Dính vào dự án có cán bộ bị truy tố, hàng trăm gia đình ở Nha Trang khốn đốn

Hơn 300 hộ dân Nha Trang chỉ cần sửa chữa, hay xây tạm bức tường che mưa, chắn gió thì bị CB phương đến cưỡng chế đập bỏ!!!

Trong khi đó hàng trăm Biệt phủ của các quan chức trong đó có biệt phủ ca sĩ Mỹ Linh… xậy dựngg kiên cố trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn cả 15 năm nay. Nhưng chẳng bị cưỡng chế đập phá… Tại sao vậy?
*******

Dính vào dự án có cán bộ bị truy tố, hàng trăm gia đình ở Nha Trang khốn đốn

KHÁNH HÒA, Việt Nam (NV) – Đã 16 năm phải sống trong cảnh “nắng tung bụi bặm, mưa đường ngập ngụa” nhà cửa hư hại, nhưng người dân ở khu dân cư Đồng Muối không biết bao giờ mới thoát khỏi do “lỡ” nằm trong đất dự án đang dính đến nhiều cán bộ bị truy tố.

Hôm 1 Tháng Mười Hai, 2018, báo Tuổi Trẻ cho biết, khoảng 300 gia đình ở khu dân cư Đồng Muối, nằm trong dự án Khu Đô Thị Du Lịch Hoàng Long, phường Phước Long, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, phải sống trong cảnh tồi tàn, bức bối khi nhà cửa bị hư hại nhưng chỉ cần sửa lại, dù chỉ là bức tường tạm cũng bị cán bộ phường ập đến cưỡng chế, đập bỏ do dự án dính đến hàng loạt cán bộ đang bị truy tố.

Báo này cho hay, nhiều cư dân ở khu dân cư Đồng Muối lại tập trung phản ứng chủ dự án Khu Đô Thị Du Lịch Hoàng Long (dự án Hoàng Long) do đã tiếp tục đào đất, đặt thêm cống chổng ngược khiến nước đổ tràn vào gây ngập nhiều nhà dân.

Ông Dương Ngọc Sang, một cư dân ở Đồng Muối, cho biết khu dân cư này vốn nằm giữa đồng và gần sông, nên khi chưa có các dự án san lấp dù mưa lớn cỡ nào nước cũng thoát được qua các mương xung quanh, không gây ngập.

Nhưng từ khi dự án Hoàng Long san lấp đất chia lô bán nền ngay sát khu dân cư Đồng Muối, mỗi lần mưa lớn thì nước dồn đổ vào và không đường thoát, khiến rất nhiều gia đình phải sống trong cảnh ngập ngụa dơ bẩn.

Ông Lê Công Phú, sống lâu năm ở Đồng Muối, cho biết các mương, cống cũ của khu dân cư đã bị chủ dự án đào, lấp hết. Khi dân kêu quá, phường mới yêu cầu chủ dự án tháo nước, đào đường thoát, đặt cống tạm bợ cho nước rút nhưng có khi đặt cống chổng ngược.

Để chống đỡ với cảnh sống trong ngập ngụa nước bẩn, nhiều người dân trong vùng dự án Hoàng Long cũng chỉ có thể che chắn, đắp đỡ tạm bợ quanh nhà bằng đất cát, xà bần ximăng… Bởi dự án này đã được Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa giao cho Công Ty Đầu Tư Và Xây Dựng Địa Chất UPGC làm chủ đầu tư.

Và cũng từ khi có quyết định phê duyệt “Quy hoạch chi tiết khu dân cư Tây đường Lê Hồng Phong, thành phố Nha Trang” cách đây 16 năm, thì các khu Đồng Muối 1 và 2 đã trở thành vùng dự án “treo”, việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa của người dân bị siết chặt.

Từ năm 2013, dự án khu dân cư “treo” này được “sang tay” cho Công Ty UPGC làm dự án khu đô thị Hoàng Long thì việc xây dựng, sửa chữa nhà ở đây càng bị cấm nghiệt hơn. Dân sửa nhà chỉ cần xây lên một bức tường tạm cũng bị chính quyền phối hợp với chủ đầu tư đập bỏ ngay.

Mới đây, sau khi ông Lê Huy Toàn, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Nha Trang, cùng nhiều cán bộ thuộc cấp bị khởi tố do “các sai phạm về bồi thường giải tỏa, cấp đất tái định cư cho hàng loạt “cư dân ma” (chỉ có tên, không có người) để tham ô, trục lợi cá nhân thì Ủy Ban Nhân Dân thành phố Nha Trang chỉ đạo ủy ban phường Phước Long mời hơn 300 gia đình ở khu Đồng Muối nằm trong vùng dự án Hoàng Long họp để cử người đại diện tham gia “Hội Đồng Bồi Thường Hỗ Trợ và Cấp Đất Tái Định Cư.”

Tuy nhiên, ông Trần Minh Hiển, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân phường Phước Long cho rằng, do các vụ án xảy ra tại dự án Hoàng Long đang bị điều tra nên việc thành lập hội đồng bồi thường còn phải chờ.

“Việc bồi thường giải tỏa, tái định cư mấy trăm gia đình trong khu dự án này đến nay cũng chưa biết giải quyết ra sao”, ông Hiển nói với báo Tuổi Trẻ.

Trong khi các cư dân đang cư trú ở Đồng Muối bị “treo” trong dự án Hoàng Long không có đất tái định cư, thì có gần 50 “cư dân ma” đã được lãnh đạo phường Phước Long cùng các nhân viên dự án và cán bộ liên quan của thành phố Nha Trang đề nghị bồi thường, sắp xếp đất tái định cư theo hồ sơ giả.

Tất cả “cư dân ma” này đều đã được hội đồng bồi thường do ông Lê Huy Toàn làm chủ tịch Hội Đồng Bồi Thường Hỗ Trợ và Cấp Đất Tái Định Cư, thông qua việc bồi thường và cắt đặt đất tái định cư như đề nghị.
Ông Lê Huy Toàn, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Nha Trang, bị khởi tố vì liên quan đến vụ án xảy ra tại khu đô thị Hoàng Long. (Hình: Người Lao Động)

Liên quan đến dự án này, sau khi ông Lê Huy Toàn bị khởi tố, báo Người Lao Động liên tục nhận được nhiều đơn thư tố cáo ông này còn liên quan đến nhiều dự án khác.

Theo báo Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Kim Anh (ngụ phường Phước Long) có đơn tố cáo ông Toàn, bà Lê Thị Mai Loan và bà Vũ Thị Mai Hương (đều là cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân phường Phước Long) đã cố tình làm lệch hồ sơ liên quan đến quyền sử dụng đất gần 20 héc ta của gia đình bà để làm dự án Khu đô thị An Bình Tân.

Bà Kim Anh đã có đơn tố giác gửi tới các cơ quan hữu trách yêu cầu khởi tố vụ án nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, không được trả lời.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ phường Xương Huân, thành phố Nha Trang) cũng có đơn thư tố cáo, kiến nghị liên quan đến dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập (phường Xương Huân).

Ông Hùng đưa ra các tài liệu chứng minh dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập trước đây là dự án “Chỉnh trang đô thị, xây kè đường dọc sông Cái.” Việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ người dân theo trường hợp “Nhà nước thu hồi đất vì lợi ích công cộng.”

Thế nhưng sau đó dự án “Chỉnh trang đô thị” trở thành dự án khu dân cư Cồn Tân Lập và giao cho Công Ty Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư phân lô bán nền.

Hơn 43,000 mét vuông đất tái định cư tại chỗ của người dân trong khu dự án này đã được giao cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp bồi thường cho người dân khoảng 2.7 triệu đồng (khoảng $115)/mét vuông, nhưng rao bán đến 45-60 triệu đồng (khoảng $1,929 đến $2,572)/mét vuông.

About this website

 

NGUOI-VIET.COM
Người dân ở khu dân cư Đồng Muối không biết bao giờ mới thoát khỏi do “lỡ” nằm trong đất dự án đang dính đến nhiều cán bộ bị truy tố.
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay