Nhà đầu tư tháo chạy hàng loạt khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhà đầu tư tháo chạy hàng loạt khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam

Làn sóng bán tháo đang diễn ra và chưa có điểm dừng tại thị trường chứng khoán Việt Nam. (Hình: Thanh Niên)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Thị trường chứng khoán Việt Nam tại phiên giao dịch hôm 5 Tháng Bảy ngập trong sắc đỏ, VN-Index chính thức rơi khỏi ngưỡng 900 điểm.

Trong phiên buổi chiều cùng ngày, áp lực bán tháo đột ngột tăng cao với “những lệnh bán giá thấp cùng khối lượng lớn.” Nhóm cổ phiếu blue-chips được ghi nhận “lao dốc rất mạnh,” nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng như CTG, BID, VPB, MBB, VCB, ACB,…

Có ghi nhận trong 13 tuần liên tiếp, VN Index gần như một màu đỏ, với vỏn vẹn 3 tuần tăng, 10 tuần còn lại đều giảm. Điều này làm dấy lên suy đoán chiều hướng bán tháo “chưa có hồi kết” và Hà Nội không còn chọn lựa nào khác ngoài chuyện “bơm tiền cứu chứng khoán.”

Mặt khác, VN Index có thể tiếp tục rớt khi khối đầu tư ngoại quốc vẫn liên tục bán ra, thoái vốn, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc vẫn tiếp diễn.

Báo Tuổi Trẻ cho hay nguyên do là một cổ đông nội bộ và một công ty là cổ đông thường “đã đồng loạt bán tháo 250,000 cổ phiếu HCM của Chứng Khoán thành phố Sài Gòn” trước khi diễn ra phiên giao dịch trong ngày.

Tờ báo cũng bình luận: “Hiện diễn biến thị trường nằm ngoài nhận định lạc quan của đa số các công ty chứng khoán, khi các công ty này cho rằng VN Index sẽ có sự hồi phục kỹ thuật trong một đến hai phiên nữa.”

Trong khi đó, theo báo Thanh Niên đưa ra các nguyên do khác: “Biến động không mấy lạc quan của thị trường chứng khoán thế giới gần đây; Việc bán ròng nhiều phiên của khối ngoại tại thị trường Việt Nam; Tỷ giá đô la tăng liên tục khiến tâm lý nhà đầu tư lo ngại.”

Dường như truyền thông “lề phải” ở Việt Nam loại trừ hẳn nguyên do là nhà đầu tư bất an vì những hệ lụy của Luật An Ninh Mạng và Luật Đặc Khu (nhiều khả năng vẫn được Quốc Hội CSVN thông qua vào Tháng Mười, 2018 theo chỉ thị của Bộ Chính Trị).

Việc các báo của chính quyền CSVN liên tục dẫn nhận định chủ quan, mang tính định hướng dư luận của quan chức về tình hình thị trường cũng khiến giới đầu tư tiếp tục e ngại.

Ông Trần Văn Dũng, chủ tịch Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước được báo điện tử Dân Trí hôm 4 Tháng Bảy trích lời: “Tôi có cảm giác nhiều nhà đầu tư bây giờ phản ứng thái quá với những thông tin về tình hình quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài đã rút vốn vì biến động tỷ giá tiền đồng và những thông báo kỷ luật của Ban Kiểm Tra Trung Ương cuối tuần qua, nên đã cố bán cổ phiếu bằng mọi giá.”

Trước đó, việc công bố GDP của sáu tháng đầu năm 2018 tăng 7.08% cũng được cho là “đòn gió” nhằm tăng niềm tin của nhà đầu tư rằng nền kinh tế Việt Nam “đang tăng trưởng rất tốt.”

Mạng xã hội hôm 5 Tháng Bảy cũng ghi nhận dự đoán tình hình chứng khoán Việt Nam năm 2018 “không khác gì cách đây 10 năm” – rơi tự do. Năm 2008, VN Index lên đến 1,200 điểm rồi rơi xuống 500 điểm, kéo theo thị trường bất động sản rơi tự do. (T.K.)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay