Venezuela đang khiến Nam Mỹ hứng chịu cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất

Venezuela đang khiến Nam Mỹ hứng chịu cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất

 
 Cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội trầm trọng tại Venezuela giờ đây đã gây ảnh hưởng lan rộng tới các nước láng giềng Nam Mỹ khi hàng triệu người dân dưới chế độ độc tài Maduro đang tìm cách vượt biên sang Colombia, Brazil và nhiều nước khác.

Hàng trăm ngàn người Venezuela tìm cách vượt biên sang Colombia. 

Tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos mới đây đã phát đi tuyên bố cho biết vấn đề nghiêm trọng nhất mà đất nước ông đang phải đối mặt là dòng người tịn nạn vô cùng lớn tới từ Venezuela. Hiện đã có hơn 600.000 người Venezuela trốn chạy sang Colombia và mỗi ngày tiếp tục tăng thêm hàng ngàn người.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, ngoài Colombia, hàng chục ngàn người Velezuela cũng di tản tới thành phố Boa Vista của Brazil dù cách biên giới tới 140km. 5000 người tới Curacao, 20.000 người tới Aruba, 40.000 người tới Trinidad và Tobago, và khoảng hơn 60.000 người đang chờ xét duyệt đơn tị nào vào Mỹ.

Tổng cộng, Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng hơn 1,1 triệu người Venezuela đang trốn chạy khỏi đất nước, con số di cư lớn nhất trong lịch sử Nam Mỹ.

Không khó để trả lời cho nguyên nhân người dân Venezuela đang ồ ạt bỏ đất nước ra đi. Người dân của đất nước này từng tự hào được sống trong quốc gia giàu có nhất Nam Mỹ, giờ đang phải hứng chịu nạn đói trầm trọng. Tờ Washington Post dẫn theo một cuộc khảo sát xã hội tuần qua cho thấy có hơn 90% người dân Venezuela nói rằng họ không mua được thực phẩm thiết yếu, và 60% nói họ phải đi ngủ với bụng đói. Các cửa hàng trên khắp đất nước trống rỗng, trong khi bệnh viện thiếu thốn thuốc men thiết yếu nhất. Bloomberg cho biết chỉ số lạm phát tại Venezuela năm 2017 ước tính tăng 2.600%. Bạo loạn, giết chóc tràn lan đã biến thủ đô Caracas trở thành một trong những thành phố nguy hiểm nhất trên thế giới.

Khủng hoảng tại Venezuela càng tội tệ hơn khi chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro từ chối viện trợ nhân đạo, lãnh đạo của Đảng Xã hội chủ nghĩa cầm quyền ví hoạt động cứu trợ nhân đạo là phương tiện xâm lược của thế lực thù địch nước ngoài.

Theo Washington Post, thay vì thực hiện các biện pháp cơ bản để cứu đói người dân và ổn định nền kinh tế, ông Maduro với sự hướng dẫn của các cố vấn Cuba, đang chuẩn bị để tiến hành một cuộc bầu cử ‘lũng đoạn’ cho mọi cơ quan trong nước vào tháng Tư, nhằm hướng tới loại bỏ chính thức tất cả các phe phái chính trị đối lập.

Trước làn sóng tị nạn quá lớn từ Venezuela, Tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos đã phải cho đóng cửa biên giới với 1,5 triệu người Venezuela và triển khai khoảng 2000 binh lính để phong tỏa các ngả đường không chính thức vào đất nước.

Số lượng người cần tị nạn đang tăng theo cấp số nhân, và không đất nước nào có khả năng dung chứa hết được”, Washington Post dẫn lời ông Santos.

Giới chức Brazil cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại bang Roraima, giáp ranh với Venezuela và tăng cường các dịch vụ cơ bản cho hàng chục ngàn người tị nạn Venezuela mới đến.

Peru và Argentina dù không phải là địa điểm dừng chân đầu tiên của người tị nạn Venezuela, nhưng chính phủ hai nước này cũng đã có động thái nới lỏng các quy định về thị thực, cho phép người di cư Venezuela tiếp tục ở lại làm việc.

Hùng Cường (T/h)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay