Nam California: Đột kích “khách sạn” dành cho khách TQ du lịch sanh con

Kimtrong Lam‘s post
 
 
 
Image may contain: 3 people, people standing, people sitting and outdoor

Kimtrong Lam to Lương Văn Can 75.

 

Nam California: Đột kích “khách sạn” dành cho khách TQ du lịch sanh con

Vào sáng hôm qua, nhà chức trách liên bang đã đột kích một loạt khu chung cư tại miền Nam California được cho là những khách sạn dành cho các bà bầu người Trung Quốc mong muốn sanh con mang quốc tịch Mỹ.

Nhân viên Bộ Nội An tràn vào chung cư hạng sang Carlyle ở Irvine, nơi có nhiều người phụ nữ mang bầu, và những sản phụ mới sanh con đang cư trú. Những người này đã trả hơn $40.000 đến $80.000 Mỹ kim để được sanh con tại Mỹ. “Tôi làm điều này vì tương lai giáo dục cho con,” một phụ nữ cho biết.

Trong thời gian nhà chức trách bố ráp, xe cứu thương túc trực sẵn, phòng trường hợp có ai lâm bồn. Những người phụ nữ này không bị bắt giữ, và họ sẽ được xem là những nhân chứng vật chất.

Cuộc điều tra tập trung vào những người chủ mưu, những kẻ đã bỏ túi hàng trăm ngàn Mỹ kim, không đóng thuế, để giúp phụ nữ Trung Quốc có được chiếu khán vào Mỹ, rồi chăm sóc họ cho đến khi sinh con tại một bệnh viện Mỹ mà chỉ trả chi phí y tế rẻ mạt dành cho bệnh nhân có thu nhập thấp.

“Có chiếu khán sang đây rồi sanh con không phải là việc làm bất hợp pháp, nhưng khai man về lý do đến đây thì đó là gian lận chiếu khán,” bà Claude Arnold phụ trách các cuộc điều tra của Bộ Nội An tại Los Angeles cho hay.

Tổng cộng, nhà chức trách đã đột kích 20 địa điểm trên quận Los Angeles, quận Cam và San Bernardino, nhắm vào 3 đường dây du lịch sanh con cạnh tranh lẫn nhau. Những người quản trị đường dây bị thẩm vấn, chưa bị cáo buộc.

Chao Chen và Dong Li quản trị cơ sở Carlyle đã sử dụng một trang mạng để đẩy mạnh công việc kinh doanh, trên đó quảng cáo những lợi ích của một đứa trẻ có quốc tịch Mỹ: 13 năm học miễn phí, hỗ trợ tài chánh học đại học cho các gia đình có thu nhập thấp, ít bị ô nhiễm, và cả gia đình sẽ được bảo lãnh sang Mỹ khi đứa trẻ trưởng thành.

Chao Chen (ở giữa), xung quanh là các nhân viên Bộ Nội An. Photo Credit: NBC.

Khách hàng của họ được dặn dò khai gian khi xin chiếu khán du lịch, bay qua Hawaii, Las Vegas hoặc Nam Hàn để tránh bị nhân viên di trú tại phi trường quốc tế Los Angeles tình nghi, và làm cách nào che dấu bụng bầu, trát khám xét cho hay.

Những phụ nữ này sau đó được đưa về trú tại Carlyle với giá $3000 Mỹ kim một tháng cho chung cư 2 phòng ngủ đầy đủ tiện nghi, có ban-công riêng, hồ bơi và truyền hình phẳng. Họ được người đưa đón đi thăm khám bác sĩ, đi nhà hàng và đi mua sắm. Một nhân viên liên bang đã bám theo một trong những nghi can, theo họ đến chợ Target và Babies R Us.

Đến kỳ sinh nở, những sản phụ này được đưa vào một số bệnh viện ở quận Cam để sanh con, nhưng họ không phải trả toàn bộ chi phí y tế khoảng $25.000 Mỹ. Thay vào đó, họ được hưởng mức giảm giá cho người có thu nhập thấp, có khi không phải trả đồng nào, cao nhất là $4.000 Mỹ kim.

Điều này có nghĩa bệnh viện bị mất tiền. Hơn 400 trẻ sơ sinh liên quan đến đường dây này được sinh tại một bệnh viện trong khoảng thời gian 2 năm. Các nhà điều tra còn phát giác ra, bố mẹ của một đứa trẻ được sinh vào tháng 4 năm 2014 chỉ trả cho bệnh viện $4000 Mỹ kim nhưng lại tiêu tiền tại khách sạn hạng sang Wynn Las Vegas Hotel, mua đồng hồ Rolex và giỏ xách Louis Vuitton. Họ sử dụng một tài khoản với gần 1/4 triệu Mỹ kim trong đó.

Gian lận vượt xa khỏi chiếu khán, nhà chức trách cho hay.

Li không khai thuế và Chen không khai hàng trăm ngàn Mỹ kim thu nhập, chứng thư hữu thệ ghi. Thêm vào đó, Chen và vợ là Jie Zhu phạm tội gian lận hôn nhân, giả li dị để có thể kết hôn với người khác và có thẻ xanh ở Mỹ.

Hiện tượng người từ các nước khác sang Mỹ sanh con không mới nhưng càng ngày càng trở nên phổ biến. Một nghiên cứu chỉ ra, mỗi năm có 40.000 trẻ em được sinh ra từ những bà mẹ đến Mỹ bằng chiếu khán du lịch.

Đợt đột kích vào hôm thứ Ba đánh dấu cuộc điều tra quy mô lớn của liên bang vào đế chế du lịch sanh con tại lục địa Hoa Kỳ.

Ngoài đường dây ở Carlyle, Bộ Nội An còn truy quét hai đường dây khác.

Wen Rui Deng, Li Yan Lang và Wen Shan Sun bị tố cáo đã tính phí $10.000 đến $25.000 Mỹ kim mỗi phụ nữ, rồi đưa họ vào trú tại chung cư Pheasant Ridge ở Rowland Heights, nơi có cả dịch vụ y tá chăm sóc trẻ sơ sinh.

Một đường dây khác liên quan đến công ty USA Happy Baby do Michael Wei Yueh Liu và Jing Dong đặt tại khu chung cư Reserves tại Rancho Cucamonga.

Cuộc điều tra vào cơ sở ở Carlyle được khởi sự vào tháng 6 năm 2014 khi Ty Cảnh sát Irvine nhận được tin tố cáo nặc danh, và hồ sơ được chuyển sang cho Bộ Nội An. Bên cạnh đó, Cơ quan Quan thuế và Di trú cũng nhận được tin báo tương tự.

Một điệp viên chìm đã đóng giả khách hàng đến gặp Chen nhờ sắp xếp để người chị em họ được sang Mỹ sanh con. Chen mắc bẫy, phun ra chi tiết đường đi nước bước, nhân viên của ông ta tại Trung Quốc sẽ “chuẩn bị” cho khách hàng như thế nào khi đi phỏng vấn xin chiếu khán, trả lời tại sao cô ta không bay thẳng vào Los Angeles.

Nhân viên điều tra lục tìm tài liệu trong đống rác của Li, xem xét hồ sơ bệnh viện, bám theo nghi can và khách của họ đến nhà hàng, kiểm tra hồ sơ ngân hàng.

Có lần, Chen bị ghi âm đã tiết lộ với nhân viên chìm rằng chính phủ Mỹ có thể phát giác ra ông ta không đóng thuế đối với số tiền được thu tại Trung Quốc. “Tôi khai thuế nhưng có những điều tôi không thể giải thích rõ ràng,” anh ta bảo.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay