HÃY LẮNG NGHE HƠI THỞ CỦA KIỀU BÀO…CAMPUCHIA !

 
Image may contain: one or more people, people sitting, outdoor and nature
Image may contain: 2 people, people sitting and outdoor
Image may contain: outdoor and nature
Image may contain: 3 people, beard
Image may contain: sky, boat, outdoor, nature and water
+2

Huỳnh Thiên Ân added 6 new photos.

 

HÃY LẮNG NGHE HƠI THỞ CỦA KIỀU BÀO…CAMPUCHIA !

Vài năm trở lại đây, những người con đất Việt sau nhiều năm lang bạt trên sông nước mà phần nhiều ở vùng biển hồ Campuchia, một phần vì nguồn thủy sản ngày càng cạn kiệt, phần vì những bức bách, lạc lõng và không còn an toàn cho sinh mệnh nên tìm đường trở về quê hương ngày một nhiều hơn.
Vốn quen sống trên sông nước và cũng không có nổi tiền mua đất nên họ co cụm lại trên một mảnh đất trống nào đó sát bên lòng hồ thủy điện Cần Đơn Bình phước, hồ Dầu tiếng Tây Ninh hay đầu nguồn sông Sài Gòn để dựng những túp lều bạt rồi tiếp tục cuộc sống trên sông nước kiếm kế sinh nhai.

Những túp lều tềnh toàng rách nát ,co cụm bên nhau trên đất ven hồ và nhà bè trên các hồ ấy được mọi người gọi là những làng, xóm Việt kiều.

Những làng, xóm Việt kiều này đều giống hệt nhau bởi cùng thuộc diện 3 không: Không tài sản, không ổn định và không một tấm giấy lận lưng.

Mặc dù chính quyền địa phương nơi có bà con hồi hương cũng đã cố gắng, một số nơi trẻ em đã được đi học, một số ít bà con được cấp thẻ chứng minh nhân dân. Nhưng trên bình diện tổng thể thì còn quá ít và chưa đủ.

Cần có giải pháp căn cơ hơn từ những người đang điều hành đất nước và những nỗ lực của toàn xã hội

Một người bạn gởi cho tôi dòng tin nhắn ” Anh ơi! chiều nay 27 tháng chạp rồi, em đang ở một xóm Việt kiều trên hồ Dầu tiếng… nơi đây không có một chút không khí gì của ngày gần tết cả, có cách nào giúp được bà con mình chút gì đó không anh?…”

Tôi viết những dòng này mong mọi người chia sẻ và kêu gọi những mạnh thường quân. Hãy hướng về những những đồng bào đang trong cơn bĩ cực giữa lúc chúng ta được vinh phúc đón đợi một mùa xuân.

Và cũng không quên nhắc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng:

Hãy lắng nghe hơi thở của kiều bào…Campuchia !

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay