Xin đồng hành cùng Nhà thờ Thủ Thiêm và Hội Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm.

 
 
Cat Bui shared a post.
 
 
Image may contain: 1 person, smiling, standing and outdoor
Image may contain: sky, house, tree, outdoor, nature and water
Hiếu Minh Vũ

Để phục vụ dự án đô thị Thủ Thiêm, ngày 8-9-2016, 400 CSCĐ đã san bằng Chùa Liên Trì ( Bí thư Tp HCM lúc đó, Đinh La Thăng, bây giờ đang ở tù, bố mất cũng không được về chịu tang, một số người cho rằng đây là quả báo, theo giáo lý nhà Phật, khi dám đụng đến các công trình tâm linh) để giải phóng mặt bằng.

Năm nay, mặc dù đã chuẩn bị định hướng dư luận bằng cách để báo chí lên đồng về Hội Thánh Đức Chúa trời, nhưng chính quyền khó có thể lấy được Nhà Thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm.

Đằng sau nhà thờ, dòng tu không chỉ có giáo dân của giáo xứ ấy hay các nữ tu của nhà dòng nhưng là toàn thể Giáo Hội Công giáo, một tổ chức chặt chẽ, là cả Tổng giáo phận Saigon với hàng trăm ngàn tín hữu. Đây có thể là phép thử thăm dò quan điểm của các ứng viên Tổng Giám Mục Saigon khi giáo phận đang trống tòa bởi sự ra đi của Đức Tổng Đọc.

Đó cũng là phép thử về sự liên đới của các tín hữu Công giáo. Liên đới không phải để chống đối nhưng liên đới để công lý được thực thi. Nếu tín hữu Công giáo để Nhà tờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh giá bị san bằng thì sẽ là tiền lệ để chính quyền có thể san bằng bất kì ngôi nhà thờ nào khác. Hơn nữa, các nhà khoa học, kiến trúc sư đều đang lên tiếng đề nghị giữ lại công trình hơn 170 năm này như một dấu ấn lịch sử giữa đô thị hiện đại. ( Dinh Thượng Thư được xây từ thời Pháp thuộc ở Q. 1 cũng đang trong diện bị phá dỡ để xây dựng khu TT hành chính)

Về mặt pháp lý, theo bản đồ quy hoạch bản sao mà hội dòng có trong tay thì đất của nhà thờ và tu viện cũng như nhiều hộ dân khác không nằm trong diện quy hoạch.

Bây giờ tất cả đang yêu cầu chính quyền trưng ra bản đồ gốc năm 1996, nếu trong bản đồ gốc đó quy hoạch Hội dòng và nhà thờ thì cũng sẽ sẵn sàng di dời. Tuy nhiên, đến lúc này chính quyền nói bị mất bản đồ đó và chưa tìm ra.

Xem trò lố bịch đó tại https://news.zing.vn/that-lac-ban-do-quy-hoach-thu-thiem-la…

Ảnh 1: Hòa thượng Thích Không Tánh ngồi khóc trên phần đất chùa Liên Trì, Q. 2 đã bị san bằng

Ảnh 2: Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm nằm trong 9 lô đất vàng sắp được bán đấu giá

Xin đồng hành cùng Nhà thờ Thủ Thiêm và Hội Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay