Thần kinh thép của nữ phi công cứu máy bay Mỹ nổ động cơ

Thần kinh thép của nữ phi công cứu máy bay Mỹ nổ động cơ

 

(NLĐO) – Sự bình tĩnh trong giờ khắc sinh tử của nữ phi công Tammie Jo Shults, 56 tuổi, làm việc cho hãng hàng không Southwest Airlines đã cứu sống 144 hành khách.

Hôm 17-4, bà Shults điều khiển chiếc Boeing 737-700 số hiệu 1380 từ TP New York đến TP Dallas nhưng buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Philadelphia. Nguyên nhân là 1 trong 2 động cơ máy bay bị phát nổ giữa không trung ở độ cao gần 10 km, hút 1 hành khách suýt rơi ra ngoài.

Nạn nhân là bà Jennifer Riordan, 43 tuổi, phó chủ tịch ngân hàng Wells Fargo. Bà gặp nạn khi đang trên đường trở về bang New Mexico để đoàn tụ cùng gia đình sau chuyến công tác ở New York. Mảnh vỡ của động cơ văng vào cửa sổ nơi bà Riordan ngồi, tạo thành lỗ hổng lớn và hút bà ra ngoài tới phần eo.

Các hành khách đã hợp sức để kéo Riordan vào nhưng bà bị chấn thương nặng ở đầu. Sau khi máy bay hạ cánh khẩn xuống Philadelphia, bà được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Thần kinh thép của nữ phi công cứu máy bay Mỹ nổ động cơ - Ảnh 1.

Bà Jennifer Riordan (phải), người thiệt mạng trong vụ nổ động cơ máy bay. Ảnh: Facebook

Về phần nữ phi công cầm lái chiếc máy bay gặp nạn, dù cận kề lằn ranh sinh tử nhưng bà Shults vẫn bình tĩnh thông báo về sự cố cho trạm kiểm soát không lưu, yêu cầu họ chuẩn bị sẵn xe cứu thương trên đường băng.

“Một bộ phận máy bay của chúng tôi đã bị mất, vì vậy chúng tôi cần giảm tốc độ. Máy bay không cháy. Họ nói có một lỗ hổng và ai đó bị hút bay ra ngoài. Chúng tôi đã làm cho hành khách bị thương” – bà Shults nói.

Trong khi đó, hành khách lấy mặt nạ oxy đeo lên mặt, quay lại video và nói lời tạm biệt người thân. Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã xảy ra khi chiếc Boeing 737-700 hạ cánh an toàn vào khoảng 11 giờ 30 phút (giờ địa phương). Lúc hành khách bước xuống máy bay, bà Shults gửi lời cảm ơn vì sự dũng cảm của họ.

Thần kinh thép của nữ phi công cứu máy bay Mỹ nổ động cơ - Ảnh 2.

Nữ phi công Tammie Jo Shults (phải) được tôn vinh như một anh hùng. Ảnh: Twitter

Thần kinh thép của nữ phi công cứu máy bay Mỹ nổ động cơ - Ảnh 3.

Nữ phi công Tammie Jo Shults. Ảnh: Twitter

Rất nhiều người trong số 144 hành khách đã ca ngợi bà Shults trên mạng xã hội. Hành khách tên Amanda Bourman viết trên Instagram: “Phi công Tammy Jo thật tuyệt vời. Bà ấy đã hạ cánh xuống Philly một cách an toàn”.

Một người khác viết: “Đó là một người anh hùng thực thụ. Chúc bà và phi hành đoàn những điều tốt đẹp nhất”.

Được biết động cơ phát nổ là loại CFM56 có giá 10 triệu USD với đường kính cánh quạt là 1,7 m.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ Robert Sumwalt cho biết phi hành đoàn thường trải qua huấn luyện để xử lý các tình huống tương tự.

“Họ tập luyện trong máy mô phỏng và thực hiện xử lý các hành động khẩn cấp như máy bay mất động cơ… Họ đã làm công việc mà các phi công chuyên nghiệp được đào tạo” – ông Sumwalt nói.

Thần kinh thép của nữ phi công cứu máy bay Mỹ nổ động cơ - Ảnh 4.

Hành khách đeo mặt nạ oxy và cầu nguyện. Ảnh: Facebook

Bà Schults là một trong những nữ phi công lái máy bay chiến đấu đầu tiên của hải quân Mỹ, điều khiển một chiếc F-18. Ban đầu, bà nộp đơn vào không quân Mỹ mà không được nhận nhưng sau đó, hải quân Mỹ lại đồng ý.

Năm 1993, bà rời hải quân Mỹ và gia nhập hãng hàng không Southwest Airlines. Bà mẹ hai con hiện sống cùng với chồng, cũng là phi công, ở Fair Oaks Ranch, bang Texas – Mỹ.

Thần kinh thép của nữ phi công cứu máy bay Mỹ nổ động cơ - Ảnh 5.

Thần kinh thép của nữ phi công cứu máy bay Mỹ nổ động cơ - Ảnh 6.

Đông cơ chiếc máy bay phát nổ. Ảnh: EPA, Reuters

Phạm Nghĩa (Theo Reuters, Daily Mail), Người Lao Động

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay