10 tháng, Nghệ An phát hiện gần 700 ca phụ nữ mang thai có dị tật!!!

Image may contain: 1 person
Image may contain: 2 people, people sitting
Image may contain: 1 person, flower
Image may contain: 2 people, people sitting
Image may contain: 5 people

Van H Pham

Hậu qủa đầu độc môi trường của Formosa Vũng Áng và hàng loạt cơ sở Tàu+ ở miền Trung…. Nay bắt đầu bộc phát tàn phá sức khỏe người dân và ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai!!!

**********

10 tháng, Nghệ An phát hiện gần 700 ca phụ nữ mang thai có dị tật!!!

Chị Trần Thị Hoa, 31 tuổi ở Khối 5, thị trấn Thanh Chương, cho biết, đây là lần thứ 2 chị đi tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh ở Trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Mỗi lần đến, chị được bác sĩ tư vấn các thông tin, giúp chị có thể biết được rõ hơn về tình trạng thai nhi. Theo chị Hoa: “Đây là lần mang thai thứ 2 của tôi. Năm 2012 sinh con đầu lòng, tôi chưa hiểu nhiều về việc tầm soát, chẩn đoán trước sinh nên không làm gì. Đến giờ, khi đã hiểu được mới thấy tầm quan trọng, giúp mẹ sớm biết được tình trạng của bé và nếu có gì bất thường, sẽ sớm được can thiệp kịp thời để điều trị, giảm thiểu bệnh tật, rủi ro”.

Trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An được thành lập năm 2017. Hiện, Trung tâm có 1 Phó giám đốc Bệnh viện làm trưởng Trung tâm, 1 phó Trung tâm, 24 cán bộ nhân viên ở các khoa phòng gồm các chuyên ngành Sản, Phụ khoa, Sơ sinh, HSSS, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Tim mạch, Ngoại, RHM – M, TMH…”.

Năm 2017, Tổng cục Dân số – KHHGĐ đã hỗ trợ kinh phí và Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cùng Trung tâm đã thực hiện các hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh: Huấn luyện, đào tạo về quản lý, chuyên môn kỹ thuật sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; Thực hiện mua sắm hóa chất dụng cụ tiêu hao phục vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh; Truyền thông, giám sát hỗ trợ; Tổ chức hội nghị hội thảo khoa học; Mua sắm trang thiết bị phục vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh (Tổng cục DS-KHHGĐ hỗ trợ thực hiện) và đã bàn giao máy móc, trang thiết bị trên vào tháng 6/2018.

Mô hình hoạt động của Trung tâm được thực hiện theo hướng: Trong Bệnh viện có sự phối hợp văn phòng trung tâm với khoa phòng lâm sàng, cận lâm sàng trong toàn viện; Ngoài viện phối hợp với Tổng cục Dân số, Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện Phụ sản TW, BV Từ Dũ, các Trung tâm Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh trong cả nước; Phối hợp với các Chi cục Dân số KHHGĐ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh,Thanh Hóa và các bệnh viện 3 tỉnh Bắc Trung Bộ…

Theo Bác sĩ Phạm Sĩ Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An: “Trong những năm qua, công tác dân số và phát triển ở tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, Trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An góp phần giảm số lượng trẻ kém phát triển về trí tuệ và thể lực do hậu quả của các bệnh rối loạn chuyển hóa, di truyền, qua đó giảm thiểu số người tàn tật, giảm gánh nặng về chi phí cho gia đình và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng dân số, xây dựng nguồn nhân lực…”.
********

HÌNH:
– 10 tháng, Nghệ An phát hiện gần 700 ca phụ nữ mang thai có dị tật!!!
– Chị Trần Thị Hoa (bìa trái) cùng các bà mẹ có thai chủ động tham gia hoạt động tầm soát trước sinh tại Bệnh viện Sản Nhi ở TP Vinh (tháng 9/2018)
– Một bà mẹ trẻ ở huyện Thanh Sơn (Nghệ An) từng được bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An kiểm tra, phát hiện lúc thai 29 tuần có dịch ổ bụng và được xử lý, hiện mẹ con đã ổn định, bé phát triển bình thường… và đang thực hiện tái khám (tháng 9/2018)
– Một em bé từng được tầm soát, chẩn đoán trước sinh và phát hiện dạ dày nhỏ, có dị tật, sau đó được chẩn đoán, chọc ối phát hiện cấu trúc gen, theo dõi… và hiện sức khỏe bình thường.
– Trung bình mỗi ngày, phòng khám tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của Trung tâm trung bình khám cho 50 – 60 phụ nữ, trẻ em…

http://phunuvietnam.vn/…/10-thang-nghe-an-phat-hien-gan-700…

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay