Thế giới lên án CSVN bỏ tù 6 ‘Anh Em Dân Chủ’

 

Thế giới lên án CSVN bỏ tù 6 ‘Anh Em Dân Chủ’

Một số ủng hộ viên thành viên Hội Anh Em Dân Chủ đi biểu tình trên phố ở Hà Nội ngày 5 Tháng Tư, và họ bị bắt về đồn công an rồi được thả vào buổi tối. (Hình: Jenny Vaughan/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Các cá nhân có các quyền tự do căn bản gồm tự do diễn đạt, tự do lập hội và hội họp ôn hòa, cả trên mạng cũng như trong đời sống.”

Đó là nội dung viết trong bản tuyên bố của bà Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, khi nhà cầm quyền CSVN kết án tù rất nặng với sáu thành viên chính yếu của Hội Anh Em Dân Chủ gồm Luật Sư Nguyễn Văn Đài, cô giáo Lê Thu Hà, Kỹ Sư Phạm Văn Trội, nhà báo độc lập Trương Minh Đức, Mục Sư Nguyễn Trung Tôn, và luật gia Nguyễn Bắc Truyển, hôm Thứ Năm, 5 Tháng Tư.

“Hoa Kỳ quan ngại sâu xa đối với nỗ lực của nhà cầm quyền CSVN nhằm hạn chế các quyền đó qua chiều hướng gia tăng bắt giữ, kết án tù với những bản án thật nặng đối với những người vận động nhân quyền ôn hòa,” bà Heather Nauert viết trong bản tuyên bố.

Tại Âu Châu, phát ngôn viên tổ chức Liên Âu ra một bản tuyên bố nói việc bỏ tù các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ chứng tỏ nhà cầm quyền CSVN tiếp tục khuynh hướng đàn áp những ai vận động cho nhân quyền tại Việt Nam.

“Các cá nhân này (Hội Anh Em Dân Chủ) cổ động ôn hòa để bảo vệ nhân quyền vốn được hiến pháp của Việt Nam bảo đảm cũng như Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị. Việc bỏ tù họ là vi phạm nhưng cam kết quốc tế mà chế độ CSVN đã cam kết tuân thủ và Liên Hiệp Âu Châu dự trù CSVN tôn trọng hoàn toàn,” bản tuyên bố của Liên Âu viết.

Tại Pháp, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) kêu gọi các đối tác của Việt Nam làm áp lực buộc chế độ CSVN chấm dứt chiến dịch đàn áp các người bất đồng chính kiến sau khi nhóm chính yếu của Hội Anh Em Dân Chủ bị kết án tù với các bản án nặng nề chưa từng có trước đây.

“Tội duy nhất của những thành viên Hội Anh Em Dân Chủ là đưa lên mạng những bài viết kêu gọi tôn trọng nhân quyền tại Việt Nam. Chỉ có một giải thích cho những bản án nặng nề này là đe dọa những người dám nêu lên những vấn đề công chúng quan tâm,” ông Daniel Bastard, giám đốc văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương của RSF nói.

“Từ chiến dịch đàn áp chưa từng có trước đây, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã làm Việt Nam mất tất cả sự tin cậy trên trường quốc tế và những đối tác của Việt Nam phải rút ra những kết luận không thể lãng tránh,” ông nói thêm.

RSF kêu gọi các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu bác bỏ hiệp định tự do mậu dịch với Việt Nam dự trù được thông qua trong năm nay. Sau nghị quyết khẩn cấp của Nghị Viện Châu Âu về Việt Nam vào Tháng Mười Hai, 2017, thì đây sẽ là một sự nhục nhã nếu các nước Châu Âu tiến hành thỏa thuận này với một quốc gia mà trong những tháng gần đây đã trở thành một trong những kẻ thù tồi tệ nhất của quyền tự do thông tin, RSF nhấn mạnh.

RSF cũng kêu gọi Hoa Kỳ đặt điều kiện trong những cuộc thảo luận về thương mại sắp tới hầu yêu cầu Việt Nam có biện pháp cụ thể bảo đảm tôn trọng tự do báo chí. Việt Nam xếp hàng gần chót tại thứ 175 trong tổng số 180 quốc gia trên bảng Chỉ Số Tự Do Báo Chí Thế Giới 2017 do tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới thực hiện.

Các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị kết án tù ngày 5 Tháng Tư tại Hà Nội. Hàng đứng, từ trái, ông Phạm Văn Trội, ông Nguyễn Văn Đài, ông Nguyễn Trung Tôn, ông Trương Minh Đức, bà Lê Thu Hà và ông Nguyễn Bắc Truyển. (Hình: Vietnam News Agency/AFP/Getty Images)

Tại New York, tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) cho rằng số người bị chế độ CSVN bắt bỏ tù vì tranh đấu nhân quyền sẽ còn dài nếu họ không thay đổi chủ trương đàn áp tiếng nói của những ai muốn đất nước có tự do, dân chủ thật sự.

“Chỉ khi nào nhà cầm quyền CSVN thay đổi chủ trương đàn áp và chấm dứt đàn áp bất hợp pháp các người chống đối ôn hòa, danh sách người tù lương tâm tại Việt Nam còn kéo dài nhiều hơn, chỉ là vấn đề thời gian,” ông James Gomez, giám đốc vùng Đông Nam Á và Thái Bình Dương của tổ chức Ân Xá Quốc Tế (AI), phát biểu trong một bản tuyên bố báo chí. Theo ghi nhận của AI, có ít nhất 97 người tù nhân lương tâm đang bị két án tù sai trái tại Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC một ngày trước phiên xử, ông Phil Robertson nhận định: “Thành thật mà nói, đối với hệ thống tư pháp của Việt Nam thì không có ‘phiên tòa thực sự.’ Các quyết định thật ra đã được đưa ra từ trước, về việc họ sẽ bị tù bao lâu đến các biện pháp ngăn chặn sau khi họ ra tù sẽ được thực hiện như thế nào. Các phiên tòa chỉ là vở diễn.”

Theo bản án mà tòa án ở Hà Nội áp đặt, Luật Sư Nguyễn Văn Đài, 49 tuổi, bị bản án nặng nhất với 15 năm tù, 5 năm quản chế. Nhà báo độc lập Trương Minh Đức, 58 tuổi, bị áp đặt 12 năm tù, 3 năm quản chế. Mục Sư Nguyễn Trung Tôn bị 12 năm tù, 3 năm quản chế. Luật gia Nguyễn Bắc Truyển bị 11 năm tù, 3 năm quản chế. Chị Lê Thu Hà, bị áp đặt 9 năm tù, 2 năm quản chế. Kỹ Sư Phạm Văn Trội bị 7 năm tù, 1 năm quản chế.

Trên mạng xã hội đang lưu truyền rộng rãi những lời nói sau cùng của Luật Sư Nguyễn Văn Đài, ông Trương Minh Đức và luật gia Nguyễn Bắc Truyển được thuật lại trên trang Facook của Luật Sư Lê Văn Luân: “Luật Sư Nguyễn Văn Đài: ‘Khoan dung cho những người bất đồng chính kiến chính là khoan dung với chính mình ngày mai.’”

“Ký giả Trương Minh Đức: ‘Tôi không có gì hối tiếc cả. Hôm nay các vị xét xử tôi nhưng ngày mai có thể là các vị. Bất công nó xoay vòng không chừa một ai.’”

“Luật gia Nguyễn Bắc Truyển: ‘Tôi sẽ luôn đấu tranh và nếu phải ngồi tù thì những người khác ngoài kia vẫn sẽ tiếp tục đấu tranh cho tôi mà sẽ không bao giờ họ dừng lại.’” (TN)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay