PHAN THIẾT – MỘT BẦU KHÔNG KHÍ LO LẮNG, HOẢNG SỢ BAO TRÙM NGƯỜI DÂN

Image may contain: motorcycle, night, tree and outdoor
Image may contain: 2 people, outdoor and water
Image may contain: 2 people, people standing, child, outdoor, water and nature
Image may contain: sky, boat, cloud, outdoor, nature and water

Ngọc Tuyên Đàm

PHAN THIẾT – MỘT BẦU KHÔNG KHÍ LO LẮNG, HOẢNG SỢ BAO TRÙM NGƯỜI DÂN

Vẫn biết rằng, lâu nay, bất kì cuộc biểu tình ôn hoà nào của người dân, đều bị nhà cầm quyền đưa các lực lượng sắc phục, thường phục đàn áp đẫm máu. Trong đó có đôi lần tôi chứng kiến, hoặc tôi là nạn nhân. Tuy nhiên, khi biết tin cuộc biểu tình ôn hoà của người dân Phan Thiết, Phan Rí dẫn đến bạo loạn, bạo động, và nghe có người dân bị đánh đến chết, nhiều xe ô tô bị đốt cháy, hàng trăm người bị bắt,… tôi thật bàng hoàng chua xót. Nên tôi đến Phan Thiết tìm hiểu thông tin thật sự, như là một sự sẻ chia với người dân nơi đây đã phải chịu quá nhiều nỗi đau bởi thể chế và “bạn vàng”! Tôi đến nơi và tôi bật khóc ngon lành như một đứa trẻ…! Cho nên tôi không đủ tâm trí mà viết nhiều, chỉ cố tóm tắt những việc chính…!

Ban đầu, tôi dự định chỉ ở một ngày, nhưng bởi quá khó tiếp cận thông tin nên tôi quyết định ở thêm một ngày nữa, muốn ở thêm cho đến ngày 17/6, nhưng số tiền tôi mang theo là quá ít. Cho đến hôm nay, ngoài QL1A, và nhiều con đường trong thành phố PT, xe Kiểm soát quân sự, xe CSCĐ mang BKS 80, 86 hay xe CSTT vẫn liên tục tuần tra! Một bầu không khí lo lắng, hoảng sợ bao trùm nhiều nơi, dẫu nhìn bề ngoài, rất khó biết nơi đây đã và đang xảy ra chuyện gì!

Nếu như, những ngày này, mà bạn là người lạ, đến các phường Đức Long, Đức Thắng, Đức Nghĩa, Phú Trinh, bạn sẽ nhận về ánh mắt ngờ vực, e dè, thiếu thiện cảm của người dân nơi đây. Cũng đúng thôi, vì họ (người dân) sẽ nghĩ bạn là an ninh, mật vụ chìm. Cho đến hôm nay, ở nơi đây, các lực lượng sắc phục có trang bị súng, công cụ hỗ trợ vẫn tiếp tục lùng sục, bố ráp và bắt bớ! Người dân sợ đến mức, từ biểu tình như là một từ cấm sử dụng, không bao giờ được nói. Một người phụ nữ tên T.N ở Đức Long, cho tôi biết: nhiều gia đình có con em bị bắt, muốn thăm gặp nhưng vẫn chưa thể gặp mặt…

Một trường hợp khác là anh T, người Phan Rí, tạm trú phường Xuân An, vì hiếu kì mà tai hoạ đã ập đến với anh. Anh bị giữ hai ngày một đêm, với nhiều lần bị đánh bất tỉnh. Anh kể, phòng giam của anh không dưới 60 người. Tất cả đều bị đánh đập giống như anh! Xe máy của anh giờ cũng không biết đang ở phương trời nào, tiền bạc, điện thoại thì một đi không trở lại. Anh phải đến bệnh viện điều trị. Tổng thiệt hại tất cả nếu tính cả xe máy là gần 40 triệu đồng! Đến đây quý vị có thể cảm nhận được, tại sao có nhiều người bị bắt đã kí nhận rằng đã nhận tiền để đi biểu tình…!

Dù rằng, tới đây với súng đạn trong tay, họ sẽ bỏ tù những người con Phan Thiết bất hạnh. Nhưng tôi mãi mãi không tin những người hiền hoà này lại là “côn đồ quá khích”. Mãi mãi! Tôi không thể viết thêm được nữa! Ngay lúc này, tôi đang đợi xe đến để rời Phan Thiết, thì mưa trắng xoá đất trời!! Trời đã phải khóc cho người dân Phan Thiết, cho dân tộc tôi. Tôi cũng khóc khi rời xa Phan Thiết…!

Viết từ Phan Thiết
15/6/2018
Gã Đầu Bạc

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay