Động đất, sóng thần ở Indonesia giết chết ít nhất 384 người


Người dân đứng trước một trung tâm mua sắm đổ sập sau khi một trận động đất làm rung chuyển thành phố Palu, đảo Sulawesi, Indonesia, ngày 29 tháng 9, 2018.
Người dân đứng trước một trung tâm mua sắm đổ sập sau khi một trận động đất làm rung chuyển thành phố Palu, đảo Sulawesi, Indonesia, ngày 29 tháng 9, 2018

Ít nhất 384 người thiệt mạng, nhiều người bị cuốn trôi bởi những cơn sóng khổng lồ ập vào các bãi biển, khi đảo Sulawesi Indonesia hứng chịu một trận động đất lớn và sóng thần, nhà chức trách cho biết hôm thứ Bảy.

Hàng trăm người đang tụ tập tham dự một lễ hội trên bãi biển ở thành phố Palu vào ngày thứ Sáu thì sóng cao tới sáu mét ập vào bờ vào lúc hoàng hôn, cuốn trôi nhiều người khiến họ tử vong và phá hủy bất cứ thứ gì trên đường đi của nó, sau một trận động đất mạnh 7,5 độ.

Những đoạn video nghiệp dư được các đài truyền hình địa phương chiếu cho thấy sóng ập vào những căn nhà nằm trên đường bờ biển Palu, hất văng các công-tai-nơ vận tải và làm ngập lụt một nhà thờ Hồi giáo trong thành phố.

Khoảng 16.700 người đã được sơ tán đến 24 trung tâm ở Palu.

Các cơn dư chấn làm rung chuyển thành phố ven biển này cho đến chiều ngày thứ Bảy sau trận động đất lớn hôm thứ Sáu gây nên sóng thần. Hàng loạt trận động đất đã được cảm nhận trong một khu vực có 2,4 triệu dân.

Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên cho cơ quan khắc phục thiên tai BNPB của Indonesia, mô tả thiệt hại là “rộng khắp,” và nói hàng ngàn ngôi nhà, bệnh viện, trung tâm mua sắm và khách sạn đã đổ sập. Một cây cầu bị cuốn trôi và đường cao tốc chính tới Palu bị cắt đứt do sạt lở đất.

Ông cho biết thi thể của một số nạn nhân đã được tìm thấy bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của những tòa nhà bị sập, nói thêm rằng có 540 người bị thương và 29 người mất tích. Hàng chục người bị thương đang được chữa trị trong các lều y tế tạm bợ được dựng ngoài trời, hình ảnh trên truyền hình cho thấy.

Những hình ảnh được nhà chức trách xác nhận cho thấy các thi thể nằm trên đường phố hôm thứ Bảy, một số đặt trong túi và một số với quần áo phủ lên mặt.

Ông Nugroho cho biết con số thương vong và thiệt hại có thể còn cao hơn dọc theo đường bờ biển 300 km về phía bắc Palu, một khu vực được gọi là Donggala gần tâm chấn hơn.

Liên lạc “hoàn toàn bị tê liệt mà không có thông tin gì” từ Donggala, ông Nugroho nói. Hơn 600.000 người sống ở Donggala và Palu.

Tổng thống Joko Widodo dự kiến sẽ đến thăm các trung tâm sơ tán tại Palu vào Chủ nhật.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi động đất.

Vào tháng 8, một loạt các trận động đất lớn đã làm thiệt mạng hơn 500 người ở hòn đảo du lịch Lombok và phá hủy hàng chục ngôi làng dọc theo bờ biển phía bắc của hòn đảo.

Palu từng bị sóng thần tàn phá vào năm 1927 và năm 1968, theo BNPB.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay