 nhà xưởng liên quan tới Trầm Bê là anh Hai đủ run. Nên nhớ là trước khi anh Hai nghỉ hưu, vẫn kịp “nhờ” một nhân vật không rõ có phải nằm trong “Danh sách” của ảnh không, ký bán một công sản trên đường Trương Định.

NEWS.ZING.VN
Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM bị khởi tố để điều tra những sai phạm trong việc giao, cho thuê không qua đấu giá khu đất 5.000 m2 số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1.
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay