16 TẤN VÀNG, ÔNG NGUYỄN VĂN THIỆU & MỘ NGUYỄN SINH SẮC 

Huỳnh Phi Long shared a post.
 
 
Image may contain: 1 person, suit and closeup
Image may contain: one or more people and outdoor
Image may contain: 4 people, people smiling, outdoor
Image may contain: 1 person

Nguyễn Chương

16 TẤN VÀNG, ÔNG NGUYỄN VĂN THIỆU & MỘ NGUYỄN SINH SẮC 

* Ông Nguyễn Văn Thiệu – Tổng thống của thể chế Việt Nam Cộng Hòa tại miền Nam VN – bị sỉ nhục, khích bác là đã tư lợi, cuỗm 16 tấn vàng của Ngân hàng Quốc gia VN đem đi nước ngoài. Hàng loạt báo, đài VN trong nước chửi rủa ông Thiệu không tiếc lời. Nhiều người VN ở hải ngoại cũng hùa theo… báo đài VN trong nước (vậy mới “quái”). Tôi có xem một video trên Youtube, trong đó ông Thiệu giãi bày trước cộng đồng người Việt bên Mỹ rằng ông không tơ hào dù chỉ một lượng vàng trong kho 16 tấn vàng, nhưng vài “vị” khoác đồ lính VNCH cứ xỉa tay kết án ông Thiệu đừng hòng chạy tội.

Tôi nhìn thấy, trong video, khuôn mặt ông Thiệu rất buồn, ông chỉ biết thở dài ngán ngẩm (có lẽ ông không ngờ, ngay trên đất Mỹ, lại nẩy nòi mấy “vị” mặc đồ lính sửng cồ lập “tòa án” hệt như… “tòa án di động” tại VN).

Éo le thay, Tổng thống Thiệu được giải minh bởi chính một tờ báo trong nước: vào năm 2005, báo Tuổi Trẻ TPHCM đăng loạt bài hồ sơ cho biết 16 tấn vàng được để lại hoàn toàn trong ngân khố miền Nam VN vào năm 1975. Nghĩa là ông Thiệu đã phải chịu tiếng oan “cướp công khố” trong suốt 30 năm dài ròng rã (từ 1975 cho đến 2005)!

* Thống đốc Ngân hàng Quốc gia VN, trước khi miền Nam VN cáo chung, là ông Lê Quang Uyển. Ông Uyển làm Thống đốc ở tuổi đời còn trẻ (36 tuổi), được ông Thiệu tín cẩn. Sau 1975 ông phải đi cải tạo. Ông là người biết rõ 16 tấn vàng vẫn còn nằm trong Ngân hàng Quốc gia VN, nhưng ai cho phép một tù nhân có quyền nói nghịch với cỗ máy tuyên truyền lúc bấy giờ là “ông Thiệu cuỗm 16 tấn vàng”.

Theo lời kể từ kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: 

Trong thời gian ở trong trại, một hôm có đoàn tìm đến ông Uyển. Mới hay có chuyện như sau: khi còn sống ông Phạm Văn Đồng được CT Hồ Chí Minh dặn là “sau này nếu vào Nam thì chú tìm gia đình nào đã chu cấp và chôn cất cụ Nguyễn Sinh Sắc để cảm tạ”. 

Gia đình đó, hóa ra, chính là ông nội của Thống đốc Lê Quang Uyển! Phái đoàn tìm ra ông Uyển trong trại cải tạo, hỏi han, sau khi biết ông Uyển thân cận với Tổng thống Thiệu, đoàn bỏ đi …

* Cũng từ lời kể của kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: 

Ông Cung “Củ Đậu”, lính dù mũ đỏ, lúc làm quận trưởng quận Châu Thành tại Cao Lãnh, một hôm nhận được điện thoại từ Phủ Tổng thống. Đầu bên kia có người xưng là Trung tướng, nói: “Em xem trong quận có ngôi mộ của Nguyễn Sinh Sắc thì cho người tu bổ. Quét vôi trắng và nhang khói hẳn hoi…”. Quận trưởng quận Châu Thành ngạc nhiên, rồi gác máy vì tưởng là chuyện đùa.

Ông Cung chưa hiểu tại sao thì điện thoại reo lần nữa. “Đó là ông thân sinh của Hồ Chí Minh. Mình chống người ta nhưng không đụng tới thân sinh người ta” – ông Trung tướng giải thích. Trung tướng đó, không ai khác, chính là ông Nguyễn Văn Thiệu.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay