Thủ lĩnh đối lập Campuchia phát thông điệp năm mới từ nhà tù

Thủ lĩnh đối lập Campuchia phát thông điệp năm mới từ nhà tù


Ông Kem Sokha trước khi bị bắt.

Ông Kem Sokha trước khi bị bắt.

Thủ lĩnh đối lập Campuchia hiện bị cầm tù, ông Kem Sokha, đã kêu gọi tổ chức bầu cử tự do và công bằng tại nước mình trong thông điệp đầu năm mới hôm 1/1.

Ông Kem Sokha, người đứng đầu Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) bị cấm hoạt động, đã bị bắt hồi tháng Chín năm ngoái vì tội âm mưu lật đổ chính phủ của Thủ tướng Hun Sen và làm gián điệp, nhưng ông đã bác bỏ các tội danh này, cho rằng chúng có động cơ chính trị.

Theo Reuters, trong bức thư dài hai trang được con gái của ông là Kem Monovithya đọc và đăng lên Facebook hôm 1/1, ông Kem Sokha nói rằng Campuchia đối mặt với việc mất viện trợ và các thị trường xuất khẩu ở nước ngoài cũng như bị cộng đồng quốc tế chỉ trích sau khi CNRP bị tòa án tối cao giải tán.

“Hãy tạo cơ hội cho người dân lựa chọn các đại diện lãnh đạo thông qua một cuộc bầu cử tự do và công bằng”, ông Kem Sokha nói, đồng thời kêu gọi đoàn kết quốc gia và không sử dụng bạo lực để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.

Thông điệp năm mới của thủ lĩnh đối lập Campuchia được đưa ra đúng lúc chính quyền nước này gia tăng đàn áp người bất đồng chính kiến, các nhóm xã hội dân sự và truyền thông độc lập trong một chiến dịch mà các nhóm nhân quyền nói rằng giống như một cuộc tàn phá dân chủ.

Campuchia sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 29/7, và ông Hun Sen đã thể hiện quyết tâm kéo dài hơn 30 năm nắm quyền thêm ít nhất một thập kỷ nữa.

Ông Kem Sokha nói rằng năm 2017 được đánh dấu bởi các cuộc khủng hoảng chính trị khiến “dân chủ thụt lùi”.

Theo Reuters, phát ngôn viên của đảng cầm quyền của ông Hun Sen nói rằng ít ai quan tâm tới thông điệp đầu năm của ông Kem Sokha, đồng thời nói thêm rằng các chính trị gia đối lập có thể thành lập một đảng mới.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay