Dự án đường sắt 60 tỷ USD và sự tồn vong của nước Việt

Minh Phuong Nguyen shared a link.
THAOTIN.NET

Ngày 21/08/2018 trong chuyến thăm TQ,Ngài Mahathir đã thẳng thừng tuyên bố: “Chúng tôi không chống lại các công ty Trung Quốc, nhưng chúng tôi đang chống lại việc vay tiền từ bên ngoài và có các dự án không cần thiết và rất tốn kém”.

“Chúng tôi không muốn xảy ra tình huống về phiên bản mới của Chủ nghĩa thực dân bởi vì các nước nghèo không thể cạnh tranh với các nước giàu về mặt thương mại tự do, cởi mở”

Mahathir đã ngay lập tức cho dừng dự án đường sắt cao tốc 20 tỷ usd vì cho rằng “dự án này không cần thiết cho đất nước và không đủ khả năng chi trả khoản nợ lớn này”.

Trong vòng vài tháng trở lại ghế thủ tướng, ngài Mahathir đã có những động thái quyết liệt khi dừng toàn bộ các dự án và các khoản vay lên đến 30 tỷ usd.

Ngoài ra Mahathir đã ngừng cấp thị thực dài hạn cho người TQ mua nhà ở thành phố Forest city trị giá 100 tỷ usd để chống lại việc “di dân” của TQ (70% nhà ở Forest city đã bị người TQ mua sạch để định cư ).

Mahathir đã cắt giảm 10% chi phí lương của chính phủ bằng cách cắt giảm những bộ ngành kém hiệu quả, sa thải 17.000 công chức “sáng cắp ô đến,chiều cắp ô về”. Ngài đã thẳng tay sa thải những quan chức cao cấp quan liêu, thiếu hiệu quả, bổ nhiệm những người có tài năng trẻ tuổi vào bộ máy chính phủ ( Mahathir đã bổ nhiệm bộ trưởng thanh niên và thể thao trẻ nhất châu á là Syed Saddiq Syed Abdul Rahman chỉ mới 25 tuổi ). 

….

Malaysia là một quốc gia có nền kinh tế mạnh ở Đông Nam Á, tuy nhiên chỉ vì một lãnh đạo tham nhũng, đục khoét là Najib, Malaysia đã trở thành “con nợ” của TQ.

Việt Nam chúng ta đã có khối nợ công khổng lồ hơn 150 tỷ USD, tuy nhiên may mắn cho chúng ta là nợ TQ chỉ hơn 4 tỷ USD, những khoản vay của ADP, World bank đa phần là lãi vay thấp dao động từ 0,6-1,2% trên năm thời gian vay kéo dài từ 25-40 năm và đáo hạn 10-15 năm, Tuy nhiên kể từ năm 2017 trở đi chúng ta đã không còn được cơ chế ưu đãi của những tổ chức này và phải vay của TQ lãi suất rất cao tối thiểu là 3% đến 10% với thời hạn ngắn là 5-15 năm thời gian đáo hạn là 5 năm.

Những khoản vay của TQ lãi suất cao thời gian vay ngắn sẽ là áp lực rất lớn để Việt Nam có thể trả nợ đúng hạn (Khả năng vỡ nợ là rất cao khi nợ công đã ở mức báo động đỏ). Thời gian gần đây truyền thông Việt đã bắt đầu “lobby” cho dự án đường sắt cao tốc bắc nam trị giá 58 tỷ usd (gấp 3 lần dự án đường sắt của Malaysia mà Mahathir vừa tuyên bố hủy ). Nếu dự án này được thông qua,Việt Nam sẽ gánh thêm 1,3 triệu tỷ nợ công ( nếu đội giá có thể lên đến 2 triệu tỷ nợ công cho dự án này )

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay