Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 30/12 cho biết cả thế giới đang dõi theo Iran và rằng “các chế độ áp bức không thể tồn tại mãi mãi”.Ông Trump đưa ra tuyên bố trên Twitter cùng với các video bài phát biểu của ông tại Đại hội đồng LHQ hồi tháng 9, trong đó ông lên án chế độ Iran. Ông viết: “Cả thế giới hiểu rằng những người tốt của Iran muốn thay đổi”.

 

“Các chế độ áp bức không thể tồn tại mãi mãi, và ngày đó sẽ đến khi người Iran đối diện với một sự lựa chọn. Cả thế giới đều đang quan sát!”

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra khi hàng ngàn người Iran xuống đường yêu cầu chấm dứt nhiệm kỳ của Tổng thống Hassan Rouhani.

Trước đó, Tổng thống Trump đã kêu gọi chính phủ Iran tôn trọng mong muốn của người dân, trong khi Nhà Trắng đã ban hành một tuyên bố nhằm ủng hộ “quyền được bày tỏ” nguyện vọng của nhân dân Iran.

Theo Telegraph, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đưa ra tuyên bố về các cuộc biểu tình ôn hòa ở Iran: “Các nhà lãnh đạo của Iran đã biến một quốc gia giàu có với lịch sử và văn hoá phong phú trở thành một quốc gia lừa đảo, cạn kiệt về kinh tế, trong khi hoạt động xuất khẩu chủ yếu của họ là bạo lực, đổ máu và hỗn loạn”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng “mạnh mẽ lên án việc bắt giữ những người biểu tình ôn hoà. Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia công khai ủng hộ người dân Iran và yêu cầu của họ về các quyền cơ bản, đồng thời chấm dứt tình trạng tham nhũng.”

Biểu tình tại Iran (Ảnh: AFP/Getty)
Biểu tình tại Iran (Ảnh: AFP/Getty)

Làn sóng biểu tình diễn ra tại Iran xoay quanh nền kinh tế suy yếu của nước này. Bắt đầu từ Mashhad, thành phố lớn thứ 2 của Iran, cuộc biểu tình lan tới thủ đô Tehran và trở thành cuộc bày tỏ lớn nhất nước này kể từ cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi vào năm 2009.

Mai Liên