SỰ VUI MỪNG RẤT ÂM THẦM CỦA ĐỨC MẸ MARIA

SỰ VUI MỪNG RẤT ÂM THẦM CỦA ĐỨC MẸ MARIA

(Sống Mùa Vọng)

 Tuyết Mai

Sống ở trên đời có nhiều niềm vui tỏa lan rất nhẹ nhàng, không phô trương, không rầm rộ, không kèn trống và nhất là không tự mình khoe khoang cách khó thương làm cho nhiều người ghét bỏ; ấy là chúng ta muốn nói đến Niềm Vui của Đức Mẹ Maria rất yêu dấu của Thiên Chúa và của chúng ta khi Mẹ được cưu mang một Chúa Con trong dạ của Mẹ.   

Cuộc đời của Mẹ hình như từ khi dâng mình cho Thiên Chúa thì Mẹ sống rất là âm thầm, đơn sơ, phó thác và một niềm cậy trông vào Thiên Chúa là đấng duy nhất và là tối cao để Mẹ tôn thờ.   Do bởi đức tính trầm lặng, an nhiên, thanh thản, hiền lành, khiêm nhường, bác ái và tín thác trọn đời vào Đức Chúa nên Mẹ đã được Thiên Chúa chọn trong mọi người nữ trên thế trần để chấp nhận cưu mang Người Con có tên Giêsu duy nhất của Thiên Chúa Cha; một dạ mang rất xứng đáng cho Chúa Con nhập thể, lớn dần để chào đời như một phàm nhân.

Phải, chúng ta cũng học biết rằng có nhiều niềm vui trong cuộc sống nó đến rất nhẹ nhàng, rất êm ái, dịu hiền và tỏa lan trong từng ngày sống của chúng ta; không nhất thiết phải la lối cho mọi người cùng biết nhất là thử có ai trúng lô độc đắc xem họ sẽ trở thành người câm và muốn mất hút nơi xa xăm nào không ai biết đến để không ai có thể làm phiền đến họ. Những niềm vui khó diễn tả như cả hai vợ chồng biết tin là vợ mới cấn thai, ai đó thi đậu vào trường đại học chuyên môn, thi đậu và được nhận vào dòng, tốt nghiệp ra trường sau nhiều năm kinh sử, v.v… Hay niềm vui nhỏ nhất nhưng cũng quan trọng nhất là được Thiên Chúa chúc phúc cho từng ngày sống có đủ ăn, đủ mặc; có sức khỏe khả quan và gia đình hạnh phúc. 

Để hiểu được niềm vui cao trọng của Mẹ Maria như thế nào thì thật chỉ có Mẹ là hiểu tỏ tường và sống trong nỗi chờ trông mạnh mẽ như thế nào cùng bảo trọng Con Chúa như thế nào trong những tháng ngày cưu mang Con Chúa Trời trong dạ như những phụ nữ lần đầu cưu mang con trẻ trong dạ thì đều cảm nhận được một phần của niềm vui mà Thiên Chúa ban cho nhất là những ai hiếm muộn không có con được mà được tin rằng mình đang có mang thì chắc niềm vui ấy cũng có thể làm cho người mẹ mừng vui la thét lên được, có phải?. 

Và ai bảo các ông chồng lại không mừng vui trong cách của các ông? Có thể cũng có vài ông như thánh cả Giuse vậy là quá bất ngờ không biết sẽ hành xử ra sao khi nghe biết tin về Đức Mẹ Maria có thai? Vì bào thai ấy đâu phải của ông là điều chắc chắn rồi.   Nhưng đằng khác cũng có các ông chồng vui mừng đến độ còn không biết phải xử trí ra sao khi nào thì đúng ngày giờ để thông tin cho hết thảy mọi người trong gia đình và bằng hữu biết tin để mừng vui với mình?  Rồi thì liền sau đó các ông lo bằng cách thực tế nhất là đi làm nhiều giờ hơn để kiếm thêm tiền mà lo cho con khi nó chào đời, v.v…

Trong niềm vui chờ đợi Chúa Con Giêsu chào đời thì hết thảy chúng ta phải làm gì trong thời gian chờ đợi rất quan trọng ấy?  Thưa hình ảnh Con Chúa duy nhất giáng trần thật nhỏ bé, thật đơn sơ chỉ được quấn trong một tấm khăn được đặt nằm trong máng cỏ, trong hang của bò lừa lạnh buốt ở Bê lem năm nào. Sẽ giúp cho chúng ta nhìn nhận rõ ràng hơn nơi chính mình … Là gì, là ai mà không sửa đổi trong ngoài, để xứng đáng hơn mà đón Chúa Đến qua tòa Giải Tội?.   

Cùng chứng minh để Chúa thấy và đón nhận hơn nữa là chúng ta có chuẩn bị cách chu đáo, cố gắng trong tâm tình sống nhỏ bé, đơn sơ, cho đi với trái tim rộng mở để chia sẻ với Chúa Con Giêsu mà làm quà dâng Chúa có ý nghĩa và thực tế hơn trong mùa Lễ Giáng Sinh này.  Amen.

Vinh danh Thiên Chúa trên Trời,

Bình an dưới thế cho người thiện tâm.

  Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

16 tháng 12, 2017

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay