Hỏa hoạn California : Thủ phạm là một Công ty cung cấp năng lượng ?

  Hỏa hoạn California : Thủ phạm là một Công ty cung cấp năng lượng ? 

Đội ngũ cứu cấp lục soát tìm nạn nhân tại một căn nhà bị hỏa hoạn ở California.REUTERS/Terray Sylvester.

Danh sách nạn nhân trong vụ hỏa hoạn ở phía Bắc California tiếp tục kéo dài. Tính đến tối 16/11/2018, đã có 71 người chết, và theo chính quyền địa phương có hơn 1.000 người mất tích. Một Công ty điện bị nghi ngờ là « thủ phạm » gây ra vụ hỏa hoạn thảm khốc này.

Theo phát biểu của Cảnh sát Trưởng quận Butte, ông Korea Honea, số nạn nhân mất tích đã tăng từ 631 lên 1.011 người trong vòng 24 giờ. Ông lưu ý con số này không mấy gì chắc chắn do được thu thập từ các « dữ liệu thô » như: từ các cú điện thoại, một số tên đánh sai lỗi chính tả được tính nhiều lần, hay một số người sống sót không báo cho địa phương hay gia đình biết.

Song song với việc tìm kiếm các nạn nhân, một cuộc điều tra cũng đã được tiến hành để tìm hiểu nguyên nhân. Các nhà Điều tra nghi ngờ Pacific Gas and Electric Company – PG&E, Công ty lớn nhất cung cấp điện và khí đốt cho Tiểu  bang là nguồn gốc của thảm họa.

AFP cho biết: Trong một biên bản công việc được chuyển giao cho Tư pháp, các nhà Điều tra phát hiện có sự trùng hợp việc phá hủy một cột điện trong khu vực ngay trong ngày 08/11/2018, trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn không bao lâu.

Tổng cộng trong mùa thu này, có khoảng từ 17-21 vụ cháy xảy ra tại phía Bắc Tiểu bang California, do các đường dây điện rơi xuống đất. Số thiết bị vật tư đó đều thuộc Công ty PG&E. Viện công tố quyết định mở định mở một cuộc điều tra liên quan đến 8 vụ cháy.

Trong trường hợp này, PG&E đang gặp rủi ro lớn. Số tiền mà Công ty này sẽ phải đóng phạt chịu trách nhiệm cho vụ cháy, cũng như là tiền bồi thường thiệt hại có thể lên đến 30 tỉ đô la. Với mức tiền phạt này, Doanh nghiệp có nguy cơ phá sản. Chỉ riêng với tiết lộ này, giá cổ phiếu của PG&E đã bị mất đến 25%.

Reuters nhắc lại vụ hỏa hoạn có tên « Camp Fire » xảy ra từ một tuần nay đã biến cả thành phố Paradise, có 27.000 dân, nằm cách San Francisco 280 km về phía Bắc thành một đống tro tàn khổng lồ.

Ngay ngày phát hỏa, 08/11/2018, chỉ trong vòng có vài giờ, lửa đã thiêu rụi 12.000 cơ sở, trong đó có 9.100 nhà ở.  Cal Fire, Cơ quan Dự báo Hỏa hoạn và Bảo vệ rừng cho biết: Đã kiểm soát được 45% vụ cháy, dù có các cơn gió lớn.

 From: Do Tan Hung & KimBang Nguyen

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay