Nước Trời ở khúc giữa… ngay hôm nay

Nước Trời ở khúc giữa… ngay hôm nay

Lc 17,26-37; 2Ga 1,4-9

– Nước Trời đến lần thứ nhất như thế nào thì ai cũng biết cả rồi

– Nước Trời đến lần thứ hai thì cũng đã được nói trước rồi nhưng còn thực tế như thế nào thì chưa biết

– Phần đầu của Nước Trời cũng đến bất ngờ và phần cuối của Nước Trời cũng lại đến bất ngờ (chuyện ông Nô-ê và chuyện ông Lót) nên có cảm tưởng quá xa vời thế nào í ! Thôi lo phần giữa Nước Trời vậy !

+ Nước Trời nhìn thấy được đang lù lù trước mắt (hữu hình), đó là Giáo Hội, cộng đoàn… Nhiều người mơ ước một Nước Trời êm ả ngon lành, thế mà Nước Trời Giáo Hội này quá nhiều bất toàn, vì những con người cụ thể, bằng xương bằng thịt, rồi biết bao nhiêu chuyện vớ vẩn, làm cho nhiều người sốt ruột, rồi thất vọng. Luôn cần phải có cái nhìn của đức tin nhé !

Nước Trời trong tâm hồn thì không nhìn thấy được, nhưng cảm nhận một sức sống, ân ban Thánh Thần tác động, thành chứng nhân hùng hồn, tình yêu chứa chan tuyệt vời… Thánh Têrêsa Lisieux thấy điều đó trong kinh nghiệm bản thân : “Vị Thầy của các tiến sĩ dạy chúng ta không bằng những tiếng vang động. Tôi không hề nghe Người nói, song tôi biết Người ở trong linh hồn tôi.

Mọi lúc Người hằng hướng dẫn và cảm hứng cho tôi, và là vào đúng những lúc tôi cần, những ‘soi sáng’ mà cho tới đó tôi không hề thấy. Hầu hết không phải là những lúc cầu nguyện mà là khi tôi làm việc hằng ngày” (Truyện Một Tâm Hồn, chương 8).

Có được phần giữa Nước Trời rồvì “Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” thì không còn bận tâm lo lắng tới những vấn đề thời giờ, lúc nào và nơi chốn, đang ở kia kìa hay đang ở đây này : “Lạy Chúa, ở đâu ?”. Người Pharisêu đã hỏi Chúa khi nào Nước Thiên Chúa đến (câu 20). Giờ đây, sau khi nghe Chúa cắt nghĩa, tò mò tự nhiên, các môn đệ cũng hỏi “Sẽ xẩy ra… ở đâu ?”.

Bận tâm chuyện xảy ra ở đâu lúc nào làm quên phéng ngay đi chuyện hoán cải, đổi mới con người ngay từ hôm nay, lúc này, phút giây hiện tại… cảm nghiệm ngọt ngào, gặp gỡ Chúa.

Trước sau gì rồi cũng gặp Chúa thì gặp Chúa ngay từ đời này đi cho cuộc sống vui tươi hạnh phúc tưng tửng. Luôn tỉnh thức đáp lại tiếng Chúa gọi : Này con đây đã sẵn sàng.

“Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó”. Hồi nhỏ tôi nghe câu này thì được giải thích là có Chúa (Bí tích Thánh Thể) ở đâu thì tình yêu lôi cuốn hấp dẫn mọi người tìm đến.

Bây giờ lại nói danh từ Hy lạp có nghĩa phượng hoàng hay là diều hâu. Với bất cứ nghĩa nào, câu cách ngôn này cũng nói tớitính cách nhanh chóng : như chim chụp bắt mồi bất thần nhanh chóng thế nào thì việc Người đến lần thứ hai hay cuộc phán xét sau cùng sẽ bất thần và bất ngờ như vậy.

Về ngày và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết cho anh  em. Vì chính anh  em đã biết rõ : ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm” (1Tx 5,1-2).

Hoặc giải thích (BPVCGK) nữa là những con chim ăn thịt hay xuất hiện trong những đoạn Cựu Ước về cuộc phán xét (Is 18,6 ; 34,15 ; Gr 7,33 ; 12,9 ; 15,3 ; Ed 39,17).

Đức Giêsu trả lời các môn đệ về nơi chốn : Ở đâu có xác, thì ở đó có diều hâu, nghĩa là cuộc phán xét xảy ra ở bất cứ nơi nào ; nói cách khác : không ai có thể thoát khỏi cuộc phán xét.

Vậy thì dấu hiệu đã sống Nước Trời ở khúc giữa ngay hôm này : “đây không phải là một điều răn mới tôi viết ra, nhưng là điều răn chúng ta đã có từ lúc khởi đầu- đó là : chúng ta phải yêu thương nhau. Yêu thương là sống theo các điều răn của Thiên Chúa. Như anh em đã được nghe từ lúc khởi đầu, điều răn này là : anh em phải sống trong tình thương”.

ÔTC

Edit  https://tramtubensuoi.blogspot.com/2018/11/nuoc-troi-o-khuc-giua-ngay-hom-nay.html

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay