Bắt Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Phú Trọng muốn nhắm đến Trần Đại Quang

 
Image may contain: 3 people, text

Trần Thị Hải to Lê Khôi – ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ (Nhóm Muôn Chiều)

Bắt Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Phú Trọng muốn nhắm đến Trần Đại Quang

Trung tướng công an Phan Văn Vĩnh, một nhân vật được coi là thân cận với chủ tịch nước Trần Đại Quang, đã chính thức bị bắt giam sau nhiều tháng nhiễu loạn tin đồn.

Thông tin này vừa được bộ công an CSVN xác nhận hôm 6/4/2018, theo đó, cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố, bắt giam đối với ông Phan Văn Vĩnh cùng ngày vì liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỉ.

Nhà riêng của ông tướng CA này tại Nam Định cũng đã bị khám xét ngay sau đó.

Theo thông báo, ông Vĩnh sẽ bị tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, đây là tội danh có khung hình phạt tối đa lên đến 15 năm tù giam.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh sinh năm 1955, từng giữ chức Tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát, giám đốc công an tỉnh Nam Định, đại biểu quốc hội khóa XII, được phong anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đích đến là Trần Đại Quang?

Trung tướng Phan Văn Vĩnh được dư luận biết đến khi tham gia chỉ huy điều tra hàng loạt vụ trọng án chấn động Việt Nam như: vụ bắt Bầu Kiên, thảm sát Bình Dương, vụ bắt Lê Văn Luyện…

Với danh tiếng và quyền lực như trên, nên khi ghỉ hưu vào tháng 4/2017, ít ai nghĩ rằng số phận ông này sẽ bị bỏ tù như ngày hôm nay.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang – người “đàn anh” thân cận của ông Vĩnh cũng đã phải bó tay đứng nhìn đàn em bị bắt. Trong ngày 6/4/2018, ông Quang buộc phải ký quyết định tước danh hiệu “công an nhân dân” đối với ông Vĩnh trước khi có quyết định khởi tố.

Điều này cũng cho thấy bóng dáng của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chiến dịch thanh trừng các thế lực còn sót lại trong đảng, đặc biệt là ở bộ công an.

Ông Vĩnh là tướng lãnh cao cấp thứ hai trong nghành công an bị bắt giam. Trước đó, thiếu tướng CA Nguyễn Thanh Hóa – cục trưởng cục cảnh sát công nghệ cao (C50) cũng đã bị bắt giam khi đang nằm viện để điều trị bệnh tâm thần!

Có một số lời đồn đoán về nhân vật bị bắt tiếp theo sẽ là những thứ trưởng đang đương chức trong bộ công an, nhưng dường như cái đích mà ông Trọng đang nhắm đến lại chính là Trần Đại Quang.

Từ khi giam gia vào đảng ủy công an trung ương, quyền lực của ông Trọng trên thực tế cũng đã lấn át luôn cả bộ trưởng Tô Lâm. Do đó, Trần Đại Quang dù có muốn cũng không thể vùng vẫy được như trước.

Nếu kịch bản trên xảy ra, việc Trần Đại Quang mất ghế sẽ là điều khó tránh khỏi, Nguyễn Phú Trọng có thể dễ dàng chớp lấy cơ hội để hợp nhất hai chức danh tổng bí thư và chủ tịch nước vào làm một – tương tự với trường hợp Tập Cận Bình của Trung Cộng. Một khi quyền lực tuyệt đối rơi vào nhân vật thần phục Bắc Kinh vô điều kiện như Nguyễn Phú Trọng, nguy cơ mất nước sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

CTV Danlambao   

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay