NGƯỜI GÌ MÀ NHƯ CÂM NHƯ ĐIẾC

NGƯỜI GÌ MÀ NHƯ CÂM NHƯ ĐIẾC

Khi ấy, Chúa Giêsu từ địa hạt Tyrô, qua Siđon, đến gần biển Galilêa giữa miền thập tỉnh. Người ta đem một kẻ câm điếc đến cùng Người và xin Người đặt tay trên kẻ ấy. Người đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta. Đoạn ngước mặt lên trời, Người thở dài và bảo: “Effetha!” (nghĩa là “Hãy mở ra!”), tức thì tai anh ta mở ra, và lưỡi anh ta được tháo gỡ, và anh nói được rõ ràng. Chúa Giêsu liền cấm họ đừng nói điều đó với ai. Nhưng Người càng cấm, thì họ càng loan truyền mạnh hơn. Họ đầy lòng thán phục mà rằng: “Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được!”. (Mc 7, 31-37).

*******************************************

Có ai trong cuộc đời bị người lớn chửi mắng chúng ta là có miệng mà như câm, có tai mà như điếc hay chưa? Nhưng chúng tôi nghĩ rằng những người hồi nhỏ nhút nhát ít nói hoặc có nói cũng lí nhí trong cổ họng chẳng ai nghe được gì và chắc cũng có nhiều người ngoài gia đình cũng chửi mắng chúng ta như thế đó. Nghĩ người đời sống cũng lạ là chúng ta chẳng ở làm sao mà có thể vừa lòng người cho được. Nói nhiều thì lại bảo là đanh đá, trả treo. Ít nói để muốn cuộc đời êm đẹp thì lại bảo người ta khinh khỉnh khi người như cái con câm thằng điếc ấy.

Nhưng điều chính ở đây là Thiên Chúa mong muốn con cái của Người biết nói những điều tốt lành để thánh danh Thiên Chúa được mọi người biết đến và phụng thờ Người … chớ không phải chúng ta thường ngày dùng lời nói bẩn thỉu để mà chửi nhau, làm mất lòng hay giết nhau bằng lời nói sắc bén độc địa còn hơn là con dao nữa. Và mở tai thật to để nghe Lời Chúa giảng dạy chớ đừng muốn nghe những lời nói bẩn thỉu tục tĩu trên phim ảnh hay tìm trên internet để cho tâm hồn lành mạnh bị nhuốm đen những điều bậy bạ, sẽ dần giết linh hồn sống đời của chúng ta.

Thời nào thì con người cũng vẫn sống trong tội lỗi như vậy nhưng thiết nghĩ thời nay con người dễ bị mất linh hồn hơn người xưa rất là nhiều vì chỉ cần trẻ nít, thanh niên thiếu nữ, người trung niên hay người già có chiếc Smart phone là biết cầm quẹt quẹt, bấm bấm sẽ tìm ra ngay biết bao nhiêu hình ảnh đồi trụy có ngay ở trước mắt để liền sau đó là đi tìm đối tượng để hiếp dâm người ta. Thời nay gái thì dễ trở thành lẳng lơ ăn mặc khiêu gợi dục tình, trai thì trăng hoa trác táng chẳng còn biết trời đất là cái chi chi …

Thời nay câm điếc tâm linh thật khá là nhiều vì miệng chúng ta có lại để hại người nhiều hơn là muốn giúp người. Còn tai chúng ta có là thích để vào vách mà nghe chuyện của người rồi hôm sau đi xuyên tạc, thêm mắm thêm muối làm tan nát gia đình của người ta ra. Rồi thì chuyện nhà của người ta cháy ít thì đi qua để đổ thêm xăng cho nhanh bùng cháy mà cháy lan qua cả nhà mình … thì đó là cái tội lắm chuyện, ngồi lê đôi mách mà lắm khi nhà người không bị cháy nhưng nhà mình lại bị cháy rụi, có phải?

Xin Thiên Chúa ban cho hết thảy chúng ta được mở miệng, mở tai. Để miệng sẽ luôn nói những điều thiện ích mang lại nhiều lợi ích cho người và cho đời nhất là sống làm gương tốt lành cho con cái trong gia đình mà chúng cần học và bắt chước noi theo. Chúng ta là bậc cha mẹ rất nên cẩn thận ở những lời nói dối với người khác mà chúng con nít nghe được vì những lời nói dối ấy chúng học nhanh lắm. Xin Chúa ban cho tai chúng ta được mở rộng để lắng nghe Lời Chúa rồi đem ra thực hành cách độ lượng và tử tế. Có thế thì Thiên Chúa sẽ dần mạc khải cho biết những Điều cần thiết nên làm và Con Đường về Trời là ở đâu? Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

7 tháng 9, 2018

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay