Đại sứ Mỹ tham gia biểu tình, dùng loa kêu gọi lật đổ TT Venezuela

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, Nikki Haley, hôm 28/9 đã tham gia cùng đoàn người Venezuela biểu tình bên ngoài trụ sở cơ quan quốc tế và kêu gọi lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo tường thuật của hãng tin AFP, việc bà Haley ôm những người biểu tình là “rất bất thường” đối với một nhà ngoại giao của một cường quốc tại Liên Hiệp Quốc. Việc này xảy ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ám chỉ biện pháp quân sự chống lại chính phủ thiên tả của Maduro.

“Chúng ta sẽ chiến đấu cho Venezuela và chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi Maduro biến mất!”, bà Haley hét lên trong loa.

“Chúng tôi cần quý vị lên tiếng và tôi nói cho quý vị biết, Mỹ sẽ lên tiếng”, bà Haley nói.

Đại sứ Mỹ cho biết bà đã tới biên giới với Colombia, nơi đã nhận hơn một triệu người Venezuela chạy trốn khỏi tình trạng suy sụp kinh tế của đất nước, bao gồm lạm phát.

“Chúng tôi đã thấy những điều mà không ai nên gánh chịu… trong khi Maduro lại ăn uống ở những nhà hàng sang trọng”.

Những người biểu tình đã cầm các biểu ngữ như “SOS Venezuela” và hô to “Chúng ta muốn gì? Tự do!” trong một quảng trường được bao bọc bên ngoài Liên Hiệp Quốc, địa điểm ưa thích của những người biểu tình trong tuần lễ ngoại giao toàn cầu hàng năm.

Những người biểu tình Venezuela đã sát cánh với các thành viên Pháp Luân Công lên án lệnh cấm ở Trung Quốc đối với phong trào tinh thần này và những người Do Thái bảo thủ chống lại nhà nước Israel và chống Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

“Chúng tôi hoan nghênh sự hiện diện của bà Nikki Haley. Chúng tôi hoan nghênh những lời của Tổng thống Trump và mọi giới chức tố cáo Nicolas Maduro”, AFP dẫn lời Erick Rozo, 30 tuổi, một trong những người lãnh đạo biểu tình nói.

“Lần đầu tiên sau 20 năm, thế giới đang mở mắt và công nhận cuộc khủng hoảng mà người Venezuela đang phải gánh chịu”.

Guimar Silva, 32 tuổi, hy vọng rằng Liên Hiệp Quốc sẽ hành động.

“Chúng tôi không thể chịu đựng thêm nhiều năm nữa trong đói nghèo. Mọi người đang chết dần, không có thuốc hay thực phẩm, trẻ em và người cao niên bị ảnh hưởng nặng nhất”, cô Silva nói.

Ông Maduro đã bay đến New York vào phút chót sau những lời đe dọa của ông Trump. Ông cáo buộc Hoa Kỳ muốn “luôn gây hấn”, nhưng nói rằng ông sẵn sàng gặp ông Trump.

Hai thập niên sau khi lãnh tụ thiên tả Hugo Chavez lên cầm quyền, Venezuela đang phải vật lộn với lạm phát dự kiến sẽ lên tới một triệu phần trăm trong năm nay, khiến phần lớn dân chúng không mua nổi những hàng hóa cơ bản.

Khoảng 2,3 triệu người Venezuela đã trốn chạy khỏi đất nước này.

Cũng giống như Chavez trước đây, ông Maduro thường xuyên lên án Mỹ can thiệp vào châu Mỹ Latinh và viện dẫn “sự thù địch của Mỹ” để biện minh cho các chính sách của mình.

About this website

 

VOATIENGVIET.COM
Đại sứ Mỹ Nikki Haley hôm 28/9 tham gia cùng đoàn người Venezuela biểu tình bên ngoài trụ sở LHQ và kêu gọi lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay