Đoàn Thị Hương không được tha bổng, phiên tòa tiếp tục

Đoàn Thị Hương không được tha bổng, phiên tòa tiếp tục

  • 16 tháng 8 2018
Đoàn Thị Hương trên đường bị áp giải đến phiên tòa hôm 16/8
Bản quyền hình ảnhEPA
Đoàn Thị Hương trên đường bị áp giải đến phiên tòa hôm 16/8

Trái với hi vọng của các luật sư bào chữa, hai nữ nghi phạm trong vụ ám sát Kim Jong-nam không được tha bổng, và phiên tòa xét xử sẽ tiếp tục với phần đối chất của bên bào chữa, theo phán quyết của tòa Malaysia hôm 16/8.

Thẩm phán Azmi Ariffin chấp nhận phần lập luận của bên công tố rằng cả hai người phụ nữ có chung một ý định, cùng với bốn đối tượng đang bị truy nã, gây ra cái chết của Kim Jong-nam hồi 13/2/2017.

Ông Azmi không loại trừ khả năng vụ giết người có thể là một vụ ám sát chính trị, nhưng nói không có đủ bằng chứng để chứng minh điều này.

Hai người phụ nữ sẽ phải đứng ra đối chất trong các phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 11 năm nay đến tháng Hai năm sau.

Thẩm phán nói rằng ông không bị thuyết phục bởi lý lẽ biện hộ rằng đó chỉ là một trò đùa, hay một chương trình thực tế khêu gợi, vì không có đội ngũ quay phim đi kèm hay khiến người bị chơi khăm nhận ra họ đã bị chơi đùa, như những chương trình thực tế khác.

“Mục đích duy nhất của một trò đùa là sự vui vẻ mà không có ý định gây ra bất kỳ nguy hại nào … và cũng cho thấy rằng mọi hành động phải khiến mọi người cười thậm chí ngay cả người bị chơi khăm,” ông Azmi nói.

Sau khi lắng nghe phán quyết, Siti Aisyah đã bật khóc và được các luật sư và quan chức của đại sứ quán Indonesia an ủi. Trong khi đó, Đoàn Thị Hương không phản ứng.

Cha của Đoàn Thị Hương nói chuyện trên điện thoại khi đang theo dõi phiên tòa diễn ra hôm nay tại nhà ở Nam Định.
Bản quyền hình ảnhAFP
Cha của Đoàn Thị Hương nói chuyện trên điện thoại khi đang theo dõi phiên tòa diễn ra hôm nay tại nhà ở Nam Định.

Theo Reuters, tại Việt Nam, cha của Hương, ông Đoàn Văn Thành, nói: “Tôi không biết phải làm gì tiếp theo. Tôi chỉ hy vọng họ sẽ thông báo con bé vô tội để nó có thể trở về nhà. “

Cả hai phụ nữ cư xử giống nhau, mặc dù không có bằng chứng họ biết nhau hoặc biết nạn nhân, ông Azmi nói thêm.

“Hình thức của các cuộc tấn công là giống nhau, xảy ra đúng lúc và cùng thời điểm,” ông nói.

Luật sư bào chữa cho biết vụ giết người này có động cơ chính trị, với nhiều nghi phạm chính liên quan đã bỏ trốn đến đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại thủ đô Malaysia, cho thấy hai người phụ nữ chỉ đơn giản là những con tốt thí.

Luật sư của Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik nói rằng hành vi trở lại sân bay sau khi xảy ra vụ việc là hành vi của một người vô tội.

Phần tranh luận của bên công tố kết thúc vào tháng Sáu tại tòa án ở ngoại ô thủ đô Malaysia, dựa trên lời khai của 34 nhân chứng.

Các nhân chứng chuyên gia đã chứng minh rằng dấu vết của VX đã được tìm thấy trên quần áo của cả hai người phụ nữ.

Các video clip được chiếu tại tòa án cho thấy họ gặp hai kẻ đào tẩu tại sân bay trước vụ tấn công. Các video clip cũng cho thấy nghi phạm Việt Nam bôi một thứ gì đó lên khuôn mặt của Kim Jong-nam.

Bình Nhưỡng đã phủ nhận các cáo buộc của Hàn Quốc và Hoa Kỳ rằng chính quyền của Kim Jong-un đứng đằng sau vụ giết người.  

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay