Vụ xe tự hành cán chết người: Nạn nhân bất ngờ bước tới đầu xe

 

Vụ xe tự hành cán chết người: Nạn nhân bất ngờ bước tới đầu xe

chiếc xe tự hành của Uber trong vụ tai nạn chết người. (Hình: NTSP)
Nhân viên cơ quan an toàn giao thông xem xét chiếc xe tự hành của Uber trong vụ tai nạn chết người. (Hình: NTSP)

TEMPE, Arizona (NV) – Cảnh sát nói băng video trên chiếc xe tự hành của Uber đụng chết một phụ nữ tối Chủ Nhật vừa qua cho thấy, nạn nhân bất thình lình bước tới đầu xe, một yếu tố mà các nhà điều tra nhiều phần sẽ tập trung vào, khi họ đánh giá sự vận hành của loại xe này đối với tai nạn chết người.

Đây là tai nạn chết người đầu tiên đối với xe tự hành đang được thử nghiệm tại nhiều thành phố ở Mỹ.

Theo bản tin của Bloomberg, chiếc xe của hãng Uber có video thu hình quay về phía trước, cho thấy nạn nhân đang đi bộ với chiếc xe đạp vào khoảng 10 giờ tối và từ con lươn giữa đường, trong bóng tối, bất ngờ bước vào luồng xe đang chạy.

“Rõ ràng là rất khó để tránh tai nạn này, trong bất cứ trường hợp nào,” bà Sylvia Moir, cảnh sát trưởng thành phố Tempe, Arizona, nơi tai nạn xảy ra, nói với nhật báo The San Francisco Chronicle.

“Tài xế chiếc xe nói rằng nó giống như một ánh chớp, nạn nhân bước ngay trước mặt xe,” bà Moir nói, đề cập đến tài xế ngồi sau tay lái nhưng không điều khiển chiếc xe. “Tài xế chỉ biết tai nạn xảy ra khi nghe âm thanh của sự va chạm.”

Đánh giá của bà cảnh sát trưởng nêu ra một số câu hỏi mới trong cuộc điều tra, có tầm quan trọng đối với tương lai của kỹ nghệ xe tự động đang ngày càng phát triển mạnh.

Công ty Uber Technologies Inc. tạm ngưng tất cả thử nghiệm xe tự hành sau tai nạn này, và các giới chức ở Boston cũng yêu cầu các cuộc thử nghiệm này ở thành phố tạm ngưng.

Hiện còn quá sớm để kết luận dựa theo thông tin có được, ông Brian Walker Smith, một giáo sư luật tại trường đại học University of South Carolina, người đang nghiên cứu sự an toàn của xe tự hành, nói.

“Có thể là hệ thống tự động của Uber không nhận ra người đi bộ, không xác định được đó là một người đi bộ, hoặc không dự đoán được nạn nhân xuất phát từ con lươn giữa đường,” ông Smith nói qua một email. “Tôi không biết những chuyện này xảy ra có quá trễ để mà tránh được không, hoặc làm giảm sự va chạm, hoặc nó có bao giờ xảy ra không, nhưng không thắng kịp hoặc bẻ tay lái qua một bên, rõ ràng là đáng báo động, và cho thấy hệ thống tự động này không bao giờ dự đoán sự va chạm này xảy ra.”

Sau đó cảnh sát nói qua một tuyên bố là họ sẽ để cho biện lý quận hạt quyết định có truy tố tài xế hay không, nhưng không bác bỏ bất cứ thông tin nào do Cảnh Sát Trưởng Moir đưa ra. (Đ.D.)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay