NHIỆT LIỆT CHÚC MỪNG DÂN VENEZUELA ĐÃ ĐẾN THIÊN ĐƯỜNG

Linh Nguyen is with Linh Ngoc Nguyen and 2 others.

NHIỆT LIỆT CHÚC MỪNG DÂN VENEZUELA ĐÃ ĐẾN THIÊN ĐƯỜNG?

Tờ nhật báo El Nacional (Venezuela) mới đây đã dấy lên vấn đề chó hoang tăng nhanh chóng, cản trở đường phố tại nhiều tỉnh thành của Venezuela trong tuần qua. Điều này xảy ra là vì những người dân quốc gia Nam Mỹ nghèo khó không còn khả năng mua thức ăn và vắc-xin cho chó, buộc phải thả chúng đi hoang, thậm chí họ phải mua thức ăn của chó để ăn chống đói.

Tờ nhật báo Venezuela cho biết phần lớn những con chó đi hoang đang đói và tập trung tại các góc phố có rác để kiếm ăn, ngăn chặn người dân Venezuela bới rác kiếm ăn ở đó.

Chó hoang đã là vấn đề trong nhiều thành phố lớn tại Venezuela và các báo cáo từ năm 2016 chỉ ra rằng những người đói khổ nhất tại đất nước này phải săn bắt những con chó hoang này để ăn thịt.

Tháng Một vừa qua, một tổ chức phi chính phủ phát hiện rằng nhiều người dân Venezuela, không đủ tiền mua thức ăn cho người nữa, đang phải mua thức ăn của chó để nuôi gia đình.

Tờ El Nacional, dẫn theo thông tin từ Tổ chức phi chính phủ Mạng Lưới Hỗ trợ Chó (RAC), đã phát hiện một số lượng lớn thú cưng bị bỏ rơi tại Venezuela trong hai năm qua.

Ông Moisés González của RAC nói với El Nacional rằng: “Thật không may, chúng tôi đã thấy rằng vì kinh tế khó khăn, nhiều người có lẽ trái với ý muốn của mình đã phải bỏ rơi thú cưng.

Chúng tôi thấy rằng đã tăng 100% số người viết thư cho chúng tôi nói rằng họ không thể nuôi thú cưng của họ thêm nữa vì họ phải rời bỏ đất nước này hoặc họ không còn đủ tiền để nuôi chúng nữa”.

El Nacional ghi nhận số tiền để nuôi một con chó tại Venezuela hiện nay là rất lớn. Tờ nhật báo này cho biết một kilo thức ăn cho chó có giá vào khoảng 0,44 USD (95.000 bolivar) tới 1,4 USD (300.000 bolivar); và lượng thức ăn này ước tính một con chó chỉ ăn trong khoảng 2 đến 3 ngày.

Một liều vắc-xin cho chó có thể có giá lên tới hơn 2.300 USD (khoảng 5 triệu bolivar). Trong khi lương tối thiểu hàng tháng mà chính phủ Venezuela trả cho viên chức chỉ khoảng 1,15 USD (theo tỉ lệ trao đổi ngoại tệ trên trang Dolar Today).

Với những người kinh tế khá hơn có thể mua thịt để cho người ăn, sẽ cho chó ăn gan gà và các bộ phận khác con người không ăn. Những người này họ không muốn phải bỏ chó đi hoang.

Hiện tượng bỏ rơi thú cưng và để chó đi hoang không phải là mới xuất hiện ở Venezuela trong vài tuần gần đây. Vào tháng 9 năm ngoái, tờ Univision đã thông tin rằng nhiều người dân đã phải bỏ rơi thú cưng vì tiền mua thực phẩm cho chúng quá đắt đỏ.

Tờ Univision cho biết hai tháng lương của viên chức Venezuela chỉ mua được 20 kigo thức ăn cho chó, và ước tính chỉ đủ khẩu phần ăn cho một con chó trong hai tháng. Cũng theo tờ báo này, từ năm 2016, vấn đề những con chó bị bỏ hoang cạnh tranh với người kiếm ăn ở các bãi rác đã trở thành đề tài nóng trên các mặt báo cả trong và ngoài nước.

Tháng 9/2016, một người nuôi chó tại Venezuela nêu tên Carlos Parra nói với hãng tin AP rằng ông thường không có thức ăn cho chó của mình. “Chúng tôi đôi khi cũng phải đi ngủ mà không có gì cho vào bụng, điều đó thật khó khăn”, ông Parra than thở. “Thỉnh thoảng chúng tôi cho chúng [chó và mèo] ăn thức ăn của gà. Chúng tôi phải làm thế vì chúng tôi không có bất cứ thực phẩm gì khác”, ông Parra nói thêm.

Thức ăn cho gia cầm như gà và các thực phẩm không phải cho động vật ăn thịt khác không phù hợp với khẩu phần ăn của chó hay mèo và có thể gây tổn hại cho hệ tiêu hóa của chúng.

Theo tờ Breitbart, ngoài việc bỏ rơi thú cưng, một số người Venezuela đã buộc phải ăn thịt chúng. Tháng 9 năm ngoái, có một video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hai người đàn ông tại thủ đô Caracas đã giết và mổ thịt một con chó, xẻ thịt nó để làm thức ăn. Những sở thú cũng than phiền rằng các con vật ngoại lai đã bị mất tích, có lẽ do những người dân đói ăn đã bắt trộm chúng để làm thực phẩm.

Một năm trước khi video nêu trên được phát hành, Thị trưởng thành phố Chacao, Ramón Muchacho đã lên án chính phủ Venezuela tạo ra tình cảnh mà người dân “đang phải săn bắt mèo và chó trên phố và chim bồ câu ở các quảng trường để ăn chúng”.

Tổ chức phi chính phủ Provea vào tháng Một vừa qua đã phát hành một báo cáo nghiên cứu nói rằng ngoài việc ăn các con chó, người dân Venezuela cũng phải mua thức ăn của chó để ăn vì những thực phẩm thiết yếu cho người như bột mì, sữa và dầu ăn thực vật được phân phối rất nghiêm ngặt và khó có thể mua.

Báo cáo nghiên cứu của Provea cho biết: “đội ngũ của Provea đi thị sát các siêu thị khác nhau quanh thủ đô Caracas, đã xác nhận tuyên bố rằng chính vì hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế mà người dân Venezuela phải mua thực phẩm cho động vật để làm thức ăn cho người”. Báo cáo gọi hiện tượng này là “điều bình thường” tại Venezuela ngày nay.

Mặc dù, nhiều báo cáo ước tính 15% người dân Venezuela đang phải bới rác để ăn, Tổng thống Nicolas Maduro vẫn nhiều lần ngăn cản hoạt động cứu trợ nhân đạo quốc tế. Thay vì cho phép các tổ chức quốc tế vào Venezuela cứu đói, ông Maduro lại thành lập Ủy ban Sản xuất và Cung ứng Địa phương, chịu trách nhiệm phân phát các gói cứu trợ thực phẩm cho gia đình của các Quan chức Đảng Xã hội chủ nghĩa và san sẻ thêm cho các gia đình hàng xóm, những người trung thành nhất với chính quyền Maduro.

Hùng Cường (T/h)

Những con chó đi hoang đang đói và tập trung tại các góc phố có rác để kiếm ăn, ngăn chặn người dân Venezuela bới rác kiếm ăn ở đó.
TRITHUCVN.NET 
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay