Các dân biểu Liên Bang Úc đã gửi thư cho Tòa Lãnh Sự Úc tại Hà nội

Image may contain: 1 person, standing and outdoor
Image may contain: text
Image may contain: text
Image may contain: 17 people, people smiling, people standing, child and outdoor

Trần Bang

14/9/2018, đã 32 ngày, kể từ ngày đầu Anh TRẦN HUỲNH DUY THỨC tuyệt thực 14/8/2018

Hôm qua các dân biểu Liên Bang Úc đã gửi thư cho Tòa Lãnh Sự Úc tại Hà nội, yêu cầu Đại Sứ Úc tại Việt Nam ông Craig Chittick quan tâm và theo dõi đến trường hợp của anh Trần Huỳnh Duy Thức. Nội dung lá thư như sau:

Kính gửi Đại Sứ Craig Chittich
Lãnh sự Quán Úc tại Việt Nam
Hà Nội

Thưa Đại Sứ,

Tôi xin được viết để trình bầy về ông Trần Huỳnh Duy Thức, một nhà đấu tranh cho nhân quyền, đồng thời cũng là tiếng nói kêu gọi cải cách kinh tế, xã hội, chính quyền tại Việt Nam.

Hôm Thứ Tư 12 tháng Chín, cùng với Dân biểu Clare O’Neill và Dân biểu Julian Hill, tôi đã gặp phái đoàn Việt Nam của chương trình Radio Việt Nam – Sydney ngay trước Tòa Quốc Hội, đang tuyệt thực 12-tiếng, chống đối sự đối sử của nhà cầm quyền Việt Nam với ông Thức, người hiện đang bị giam tại nhà tù số 6, tỉnh Nghệ An.

Ông Thức là một kỹ sư và là một doanh nhân, cũng là một nhà đấu tranh nhân quyền, người sử dụng bút hiệu Trần Đông Chấn, viết những bài báo mạng chỉ trích Chế độ Cộng sản Việt Nam. Ông Thức viết về vấn đề xã hội, chính trị, kinh tế đang xảy ra tại VN.

Năm 2010, Ông Thức bị kết án 16 năm tù giam, cộng thêm 5 quản chế tại gia sau khi được thả, trong một phiên tòa kéo dài chỉ một ngày. Ông bị kết tội theo Điều 79 của bộ Luật Hình Sự 1999 của VN vì “hoạt động nhằm lật đổ Chính quyền Nhân dân”. Án tù 16 năm của ông Thức là một trong những bản án dài nhất từ trước đến giờ cho một người bất đồng chính kiến tại VN.

Ông Thức đã trải qua hơn nửa việc thụ án và hiện đang tuyệt thực kể từ ngày 14 Tháng Tám, và ngày 9 Tháng Chín vừa qua là ngày thứ 27 của việc tuyệt thực. Khi cha của ông Thức, ông Trần Văn Huỳnh, được phép chỉ thăm một lần trong một tháng, tôi tin rằng ông Thức vẫn còn đang tuyệt thực.

Ông Thức đang tuyệt thực để phản kháng việc đối xử dành cho các tù nhân tại VN, điều kiện trong trại giam số 6, tỉnh Nghệ An, đồng thời chống đối việc nhà cầm quyền VN cưỡng ép ông chấp nhận đi lưu vong để được thả sớm. Tuy nhiên, ông đã từ chối bị đầy đi lưu vong khỏi VN. Đây không phải lần đầu tiên tuyệt thực, ông đã làm trước đây để ủng hộ người dân đi tìm công lý trong thảm họa môi trường gây ra bởi nhà máy thép Formosa năm 2016.

Một điều rõ ràng rằng ông Thức là một người can đảm dám biểu lộ ước nguyện muốn ở lại VN để phục vụ đất nước, hơn là bị lưu đầy để đổi lấy được trả tự do sớm. Ông Thức là một nhà đấu tranh kiên cường cho nhân quyền tại VN và vẫn tiếp tục lên tiếng cho cải cách xã hội và kinh tế tại VN.

Dựa trên những hoạt động của ông Thức, và cuộc tuyệt thực đang kéo dài, xin thay mặt cho gia đình ông Thức và Cộng Đồng Việt Nam, xin chân thành kêu gọi ông Đại Sứ quan tâm và theo dõi tình trạng an sinh của ông Thức, khi biết rằng tội của ông Thức chỉ là cố gắng bênh vực cải cách tiến bộ về công lý và cải thiện nhân quyền ở VN.

Trân trọng
Dân Biểu Chris Hayes – Đại diện Liên Bang Đơn vị (bầu cử) Fowler

Đồng ký tên:
Dân Biểu Clare O’Neill – Đại diện Liên bang Đơn vị Hotham
Dân Biểu Julian Hill – Đại diện Liên bang Đơn vị Bruce

*Tin ảnh FB Vũ Phong và Bao Khanh Vsr

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay