Cambodia tố cáo CSVN đồng lõa đánh cắp gỗ hồng xiêm

Van H Pham

Cambodia cáo buộc nhà cầm quyền CSVN là đồng lõa trong việc cho phép nhập cảng bất hợp pháp loại gỗ hồng xiêm đắt giá đang ngày càng khan hiếm.

Một bản tin của Cơ Quan Điều Tra Môi Trường EIA hôm 25 tháng 9 trích dẫn báo cáo của chính phủ Cambodia gửi cho tổng thư ký tổ chức CITES, cho biết Phnom Penh đã từng áp đặt lệnh cấm thu hoạch những loài cây gỗ cứng bị đe dọa tuyệt chủng như hồng xiêm từ năm 2002 với Đạo Luật Lâm Nghiệp. Đến năm 2013, Cambodia ban hành lệnh cấm xuất cảng loại gỗ này. Nhưng bất chấp các biện pháp vừa nêu, Cambodia chỉ ra rằng cơ quan hữu trách của Việt Nam vẫn báo cáo nhập cảng hơn 8,000 mét khối gỗ hồng xiêm từ Cambodia trong ba năm sau đó.

EIA cho biết Việt Nam đã đáp lại sự phản đối của Cambodia rằng nước này đã “xác minh tính hợp pháp của các giấy phép với giới chức Cambodia vào thời điểm đó”. Phía Việt Nam còn gửi bằng chứng là những thư điện tử được cho từ Cơ Quan Thẩm Quyền Quản Trị CITES ở Cambodia. Tuy nhiên, phía Cambodia phủ nhận đã gửi ra những thư điện tử này, và họ đang yêu cầu Cảnh Sát Quốc Tế Interpol điều tra về nghi vấn thư điện tử giả.

EIA cho biết tổ chức môi trường này ủng hộ Cambodia và yêu cầu Liên Hiệp Quốc có hành động nghiêm khắc đối với Việt Nam. Theo EIA, gỗ hồng xiêm từ nhiều năm nay bị khai thác ở mức độ không bền vững trong khu vực sông Mekong để đáp ứng một “nhu cầu tăng vọt” ở Trung Cộng, nơi gỗ này được dùng để làm những món đồ nội thất xa xỉ. Kết quả là gỗ hồng xiêm gần như bị xóa sạch tại Thái Lan, Lào, Việt Nam và Cambodia.

SBTN.TV
Cambodia cáo buộc nhà cầm quyền CSVN là đồng lõa trong việc cho phép nhập cảng bất hợp pháp loại gỗ hồng xiêm đắt giá đang ngày càng khan hiếm. Một bản tin của Cơ Quan Điều Tra Môi Trường EIA hôm 2…
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay