Mỹ hàm ý muốn ‘trục xuất’ TQ khỏi WTO

Mỹ hàm ý muốn ‘trục xuất’ Trung Quốc khỏi WTO

Một trong những cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump vừa đưa ra đề nghị có thể “trục xuất Trung Quốc” ra khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).Trong một cuộc phỏng vấn của BBC, ông Kevin Hassett, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Mỹ, nói Trung Quốc “đã thiếu cư xử” với tư cách của một thành viên của WTO.

Ông cũng tuyên bố rằng tổ chức này là đã Hoa Kỳ thất vọng.

Ông Hassett cũng cho rằng chiến lược cứng rắn của ông Donald Trump về thương mại quốc tế đang đạt hiệu quả.

Còn đối với WTO thì cách tiếp cận của chính quyền của Tổng thống Trump bị nhiều thành viên khác cho là gây rối.

Nó gây ra một thách thức lớn đối với WTO trong việc giải quyết các tranh chấp giữa các nước thành viên về cáo buộc vi phạm các quy tắc của WTO.

Tiến sĩ Hassett cho biết WTO đã đóng một vai trò lịch sử rất quan trọng trong việc giúp hiện đại hóa thế giới. Nhưng ông cũng nghĩ rằng nó đã khiến Mỹ thất vọng ở nhiều mặt.

Ông nói rằng Hoa Kỳ thường thắng các vụ việc mà Washington trình lên WTO nhưng “phải mất năm hoặc sáu năm sau mới được giải quyết và khi đó thì thiệt hại đã xảy ra”.

Ông nói rằng WTO cần phải cải thiện việc đối phó với các nước không tuân thủ các quy tắc và sẵn sàng nhận thua tại WTO vì hình phạt quá nhẹ.

“Chúng tôi chưa bao giờ hình dung được rằng có một quốc gia gia nhập WTO mà hành xử như cái cách mà Trung Quốc đang làm. Một thành viên WTO cư xử sai phạm quá nhiều như thế này khá là mới,” ông Kevin Hassett nói.

Ông Hassett đặt ra ba giải pháp để giải quyết tình trạng trên: thông qua đàm phán song phương, cải cách WTO hay thậm chí loại Trung Quốc ra khỏi WTO.

Lựa chọn cuối cùng được cho là lựa chọn ít được mong muốn nhất, bất đắc dĩ nhất của Tiến sĩ Hassett và ông nêu đề nghị này dưới dạng một câu hỏi: “Chúng ta có nên theo đuổi việc trục xuất Trung Quốc khỏi WTO?”

Điều này có thể sẽ không xảy ra, nhưng nó vẫn rất kinh ngạc khi nghe những lời này từ một nhân vật cao cấp trong chính quyền Hoa Kỳ.

Nhưng điều này cũng chứng tỏ nó hoàn toàn tuân theo chính sách cách tiếp cận kinh tế đối ngoại rất quyết đoán của chính quyền Trump – có phần đối đầu hơn những người tiền nhiệm của ông.

Tiến sĩ Hassett cũng nói thêm rằng mức thuế quan mới đánh lên Trung Quốc đã được thiết kế để gây ra thiệt hại tối thiểu Hoa Kỳ nhưng gây áp lực tối đa đối với Trung Quốc.

Ông cho rằng chính sách thuế quan này đang rất hiệu quả và buộc Trung Quốc phải đến bàn đàm phán.

Ông nói ông rất hy vọng rằng Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có các cuộc đàm phán hiệu quả khi gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

About this website

BBC.COM
Một trong những cố vấn hàng đầu của ông Trump nói rằng trong tư cách là một thành viên của WTO, Trung Quốc đã ‘thiếu cư xử’.
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay