Cắt bỏ ‘mai rùa’ gần 15 kg cho bệnh nhân 26 năm ngủ ngồi

 

Cắt bỏ ‘mai rùa’ gần 15 kg cho bệnh nhân 26 năm ngủ ngồi

Khối u lớn chiếm trọn lưng bệnh nhân. (Hình: VietNamNet)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Suốt 26 năm mang khối u “mai rùa” nặng gần 15 kg trên lưng, một thanh niên nghèo ở Bắc Ninh luôn gồng mình chịu đựng những cơn đau thấu tim gan và phải ngủ ngồi.

Ngày 30 Tháng Mười Hai, các bác sĩ bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội, đã cắt bỏ thành công khối u xơ thần kinh lớn trông giống chiếc mai rùa trên vùng lưng nặng gần 15 kg cho anh Nguyễn Đình Vinh (26 tuổi, ở xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Theo báo Người Lao Động, khối u trên lưng của anh Vinh xuất hiện từ lúc mới sinh ra và lớn dần lên. Khi phát triển to, gia đình không có tiền giải phẫu nên bệnh nhân bị ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống, phải mang khối u trên lưng suốt 26 năm qua với những cơn đau kéo dài và phải ngủ ngồi.

Tiến Sĩ-Bác Sĩ Nguyễn Hồng Hà, trưởng khoa Phẫu Thuật Tạo Hình, Hàm Mặt, Thẩm Mỹ bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, cho biết anh Vinh nhập viện với chẩn đoán “u xơ thần kinh có kích thước 60×50 cm, trùm rộng từ chân gáy đến lưng, phồng to ở vùng lưng chiếm đến hơn 1/3 trọng lượng cơ thể. Bệnh nhân gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu máu, có bệnh lý suy thận phối hợp. Các mạch máu tăng sinh rất nhiều và kích thước mạch máu lớn, nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ của cơ thể 2-3 độ.”

Ông Hà cho hay, việc giải phẫu rất phức tạp, có thể chết.

Khối u được bác sĩ cắt bỏ thành công. (Hình: Người Lao Động)

Sau khi làm các xét nghiệm, chụp phim, hội chẩn liên chuyên khoa, ca mổ đặc biệt này đã được thực hiện với sự kết hợp của nhiều bác sĩ chuyên khoa từ gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh đến giải phẫu tạo hình thẩm mỹ.

Hơn 7 giờ thực hiện, ê-kíp phẫu thuật đã bóc tách được khối u. Do khối u quá lớn, chiếm toàn bộ vùng lưng cho nên sau khi cắt bỏ, các bác sĩ phải ghép da lấy từ hai bên đùi để vá toàn bộ vùng lưng.

Chú ruột của anh Vinh cho biết cha của anh bị bệnh tâm thần, mẹ và em bị tai nạn giao thông mất sức lao động, nên anh phải gánh vác trụ cột gia đình. “Nay Vinh được cắt bỏ hoàn toàn khối u, với gia đình tôi, niềm vui này quá đỗi lớn lao,” ông nói.

Hai tuần sau giải phẫu, hiện anh Vinh trong tình trạng sức khỏe ổn định, không còn thiếu máu, vạt da và da ghép che phủ vùng lấy u sống tốt. Dự kiến sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới. (Tr.N)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay