Cuộc Tiếp Xúc Với RSF Tại Washington DC

Image may contain: 2 people, people smiling, people standing and indoor
Image may contain: 4 people, people smiling, people standing

Lê Văn SơnFollow

Cuộc Tiếp Xúc Với RSF Tại Washington DC

Trong những ngày cuối tháng 8/2018 vừa qua tôi có cuộc tiếp xúc và làm việc với RSF ( Tổ chức phóng viên không biên giới ) tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Cuộc gặp diễn ra khoảng 1 tiếng 30 phút, làm việc trực tiếp với bà Margaux Ewen, đại diện RSF tại Hoa Kỳ. Trong bầu khí thân thiện và vui vẻ, cuộc nói chuyện cởi mở và trao đổi thẳng thắn về nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến tôi, đến những tù nhân lương tâm, hiện tình dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Mở đầu cuộc nói chuyện, tôi chân thành gởi lời cám ơn đến RSF đã quan tâm, lên tiếng mạnh mẽ phản đối nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giam tôi cùng các thanh niên Công giáo và Tin lành năm 2011.

Bà Margaux chúc mừng cũng như thăm hỏi về cuộc sống của tôi tại Mỹ có những khó khăn, may mắn gì trong quãng thời gian mới đến Mỹ. Bà thông báo cho biết RSF mới mở thêm một văn phòng tại San Francisco thuộc tiểu bang California phía tây nước Mỹ để làm việc hiệu quả hơn trong tương lai, bà gợi ý cho tôi có thể liên lạc và dễ dàng hơn với văn phòng này.

Tôi đặt vấn đề RSF có những biện pháp như thế nào đối với nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội vì những vi phạm nhân quyền của họ một cách trầm trọng và có hệ thống.

Bà Margaux cho biết, trong cơ chế làm việc của RSF theo dõi chặt chẽ đối với các trường hợp nhà báo, blogger bị ngược đãi, bị bắt giam cầm tù vì quyền tự do ngôn luận của mình. Từ những báo cáo của các cá nhân là nạn nhân, các cơ quan hữu trách về quyền con người có tính xác thực thì RSF trực tiếp lên tiếng phản đối một cách mạnh mẽ đối với nhà cầm quyền Hà Nội.

Đồng thời, RSF cũng có lên tiếng mạnh mẽ nói lên sự xâm phạm nghiêm trọng của Việt Nam đối với các diễn đàn của Liên Hợp Quốc và các diễn đàn đa phương khác.

Với tình trạng Hà Nội bắt giam hàng loạt và kết án tù hết sức nặng nề đối với các nhà hoạt động, các blogger tại Việt Nam thời gian qua, thì RSF có những biện pháp nào cụ thể hơn, mạnh mẽ hơn để thế giới áp lực và trừng phạt chính quyền Hà Nội.

Bà Margaux nói rằng, RSF đang có những chương trình làm việc với các dân biểu có tiếng nói mạnh mẽ trong Quốc hội Hoa Kỳ để nêu vấn đề nhân quyền của Việt Nam trong các diễn đàn của Chính phủ Mỹ. Đồng thời sẽ làm việc nhiều hơn với các tổ chức quốc tế, trong đó làm việc cụ thể với Cơ chế kiểm điểm nhân quyền UPR – Universal Periodic Review (Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát) của LHQ

RSF cũng đang tìm kiếm và làm việc với các cơ chế về nhân quyền tại Âu Châu thường xuyên hơn.

Tình trạng các tù nhân nói chung và tù nhân lương tâm nói riêng trong nhà tù tại Việt Nam bị bức cung, nhục hình liệu RSF có biết ?. Bà Margaux trả lời, khi RSF được biết và được báo cáo cụ thể thì sẽ lên tiếng mạnh mẽ, bà nhắc đến trường hợp tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa bị bức cung.

Một điểm cần lưu ý mà các tổ chức nhân quyền quốc tế khuyến cáo, tất cả người dân Việt Nam nên viết báo cáo cụ thể, rõ ràng khi cá nhân hoặc tổ chức bị nhà nước xâm phạm các quyền căn bản của con người. Đừng sợ và đừng im lặng chịu trận.

Bà Margaux có đánh giá cao về sự phản ứng của cộng động người Việt khắp nơi trên thế giới đối với sự vi phạm nhân quyền của nhà nước Việt Nam. Đồng thời bà cũng đưa ra một số ý tưởng, như là các cộng đồng người Việt có thể kết hợp với nhau để vận động chính giới của các quốc gia nhiều hơn. Đặc biệt tại Mỹ, các cộng đồng có thể vận động với dân biểu tại địa phương về để cho họ biết rõ tình trạng nhân quyền của Việt Nam. RSF sẵn sàng đồng hành cùng các cộng đồng để vận động.

RSF đang làm việc trực tiếp với các tổ chức nhân quyền, đảng phái của Việt Nam để vận động, trong đó bà Margaux nhắc đến cụ thể là Đảng Việt Tân thì việc tranh thủ sức mạnh cộng đồng của người Việt là một lợi thế rất lớn cho việc vận động.

Đối với Luật An Ninh Mạng mà Quốc hội cộng sản mới thông qua, RSF và Đảng Việt Tân vào ngày 20 tháng 6 có chuyến đi vân động chính giới hoa kỳ lên tiếng về vấn đề tự do Internet tại Việt Nam, kêu gọi hai công ty Facebook và Google ủng hộ tự do internet tại Việt Nam.

Trong bức thư đề ngày 12/07/2018, đã có 17 nghị sĩ Mỹ yêu cầu Google, Facebook chống lại Luật an ninh mạng Việt Nam.

Kết thúc buổi nói chuyện, bà Margaux nói tôi là một nhân chứng sống động để nói về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam cho thế giới được biết sự thật.

Tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thành viên của RSF mà tôi từng có cơ hội làm việc, sự giúp đỡ nhiệt thành của quý vị một phần nào cho tôi có tự do ngày hôm nay tại Mỹ. Xin cảm ơn sâu sắc tới RSF đã quan tâm tới các giá trị nhân quyền, dân chủ, tự do thông tin, tự do báo chí và ngôn luận tại Việt Nam.

Paulus Lê Sơn

P.s: Hình chụp cùng nhân viên của RSF và Margaux Ewen tại Thủ đô Washington DC

LikeShow more reactions

Comment

Comments
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay