LÝ DO 2 TRONG 1.

Tho Nguyen and Thanh LV shared a post.
Image may contain: 3 people
Ngô Trường AnFollow

LÝ DO 2 TRONG 1.

Con gái hỏi:
– Ba! Xây bệnh viện, xây trường học, xây cầu đường…họ cũng ăn được. Sao họ không xây các thứ đó mà phải quyết xây nhà hát cho bằng được hả ba?
– Theo con, cũng chừng ấy tiền bỏ ra, con muốn hưởng lợi từ nhiều mặt hay chỉ muốn chia phần lại qủa là xong?

– Con chẳng biết ngoài việc rút ruột công trình để chia chác cho nhau, họ còn hưởng được cái gì nữa khi công trình ấy hoàn thành?

– Để ba nói con nghe nè! Bản thân người cộng sản xuất thân từ giai cấp bần cố nông, làm mướn, ở đợ… Trong số lãnh đạo xưa nay chẳng có người nào là con của Tri Phủ, Tri Huyện, Phú Ông, Điền Chủ hoặc con của Thi Nhân, Văn Hào, Nhà Giáo…. Bởi vì, thành phần trí thức và giàu có trong giai đoạn đó là kẻ thù của họ. Thành ra, những người nghèo khổ này họ tập hợp lại với nhau rồi đề ra mục tiêu: «giải phóng giai cấp». Với mục tiêu đó, họ chiêu dụ được rất nhiều người nghèo khổ và cuối cùng, những người này cướp được chính quyền để giành quyền lãnh đạo, chứ không phải sự lãnh đạo của họ là do dân bầu lên.

Bởi vậy, cho dù ngày nay, họ áo mũ xênh xang, quyền cao chức trọng. Nhưng trong sâu thẳm, họ vẫn mặc cảm với sự xuất thân của mình. Do sự mặc cảm đó mà họ tự phong với nhau những chức danh giáo sư, tiến sĩ để lòe thiên hạ. Và để khỏa lấp sự mông muội, ấu trĩ do họ lãnh đạo, họ lập ra hàng triệu nhà văn hóa từ cấp cơ sở đến tận trung ương. Và trong những cuộc họp hành, hội nghị, họ thường trưng bày rất nhiều hoa để chứng tỏ rằng, ta đây cũng thuộc tầng lớp thượng lưu, nho nhã!

Con hỏi xây công trình nào họ cũng ăn được, nhưng tại sao họ chọn xây nhà hát ư? Nguyên nhân theo ba hiểu, đó là do họ mặc cảm với thế giới văn minh. Xây nhà hát giao hưởng để họ chứng tỏ với thế giới rằng, chúng tôi cũng thuộc tầng lớp thượng lưu, quý tộc. Chúng tôi cũng biết thưởng thức nhạc thính phòng, nhạc hòa tấu hoặc là nhạc cổ điển của đồng chí Mozart hay đồng chí Beethoven….

Đó là lý do tại sao họ quyết tâm xây nhà hát bằng mọi giá. Con hiểu chưa!

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay