Hà Nội bỏ tù thêm 3 nhà dân chủ (RFA)

 

Anh Nguyễn Viết Dũng bị tuyên 7 năm tù giam, 5 năm quản chế

Nhà hoạt động trẻ Nguyễn Viết Dũng bị Tòa án Tỉnh Nghệ An tuyên 7 năm tù giam, 5 năm quản chế trong phiên xử kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ vào sáng ngày 12 tháng tư với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”.

Ông Nguyễn Viết Hùng, cha của anh Nguyễn Viết Dũng cho Đài Á Châu Tự Do biết một số thông tin sau khi được dự phiên xử về:

“Phiên tòa diễn ra từ 8 giờ đến 10 giờ thì kết thúc, phiên tòa kết án Dũng án 7 năm tù giam, 5 năm quản chế. Bởi vì những tình tiết trong phiên tòa là có sẵn nên Dũng cũng không nói gì. Chỉ có phía luật sư Nguyễn Khả Thành và Ngô Anh Tuấn có nêu lên những tình tiết giảm nhẹ là các hành vi này không phải là hành vi chống nhà nước. Nên luật sư đề nghị chỉ phạt hành chính chứ không phạt tù. Nhưng bên Viện kiểm sát và chánh án phiên tòa người ta không chấp nhận.”

Anh Nguyễn Viết Dũng hay còn gọi là Dũng Phi Hổ, từng bị tuyên 15 tháng tù giam hồi năm 2015 với cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng,” theo Điều 245 của Bộ Luật hình sự, sau khi tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội.

Anh Nguyễn Viết Dũng bị bắt lần thứ 2 vào ngày 27-9-2017 theo điều 88 BLHS năm 1999 “Tuyên truyền chống nhà nước”.

Ngày 12-04, tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty International kêu gọi trả tự do cho người thanh niên này với lý do nêu rõ Nguyễn Viết Dũng là một nhà hoạt động trẻ dũng cảm ở đất nước mà nhân quyền bị chà đạp. Ông đã từng bị tù trước đó vì các hoạt động ôn hòa của mình.

Ông James Gomez, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của tổ chức Ân Xá Quốc tế nêu rõ để bảo đảm không lặp lại sự bất công, chính quyền tỉnh Nghệ An phải hủy bỏ các cáo buộc chống lại anh Nguyễn Viết Dũng và trả tự do cho ông ta ngay lập tức.

Human Rights Watch lên tiếng về phiên xử nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng

Tổ chức Human Rights Watch hôm 12 tháng 4 cũng lên tiếng về phiên xử dành cho Nguyễn Viết Dũng ở tỉnh Nghệ An.

Trong tuyên bố đưa ra, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực Châu Á của Human Rights Watch cho rằng nhà cầm quyền Việt Nam thường tuyên bố tôn trọng nhân quyền nhưng hành động của họ lại cho thấy ngược lại.

Theo ông, chính quyền Việt Nam thường phỉ báng, bắt giữ, truy tố và bắt bớ bất cứ ai bằng cách sử dụng các điều khoản mơ hồ như tuyên truyền chống nhà nước để tấn công các nhà hoạt động vì hòa bình như Nguyễn Viết Dũng và nhiều nhà bất đồng chính kiến khác.

Cũng theo ông Phil Robertson, nhà cầm quyền nên biết rằng các nhà hoạt động đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện đời sống chính trị và kinh tế của đất nước bằng việc tố cáo tham nhũng và các hành vi sai trái của chính quyền địa phương.

Ông cũng kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện anhg Nguyễn Viết Dũng.

Cô Trần Thị Xuân bị 9 năm tù giam và 5 năm quản chế

Tại Hà Tĩnh, tòa án tỉnh này cũng vào ngày 12 tháng tư tuyên cô Trần Thị Xuân 9 năm tù giam và 5 năm quản chế. Cô Trần Thị Xuân được cho là Phó Ban điều hành chi hội Anh Em Dân Chủ miền Trung và bị cáo buộc nhận 170 triệu đồng nhằm “lôi kéo, móc nối các đối tượng khác trên địa bàn cùng tham gia các hội, nhóm chống đối nhằm khuyếch trương cho cái gọi là xây dựng xã hội dân chủ”.

Phiên xử cô Trần Thị Xuân không hề được thông báo trước cho gia đình và không có luật sư bào chữa.

Ông Trần Quyết Tiến, anh trai cô Trần Thị Xuân, sau phiên xử cho RFA biết một số thông tin như sau:

“Không biết lý do gì mà họ lại giấu kín ngày đem em tôi ra xử và xử án một cách lén lúc như vậy. Nếu giả sử một tòa án chính quyền minh bạch thì người ta không sợ gì cả, người ta phải thông báo cho gia đình và luật sư ngày đem ra xử. Làm như vậy thì nó đúng trình tự, có vẻ đúng pháp luật và người lớn hơn, nhưng làm lén lút như vậy thì gây bức xúc cho rất nhiều người và phản cảm. Đã gọi là một chính quyền thì ít nhất nó phải minh bạch.”

Cô Trần Thị Xuân là thành viên thứ 7 của Hội Anh Em Dân Chủ bị kết án tù. Cô bị bắt vào ngày 17 tháng 10 năm ngoái; sang đến hôm sau gia đình mới nhận được thông báo của cơ quan chức năng qua điện thoại về việc bắt giữ cô.

Thầy giáo Vũ Văn Hùng bị tuyên 1 năm tù giam.

Một thành viên khác của Hội Anh Em Dân Chủ là thầy giáo Vũ Văn Hùng cũng ra tòa vào sáng ngày 12 tháng tư nhưng với cáo buộc “Cố ý gây thương tích”.

Thầy giáo Vũ Văn Hùng bị Tòa án tại Hà Nội tuyên 1 năm tù giam.

Như vậy thầy giáo Vũ Văn Hùng, thành viên thứ 8 của Hội Anh em dân chủ bị kết án chỉ trong vòng một tuần lễ qua.

Luật sư bào chữa cho ông Vũ Văn Hùng là Ngô Anh Tuấn vắng mặt do bận bào chữa cho nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng ở Nghệ An.

Bà Lý Thị Tuyết Mai, vợ của thầy giáo Vũ Văn Hùng cho biết:

“Chính ra anh ấy bị bắt vì hoạt động dân chủ, chứ người dân bình thường mà xô xát nhau như thế thì chẳng bao giờ bị bắt. Họ cứ nói vì anh ấy có tiền án tiền sự, 2 tiền sự thì hết rồi, còn 2 tiền án thì anh ấy chưa được xóa án tích về tội tuyên truyền chống nhà nước. Chắc tại gần đây ánh ấy nhận được nhiều giấy triệu tập mà không đi nên họ cứ theo dõi suốt. Còn vụ xử này chắc bên công an họ ép, công an an ninh họ đến nhà họ nói đi dự phiên tòa công khai nhưng có công khai gì đâu, bao nhiêu cong an bao xung quanh chẳng cho ai vào cả. Riêng chị gái của Anh Hùng phải có một nhân viên an ninh bảo lãnh chứ không cũng được vào phiên tòa.”

Theo bà Lý Thị Tuyết Mai thì phiên xử được nói là công khai nhưng quanh tòa án có nhiều công an và không ai ngoài một thân nhân của ông Vũ Văn Hùng được an ninh bảo lãnh vào tòa mà thôi.

Bà Mai từng cho biết ông bị bắt sau khi đến dự kỷ niệm ngày Giáo chức Chu Văn An hôm 4-1-2018 và trên đường về đã bị an ninh gây sự rồi bắt ông với tội danh đã được dựng sẵn.

Ông là cựu giáo viên môn Vật Lý tại trường Trung học Cơ sở Bích Hóa, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây cũ.

Ông James Gomez, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của tổ chức Ân Xá Quốc tế sáng 12-04 lên tiếng rằng ông Vũ Văn Hùng là một tù nhân lương tâm, người bị bỏ tù vài tháng trước phiên tòa sơ thẩm vì bị vu khống có động cơ chính trị. Theo Ông Gomez thì thầy giáo Vũ Văn Hùng đã không làm gì khác ngoài việc bảo vệ nhân quyền một cách ôn hòa và đáng lẽ không phải bị bỏ tù ngay từ đầu.

Theo nhận định của ông James Gomez thì sau khi Hà Nội cho bỏ tù một số lượng lớn các nhà bảo vệ nhân quyền vào năm ngoái, nay lại đưa hai nhà hoạt động ra tòa (Vũ Văn Hùng và Nguyễn Viết Dũng); đó là dấu hiệu rõ ràng là họ sẽ không dừng lại. ( RFA)

RFA.ORG
 
Anh Nguyễn Viết Dũng bị tuyên 7 năm tù giam, 5 năm quản chế. Cô Trần Thị Xuân bị tuyên 9 năm tù giam và 5 năm quản chế. Thầy giáo Vũ Văn Hùng bị tuyên 1 năm tù giam.   
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay