Tản mạn cuối năm

From:  Lê Việt Kỳ Nhi
 

Tản mạn cuối năm
____________

Hai câu thơ này được đọc từ đầu năm Đinh dậu.

Đinh dân vi chủ ba đào dậy
Dậu niên xuất lộ nhất anh hùng

Nay đã cuối năm …. ngồi ngẫm sự đời thì câu đầu đã đúng phân nửa … Đinh dân (丁民) nghĩa là người dân. Vi chủ là làm chủ. Vậy nguyên câu nghĩa là người dân muốn làm chủ khiến ba đào dậy khi đứng lên tranh đấu.

Từ những sự kiện như BOT Cai lậy, Đồng Tâm v.v.. cũng là một cách đòi làm chủ. Và tin là sẽ còn sự kiện nào đó nữa trong năm nay.

Dậu niên xuất lộ nhất anh hùng … là điều mong mỏi nhất của người tranh đấu. Sự đoàn kết cần có một tiếng nói có sức mạnh hiệu triệu đi kèm một sự kiện có tầm ảnh hưởng quốc gia.

Điều đáng nói là rất nhiều sự việc ảnh hưởng đến quốc gia nhưng đa số ta đã xem chúng bình thường và nằm ngoài trách nhiệm. Thời gian tiếp tục trôi qua, đối với tập thể lãnh đạo bất tài tham nhũng chúng ta tiếp tục lên án và ngồi chờ họ thanh toán nhau. Những người chạy thoát hay không chạy thoát thì rõ ràng quyền sinh sát hiện tại trong tay bác Tổng Trọng. Mang danh dẹp tham nhũng trong đó mục đích cũng để triệt hạ những người có mầm móng ủng hộ dân chủ. Có thể nào bác muốn dẹp gọn sạch để dâng đất nước cho Trung cộng ăn mừng 100 năm thành lập Đvstq. Chúng ta biết gì về Biển Đông hiện tại hay chỉ quá lắm nghe được tin tức ngư dân bị tàu lạ đâm chìm – như bao lần nghe đã sơ cứng cảm xúc và dừng ở đó, mù tịt thông tin về diễn biến cùng sự xây dựng và chuẩn bị ở Hoàng Trường Sa. Thế giới cũng vậy, trúng kế nghi binh của Trung quốc theo dõi Bắc Hàn.

Có ai còn nhớ Biển Đông phải giang tay giữ hay chỉ coi đó là lời của người mê tín hoang tưởng chứ không nghĩ nhà có cái cửa thì phải trông cẩn thận?? Thật sự có hai “cánh cửa” chúng ta phải trông rất cẩn thận. Đó là Đông Hải và Bắc Lâm như Cụ Trạng Trình đã dặn để sắp tới hai nơi đó không là chiến trường.

Trở lại câu thơ sau: Dậu niên xuất lộ nhất anh hùng. Câu này cũng đã đúng hơn phân nửa. Cuối năm nay hay đầu năm sau âm lịch sẽ quay lại nói về điều này.

Giờ đây chúng ta thử tìm hiểu câu Sấm : “vượn nọ leo cành cho sỉ bóng” – vượn ở đây nói cho hai người. Người thứ nhất là cụ Tổng Trọng tuổi giáp thân. Sỉ cùng nghĩa với sảy là rơi, là mất (như nói sảy thai). Ý nghĩa câu này cho biết cụ leo cao và sẽ sảy bóng. Đến năm hợi Đcsvn phải quay đầu (lợn kia làm quấy phải sài đầu). Sang năm Tí 2020 dân chủ bắt đầu được xây dựng như trong câu sấm “chuột nọ lăm le mong cán tổ”. Qua đến năm Dần đường lối rõ ràng, bắt đầu gầm rống như trong câu “hùm ở trên rừng gầm mới dậy”.

Đinh Dậu 03.01.2018

 
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay