TQ: Hàng Triệu người Uighur ‘bị giam’ & Hàng Ngàn người ngăn phá đền thờ Hồi Giáo!!!

Van H Pham

Liệu bao nhiêu triệu người Việt sẽ bị đưa đến Tân Cương, Nội Mông nhốt và cưỡng bức lao động cho Tàu+, một khi chúng kiểm soát hoàn toàn đất Việt?

Cứ nhìn tình cảnh người Uighur và các sắc tộc khác như Tây Tạng, Mông v.v… thì sẽ dễ đoán biết số ohận dân Việt sẽ còn bị đọa đầy gấp trăm lần họ?!!!
************

TQ: Hàng Triệu người Uighur ‘bị giam’ & Hàng Ngàn người ngăn phá đền thờ Hồi Giáo!!!

Có tin một triệu người Uighur “bị giam trong các trại cải tạo” trong lúc vụ phá một đền thờ Hồi giáo chỉ bị ngưng khi có hàng ngàn người biểu tình.

Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc tiếp nhận báo cáo khả tín rằng Trung Quốc đang giam giữ một triệu người Uighur trong “các trại chống tôn giáo cực đoan”.

Gay McDougall, thành viên Ủy ban Xóa bỏ Phân biệt chủng tộc của Liên Hiệp Quốc, nêu cáo buộc này tại cuộc họp hai ngày của Liên Hiệp Quốc về Trung Quốc.

Bà cho biết mình quan ngại về báo cáo viết rằng Bắc Kinh đã “biến khu tự trị Uighur thành nơi tương tự một trại tập trung lớn”.

Trung Quốc chưa phản hồi về cáo buộc.

Phái đoàn 50 quan chức đến từ Bắc Kinh cho biết họ sẽ giải đáp các câu hỏi vào hôm 13/8, khi phiên họp tại Geneva tiếp tục.

Bắc Kinh trước đó phủ nhận sự tồn tại của các trại như vậy.

Người Uighur là ai?

Người Uighur là dân tộc thiểu số Hồi giáo chủ yếu sống ở tỉnh Tân Cương, Trung Quốc. Họ chiếm khoảng 45% dân số ở đó.

Tân Cương là khu tự trị ở Trung Quốc, giống như Tây Tạng.

Các báo cáo về tình trạng ngày càng có nhiều người Uighur và những người thiểu số Hồi giáo bị giam ở Tân Cương được lan truyền từ vài tháng nay.

Các nhóm nhân quyền bao gồm Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đệ trình các báo cáo lên Ủy ban Liên Hiệp Quốc đưa cáo buộc về việc cầm tù với số lượng lớn và tù nhân buộc phải thề trung thành với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Báo cáo của nhóm nhân quyền World Uyghur Congress cho biết rằng những người này bị giam vô thời hạn mà không được xét xử, và buộc phải hô to khẩu hiệu của đảng Cộng sản.

Họ nói rằng những người bị giam có khẩu phần tồi tệ, thậm chí bị tra tấn.

Hầu hết các tù nhân chưa bao giờ được xét xử và không được trợ giúp pháp lý.

Trung Quốc bị cho là thực hiện các vụ giam cầm dưới vỏ bọc chống chủ nghĩa tôn giáo cực đoan.

Trong một diễn biến khác, theo Channel NewsAsia, nhà chức trách ở miền bắc Trung Quốc trì hoãn việc phá hủy một đền thờ Hồi giáo lớn hôm 11/8 sau khi hàng ngàn người biểu tình ngăn vụ này, dân địa phương cho biết.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh chính quyền các địa phương đang hạn chế các hoạt động tôn giáo.

Trên khắp Trung Quốc, giới chức đang tìm cách hạn chế quyền tự do tôn giáo đối với người Hồi giáo như là một phần của chiến dịch buộc tín đồ phải tuân theo chỉ thị của đảng Cộng sản.

Những người biểu tình bắt đầu tập hợp hôm 9/8 trước hạn chót cho việc phá hủy đền thờ Hồi giáo lớn ở thị trấn Vệ Châu, Ninh Hạ, dân địa phương cho hay.

Các video đăng tải trên mạng xã hội những ngày gần đây cho thấy người biểu tình tụ tập phía trước đền thờ trong lúc cảnh sát với khiên chắn chống bạo động đứng cạnh đó.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-45160712

NGUOI-VIET.COM
Một ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Sáu 10 Tháng Tám nói rằng họ nhận được nhiều báo cáo đáng tin cậy về việc khoảng 1 triệu người thiểu số Uighur ở Trung Quốc…
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay