Tòa tuyên các cựu lãnh đạo Khmer Đỏ phạm tội diệt chủng

VOA: Một tòa án quốc tế xác định rằng hai trong số những nhà lãnh đạo Khmer Đỏ khét tiếng hiện còn sống ở Campuchia đã phạm tội diệt chủng trong thời kỳ phe này cai trị Campuchia một cách tàn bạo vào cuối những năm 1970 và tòa đã kết án tù đối với chúng.

Nuon Chea, 92 tuổi, và cựu chủ tịch Khieu Samphan, 87 tuổi, đã bị kết tội hôm 16/11 về các tội danh phạm tội ác chống nhân loại tại phiên tòa do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, có tên chính thức Tòa Đặc biệt Xét xử Tội ác của Khmer Đỏ ở Campuchia.

Các tội danh bao gồm giết người, diệt chủng, bóc lột nô lệ, tra tấn và khủng bố dựa vào các lý do về chính trị, chủng tộc và tôn giáo.

Hai nhân vật nêu trên bị buộc tội diệt chủng, vì những vụ giết hại người Việt Nam và Chăm, và nhiều vi phạm Công ước Geneva, bao gồm cả giết người, tra tấn hoặc đối xử vô nhân đạo.

Chúng là hai thành viên cao cấp nhất trong nhóm cộng sản Khmer Đỏ hiện còn sống.

Cả hai bị cho là chịu trách nhiệm về việc giết chết gần hai triệu người bằng nhiều biện pháp, trong đó có bỏ đói, tra tấn, hay đơn thuần là vắt kiệt sức trong các trại lao động. Những người khác đã bị giết trong các vụ hành quyết hàng loạt ở những nơi về sau được gọi là “cánh đồng chết”.

Hai người đàn ông nêu trên hiện đang thụ án chung thân. Chúng đã bị kết án tại một phiên tòa trước đó về tội ác chống lại nhân loại gắn với việc cưỡng bức di cư và làm nhiều người mất tích.

(Nếu không vào được VOA, xin hãy dùng đường link vn510.com hoặc vn73.com để vượt tường lửa)

About this website

 

VOATIENGVIET.COM
Nuon Chea, 92 tuổi, và cựu chủ tịch Khieu Samphan, 87 tuổi, đã bị kết tội hôm 16/11 về các tội danh phạm tội ác chống nhân loại tại phiên tòa do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay