Thêm một ‘kẻ chống phá nhà nước Việt Nam’ lĩnh án tù nặng nề

Thêm một ‘kẻ chống phá nhà nước Việt Nam’ lĩnh án tù nặng nề


Ông Đào Công Thực tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình hôm 19/9. Cựu giáo viên 58 tuổi bị kết án 14 năm tù với tội danh "lật đổ chính quyền nhân dân."
Ông Đào Công Thực tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình hôm 19/9. Cựu giáo viên 58 tuổi bị kết án 14 năm tù với tội danh “lật đổ chính quyền nhân dân.”

Một nhà giáo về hưu bị tòa án Việt Nam tuyên 14 năm tù giam vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ Luật Hình sự hôm 19/9.

Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết ông Đào Quang Thực, 58 tuổi, nhận bản án này tại phiên tòa sơ thẩm của tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình sau khi “thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.”

Mặc dù có sự thành khẩn của bị cáo, nhưng tòa án vẫn tuyên ông Thực, người được những người dùng mạng xã hội gọi là “nhà giáo yêu nước,” 14 năm tù và 5 năm quản chế tại địa phương vì xét thấy “hành vi phạm tội của Đào Quang Thực mang tính chất nghiêm trọng,” theo TTXVN.

Theo cáo trạng tuyên tại tòa, nhằm thực hiện hành vi hoạt động chống phá nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, ông Thực đã “sử dụng hai tài khoản Facebook và hộp thư điện tử để liên lạc, móc nối với các đối tượng phản động trong và ngoài nước; đồng thời đăng tải nhiều bài viết và bài chia sẻ, bình luận có nội dung phản động.”

Vẫn theo cáo trạng được TTXVN trích dẫn, ông Thực đã viết đơn xin gia nhập tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” là “một tổ chức phản động, khủng bố với tôn chỉ, mục đích là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bằng bạo động vũ trang.”

Trong các bài viết đăng trên trang Facebook cá nhân, ông Thực phản đối Formosa trong vụ xả độc làm cá chết kéo dài dọc theo hàng trăm cây số bờ biển miền Trung và những tranh chấp về chủ quyền biển đảo của Việt Nam với Trung Quốc trên biển Đông.

Khi được yêu cầu nói lời cuối cùng tại tòa ngày 19/9, ông Thực đã dõng dạc tuyên bố “Tôi đấu tranh cho tự do, dân chủ, và quyền con người cho đất nước tôi. Tôi đấu tranh cho đất nước tôi được sống trong môi trường trong lành … Tôi không ân hận!,” con gái ông Thực, Đào Ngọc Bích Quỳnh Trang, cho VOA biết.

“Họ cáo buộc bố tôi một cách vô lý với những chứng cứ không hợp lý và mơ hồ,” cô Trang nói và cho biết phiên tòa thiếu sự công bằng. “Họ nói xét xử công khai mà không một ai được phép lại gần phiên tòa và bên trong đều là người của họ.”

Cô Trang gọi phiên tòa xử bố cô là “một phiên tòa rừng rú.”

Ông Thực là người mới nhất bị chính quyền Việt Nam kết án tù nặng nề với cáo buộc có âm mưu “lật đổ chính quyền” theo điều 79 BLHS.

Trong hơn một năm trở lại đây, chính quyền Việt Nam liên tiếp ra những bản án nặng nề tổng cộng lên đến trên 220 năm tù đối với khoảng 20 người đấu tranh vì dân chủ, theo nhà hoạt động Phạm Minh Hoàng nói với VOA hôm 17/9 sau khi một nhóm nghị sỹ Liên minh châu Âu gửi một bức thư chung đến hai lãnh đạo khối đề nghị họ “thúc đẩy để có tiến bộ mạnh mẽ về nhân quyền ở Việt Nam” trước khi phê chuẩn Hiệp định Tự do Thương mại EU-Việt Nam (EVFTA).

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết có ít nhất 97 nhà hoạt động hiện đang bị giam cầm ở Việt Nam, nơi truyền thông độc lập và các cuộc biểu tình nơi công cộng bị nhà nước cấm.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay