William Nguyễn: “Không hối tiếc vì đóng góp cho nền dân chủ Việt Nam”

William Nguyễn: “Không hối tiếc vì đóng góp cho nền dân chủ Việt Nam

RFA

2018-07-27
Will Nguyễn (giữa) được áp giải ra toà ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 20/7/2018

Will Nguyễn (giữa) được áp giải ra toà ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 20/7/2018

 AFP

Công dân Mỹ gốc Việt bị chính quyền Việt Nam trục xuất hôm 20/7 vừa đăng tải dòng trạng thái trên cả tài khoản Facebook và Twitter Will Nguyễn bày tỏ “không hối tiếc” với những gì đã qua, trái ngược hẳn với “video nhận tội” trên truyền thông nhà nước Việt Nam.

Bị bỏ tù mà không có án, không có bất kỳ hạn định là một sự ức hiếp tột độ. Will không bao giờ hối tiếc vì sự đóng góp cho nền dân chủ tại Việt Nam… và Will sẽ tiếp tục góp phần cho sự phát triển của Việt Nam trong suốt đời mình,” William Nguyễn sử dụng 2 hashtag #Vietnam và #danchu cho bài viết ngắn của mình.

Will Nguyen này còn chia sẻ hình ảnh chú cá voi “bơi trên không trung” của thành phố Hồ Chí Minh và cho biết ông xúc động vì hình ảnh này.

“Đắm mình trong ấn tượng bởi sự sáng tạo của người dân Việt. Cứ vấp vào hết hình ảnh này đến hình ảnh khác của dòng sự kiện dồn dập trong tháng trước, nhưng hình ảnh này – hình ảnh đã được một người bạn gửi sau khi bản án của Will được công bố – là hình ảnh làm Will xúc động nhất. Will những muốn được cám ơn, bất kể tác giả của nó là ai.”

Bị bỏ tù mà không có án, không có bất kỳ hạn định là một sự ức hiếp tột độ. Will không bao giờ hối tiếc vì sự đóng góp cho nền dân chủ tại Việt Nam.

Cựu sinh viên đại học Yale úp mở: “Một tuyên bố công khai đang thành hình”.

William Nguyễn (hay còn gọi là Will Nguyễn, William Nguyễn Anh), năm nay 32 tuổi. Anh bị bắt ngày 10/6/2018 sau khi trở về nước từ Singapore, tham dự cuộc biểu tình phản đối dự Luật Đặc khu và luật An ninh mạng của người Sài Gòn.

Các video đăng tải trên mạng xã hội sau đó cho thấy anh bị bắt, bị đánh bởi số đông người mặc thường phục, đầu đổ máu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng sau đó cho biết, Will Nguyễn bị bắt với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” và an ninh Việt Nam “không dùng vũ lực” với Will Nguyễn.

Ảnh chụp màn hình Twitter của Will Nguyễn
Ảnh chụp màn hình Twitter của Will Nguyễn Twitter Will Nguyen

Ngày 18/6, thanh niên gốc Việt xuất hiện trên truyền hình Việt Nam hứa “sẽ không tham gia các hoạt động ‘chống phá’…nữa”, đồng thời bày tỏ hối hận là các hành động của anh đã “gây rắc rối cho gia đình, bạn bè…”

William Nguyễn cũng thừa nhận “cản trở giao thông, gây khó khăn cho những người ra phi trường”.

Hàng chục các dân biểu Mỹ gọi điện cho Đại sứ nước này tại Việt Nam và gửi thư cho Ngoại trưởng Mike Pompeo thúc giục trả tự do cho thanh niên sinh ra tại thành phố Houston, bang Texas.

Ngày 8-9/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Việt Nam, nêu vụ bắt công dân Mỹ và “thúc giục giải pháp nhanh chóng đối với vụ này”.

Ngày 20/7, William Nguyễn bị tòa án nhân dân TPHCM tuyên hình phạt “trục xuất ngay lập tức”.

Ngày 22/7, cô Victoria Nguyễn cho hay, anh của cô cần nghỉ ngơi để hồi phục và ngày 1/8 này William Nguyễn sẽ có mặt ở Houston.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay