ÎLE DE LUMIÈRE. Phim, NICOLAS JALLOT thực hiện. 64 minutes

 
Nguyễn Công Lý and Thư Hiên Vũ shared Từ Thức‘s post.
Image may contain: ocean, sky, cloud, outdoor, water and nature

Từ Thức

ÎLE DE LUMIÈRE.

Phim, NICOLAS JALLOT thực hiện. 64 minutes

Dưới đây là toàn bộ cuốn phim Île de Lumière nói về chiếc tàu ‘’ Đảo Ánh Sáng ‘’ của Pháp đã cứu hàng chục ngàn thuyền nhân VN .

Phim dài 64 phút, do Nicolas JALLOT thực hiện, vừa trình chiếu trên đài truyền hình quốc gia Pháp France 2 .

Cuốn phim thuật lại cuộc vận động đóng tàu Ile de Lumière được dân Pháp ủng hộ nhiệt liệt. Chỉ trong 15 ngày, bác sĩ Bernard Kouchner đã nhận được đủ ngân khoản từ khắp nơi gởi về, đủ nhân viên tình nguyện để mang chiếc tàu từ Nouméa ( Nuvelle Calédonie ) tới đảo Poulo Bidong, Mã Lai Á , làm một nhà thương nổi, sau đó trở thành một tàu cứu cấp người vượt biển lâm nạn.

Chưa bao giờ nước Pháp có một chương trình nhân đạo được toàn dân ủng hộ nhiệt thành như vậy. Các trí thức, nghệ sĩ, ký giả nổi danh thuộc mọi khuynh hướng chính tri đứng tên trong Uỷ ban ”Một con tàu cho VN”. Hai triết gia hàng đầu của Pháp, Raymond Aron, phe hữu, Jean Paul Sartre, phe tả, tạm ngưng cuộc bút chiến gay gắt từ 30 năm đã bắt tay nhau, vào điện Elysée, yêu cầu tổng thống Valéry Giscard d’Estaing đón tiếp thuyền nhân. 

Trong năm đầu, nước Pháp đã đón nhận gần 130.000 thuyền nhân. Số người Việt, Miên, Lào được Pháp được đón nhận những năm sau đã lên tói 300.000 .
Trong nhiều tháng trời, cả nước Pháp theo dõi tàu Ile de Lumière, xúc động với những tai hoạ của người vưọt biển. 

Báo chí cho đó là thảm kịch bi thảm nhất trong lịch sử cận đại. Những lời tường thuật của những người bất chấp cái chết, đói khát, bệnh tật, hải tặc cướp bóc, hãm hiếp, tàn sát, vượt biển tìm tự do là một mũi thuốc ngừa vĩnh viễn cho cả một thế hệ vẫn còn mơ tưởng ‘’ xã hội chủ nghĩa ‘’ kiểu Cộng Sản

Hàng triệu người đã vượt biển tư do, trên một phần ba đã bỏ mạng trên biển cả. Các nhân chứng trong phim cho hay khi phong trào vượt biển lên cao, các nước láng giềng đã đóng cửa, không cho thuyền nhân cập bến. Những chiếc thuyền mỏng manh chở đầy người, cả đàn bà trẻ em lênh đênh ngoài khơi. Nhiều người đã vứt con dại lên tàu vì không đủ tiền mua chỗ cho cả gia đình. 

Chỉ còn một hòn đảo duy nhất nhận nhận thuyền nhân là đảo Poulo Bidong, ( Pulau Bidong ) cách Mã Lai 3 giờ đưòng tàu. Trong vài tháng, dân số đảo từ 3000 lên tới 30.000 người sống, hay chết, chồng chất lên nhau, và trở thành địa ngục trần gian, hay, theo Bernard Kouchner, ” capitale de l’horreur ” ( kinh đô của sự ghê rợn )
Nicolas Jallot đã tìm gặp những nhân chứng, từ bác sĩ Bernard Kouchner, thuyền truởng François Herbelin và bà Herbelin, một thuyền nhân VN cũng như một số thuyền nhân đã được Ile de Lumière cứu thoát. 

Những người Pháp tham dự chương trình nói suốt đời sẽ không bao giờ quên được một ‘’ đại hội huynh đệ ‘’ như vậy. Bác sĩ Eric Cheysson nói sau đó, họ không thể trở lại đời sống bình thường. Eric Cheysson tiếp tục các chương trình nhân đạo, hiện nay là chủ tịch ” La Chaine de l’Espoir ”( Sợi giây Hy Vọng )

Cựu thuyền nhân Lý Văn Lưu, ngày nay là một bác sĩ chuyên khoa nói ông đã sống trong địa ngục, hàng tuần nhịn đói, phải uống nưóc tiểu trên thuyền trước khi sống trên đảo Poulo Bidong, phải nằm trên phân người, trên nước tiểu, phải chờ 8 giờ để được hai chai nước.

Khi tới Pháp, được ăn một bữa cơm ngn nhất trong đời. Bác sĩ Lưu nói : được cấp 100 quan ( francs ) tiền túi, tôi không bao giờ dám tiêu tờ giấy bạc tưong trưng cho tình hữu nghị 

Cuốn phim chiếu lại những cuộc tranh luận sôi nổi trong giới trí thức về thực trạng của chiến tranh VN. Người tố cáo sự bạo tàn của Cộng Sản dữ dội nhất là triết gia André Gluckmann, một cựu ” maoiste ” ( đệ tử của Mao ) nổi tiếng. Tàu Ile de Lumière và boat people đã đánh dấu một sự thay đổi lớn trong xã hội Pháp, trong tư duy của trí thức 

Giới trí thức, như bà Fanfan Gluckmann nói trong phim, vỡ mộng ”thế giới đại đồng ”, dân chúng thấy thiên đường CS là địa ngục. 

Đảng Cộng Sản Pháp, trước đó là một trong hai chính đảng lớn nhất của Pháp, trở thành một đảng bỏ túi, ngày nay chỉ còn dưới 2% số phiếu bầu. 
Ile de France cho tới nay vẫn là mối hãnh diện của dận tộc Pháp, vì đã nói lên khía cạnh nhân bản của nước Pháp

https://www.france.tv/…/412981-infrarouge-l-ile-de-lumiere-…

  •  
    Nguyễn Công Lý shared Từ Thức‘s post.  

    Xin tạ ơn nước Pháp và người dân pháp !
    Chúng tôi những thuyền nhân tỵ nạn cs như được tái sinh nhờ lòng nhân đạo của người dân nước Pháp nói riêng và thế giới nói chung.

    Điều này chứng tỏ rằng thế giới đã không chấp nhận, xa lánh, đã loại bỏ CNCS từ lâu. Chỉ còn một đám vô thần cuồng cộng mới ôm chặt nó chỉ vì ích lợi cho bè đảng của chúng.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay