Chứng khoán Trung Quốc giảm, nhân dân tệ mất giá sau khi sếp Huawei bị bắt

Chứng khoán Trung Quốc giảm, nhân dân tệ mất giá sau khi sếp Huawei bị bắt

Tâm lý lo ngại của nhà đầu tư và bất ổn quanh mối quan hệ Mỹ – Trung khiến các chỉ số chính tại Thượng Hải và Hong Kong lao dốc.

Trung Quốc có thể trả đũa Mỹ vì vụ bắt lãnh đạo Huawei / Giám đốc tài chính vừa bị bắt được kỳ vọng tiếp quản Huawei

Chỉ số Shanghai Composite trên sàn chứng khoán Thượng Hải chốt phiên hôm nay giảm 1,68%. Hang Seng Index (Hong Kong) hiện mất 2,72%. Hang Seng China Enterprises Index – chỉ số theo dõi các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hong Kong cũng giảm 2,8% và đang hướng tới mức giảm hai ngày lớn nhất kể từ tháng 2.

Nhóm cổ phiếu công nghệ chịu ảnh hưởng nặng nhất tại cả hai thị trường, sau tin Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei – Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. Bà cũng đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ, với cáo buộc liên quan đến việc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

“Tin tức về Huawei được công bố trong thời điểm rất tệ, khi tâm lý nhà đầu tư còn yếu”, Toshihiko Takamoto – Giám đốc quản lý tiền tệ tại Asset Management One nhận định, “Giờ người ta đều cho rằng cuộc chiến thương mại này có thể kéo dài 10 năm”. Bên cạnh đó, ông lý giải chứng khoán đi xuống một phần do lực mua yếu dịp cuối năm.

Tin tức về Huawei khiến nhà đầu tư thêm nghi ngờ về tiến triển trong quan hệ Mỹ – Trung Quốc. Sức ép bán ra hôm qua giảm đi phần nào, sau khi Trung Quốc cam kết đẩy nhanh thực hiện các điểm đã thống nhất với Mỹ. Tuy nhiên, người ta vẫn nghi ngờ liệu hai bên có đạt được đột phá thực sự nào thông qua đàm phán hay không. Tháng trước, tin tức Mỹ đang tăng tốc một chiến dịch nhằm vào Huawei cũng khiến Shanghai Composite lao dốc, mạnh nhất là nhóm cổ phiếu công nghệ.

Cổ phiếu của AAC Technologies Holdings hôm nay mất 4,5%. Cổ phiếu ZTE – một đại gia công nghệ khác của Trung Quốc, giảm 5,7% trên sàn Thâm Quyến và gần 7,8% trên sàn Hong Kong.

Các nhà cung cấp cho Huawei cũng chịu chung số phận. Sunny Optical Technology mất hơn 4,5%, O-film Tech và GettopAcoustic cũng mất lần lượt 3,9% và 5%.

About this website

 

KINHDOANH.VNEXPRESS.NET
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay