Miễn dịch trị liệu điều trị ung thư giành giải Nobel Y học 2018

Miễn dịch trị liệu điều trị ung thư giành giải Nobel Y học 2018

2018-10-01
Hai nhà khoa học James P Aliison (phải) và Tasuku Honjo (trái)

Hai nhà khoa học James P Aliison (phải) và Tasuku Honjo (trái)

 AFP

Một nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Nhật Bản nhận Giải thưởng Nobel Y học 2018 với những nghiên cứu về liệu pháp điều trị ung thư, theo AFP.

Nhà miễn dịch học người Mỹ James P Aliison, 70 tuổi và nhà miễn dịch học người Nhật Tasuku Honjo, 76 tuổi chia nhau giải thưởng trị giá 9 triệu Kronor Thụy Điển, tương đương 1,01 triệu USD hoặc 870.000 euros.

Hai nhà khoa học đã phát hiện một loại protein trong các tế bào miễn dịch có thể ngăn cản hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các khối u ung thư. Dựa trên phát hiện nay, hai nhà khoa học đã phát triển một hướng tiếp cận mới trong việc điều trị ung thư là liệu pháp miễn dịch trị liệu. Đây được coi là một dấu ấn quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư của con người.

Phát hiện của hai nhà khoa học James P Aliison và Tasuku Honjo đang thay đổi phương cách điều trị ung thư với một loại thuốc mới giúp các tế bào miễn dịch tấn công các tế bào ung thư. Tuy loại thuốc này có tác dụng phụ đáng kể nhưng đã chứng minh được hiệu quả điều trị ung thư kể cả những trường hợp ung thư giai đoạn cuối mà trước đây y học bó tay.

Các giải Nobel Vật lý, Hóa học, Hòa bình và Kinh tế sẽ được công bố trong những ngày 2, 3, 5 và 8/10.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay