Về cơ chế đa đảng và thể chế tam quyền phân lập

Cơ chế đa đảng và thể chế tam quyền phân lập khg phải là bộ máy khg có khuyết điểm trong việc vận hành đời sống một quốc gia ; ( ví dụ mặc dù Phi-líp-pin theo cơ chế và thể chế này nhưng tham nhg vẫn tran lan và ông tt Duterte vẫn có dấu hiệu độc tài ! ) nhưng trong thời đại ngày nay khi nhân loại chưa tìm ra được hình thức quản trị xh tiến bộ văn minh hơn thì chính nó là phương thức tốt nhất giúp hạn chế tối đa nhg khiếm khuyết trong điều hành kiểm tra , kiểm soát quyền lực tránh tình trạng ” chuyên quyền ” độc tài , độc đoán khi thực thi quyền lực .

Đó là lý do để tt Mahathir Mohamed vừa được cơ chế lưỡng đảng nền chính trị quốc gia Mã lai đưa lên nắm quyền lãnh đạo ; để rồi sau khi sắp xếp ổn định xong hệ thống chính quyền đã ngay tức khắc đưa ra hai quyết định :

1 / khám xét nhà và tịch thu tiền bạc của cải tham nhũng của vợ chồng tt tiền nhiệm ; và nay sau khi thu thập đầy đủ chứng cớ đã cho bắt giam chờ ngày truy tố ra toà .

2 / Đưa ra quyết định ngưng ngay nhg dự án do chính phủ trước dự tính vay hàng tỷ đô la Mỹ của chính phủ TQ để đầu tư xd với một kết luận ngắn gọn : vay rồi lấy gì để trả ? Bởi Khg trả được nợ chắc chắn sẽ phải đánh đổi nhg thứ khác thuộc về độc lập – chủ quyền đất nước !…

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay