Nhiều gia đình ở thị trấn Mái Dầm, tỉnh Hậu Giang đang kêu cứu vì ô nhiễm nặng từ nhà máy giấy Lee & Man.TQ

Trung Minh Le shared Lan Nguyễn‘s post.
 
Image may contain: one or more people, shoes, outdoor and water
Image may contain: 1 person, sitting
Image may contain: one or more people, people sitting, shoes and outdoor
Lan Nguyễn added 3 new photos.

 

Nhiều gia đình ở thị trấn Mái Dầm, tỉnh Hậu Giang đang kêu cứu vì ô nhiễm nặng từ nhà máy giấy Lee & Man.TQ

Đây là lần thứ hai trong năm nay nhà máy này bị tố cáo gây ô nhiễm. Báo mạng Môi Trường & Cuộc Sống dẫn lời ông Nguyễn Văn On, cư dân ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, có nhà ở cách nhà máy giấy khoảng 100 mét, cho biết hồi gần đây, từ lúc chiều tối đến rạng sáng, phía bên nhà máy giấy Lee & Man có 2 hoặc 3 cột khói màu trắng đục xuất hiện, cao khoảng 5 tới 10 mét, có mùi giống acid, rất khó chịu. Khi có gió thổi theo hướng từ nhà máy qua khu dân cư, thì khoảng 15-20 phút sau, làn da của các cư dân nơi đây có cảm giác khô và căng như có con gì châm chích.

Hồi tháng 3, Lee & Man thừa nhận kho chứa bùn và bể hiếu khí của nhà máy làm không khí trong khu vực có mùi hôi thối. Nhà máy đã cam kết lắp đặt hệ thống khử mùi trong tháng 4, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm lại tái diễn.

Nhà máy giấy của công ty Lee & Man TQ có kinh phí xây dựng 1.2 tỉ Mỹ kim và nằm cạnh sông Hậu. Nhà máy được xem là có quy mô lớn nhất Việt Nam và nằm trong số năm nhà máy giấy lớn nhất thế giới. Sau vụ Formosa Hà Tĩnh, người dân Việt Nam lo thảm họa môi trường kế tiếp sẽ xảy ra do nhà máy giấy Lee & Man.

Huy Lam / SBTN

Dân thi nhau bán lồng bè nuôi cá vì sợ nhà máy giấy Lee&Man

(Dân Việt) Một trong những nguyên nhân khiến người dân ở tỉnh Hậu Giang phải nghỉ nuôi, bán rẻ lồng bè cá điêu hồng để gỡ lại vốn và tìm công việc khác mưu sinh qua ngày là lo sợ nguồn nước sông bị ô nhiễm bởi nhà máy giấy Lee&Man.

Bộ Công Thương vào cuộc vụ nhà máy giấy Lee & Man gây ô nhiễm
Người dân cạnh nhà máy giấy Lee&Man phải trùm túi nilong để ngủ
Đề nghị Hậu Giang minh bạch về Dự án nhà máy giấy Lee&Man
Chiều nay (12.4), trao đổi với phóng viên Dân Việt, bà Đỗ Thị Thu – Tổ trưởng Tổ liên kết nuôi cá điêu hồng ấp Phú Nhơn (xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang; do Hội Phụ nữ tỉnh Hậu Giang thành lập năm 2015) cho biết, hiện tình hình nuôi cá điêu hồng trên lồng bè gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều hộ dân ở thị trấn Mái Dầm quyết định ngưng thả nuôi cá điêu hồng do sợ môi trường nước bị ô nhiễm.

Bà Thu phân tích, khi mới thành lập, tổ liên kết có đến 25 thành viên là hội viên hội phụ nữ ấp nhưng hiện nay chỉ còn vài thành viên nuôi với số lượng cá thả rất ít. Tới đây, vài thành viên này cũng sẽ nghỉ nuôi mặc dù được ngành chức năng hỗ trợ vốn, con giống và được tập huấn kỹ thuật trong quá trình nuôi.

“Nguyên nhân là do khu vực nuôi gần khu công nghiệp tập trung của tỉnh và khu dân cư nên nguồn nước có thể bị ô nhiễm, chất lượng nguồn nước thường thay đổi. Năm 2016, có trường hợp cá chết. Hơn nữa, giá cá bán ra quá thấp, chỉ còn 23.000 đồng/kg. Quá trời thua lỗ rồi, nhiều hộ có mức thua lỗ lên đến vài trăm triệu, riêng tôi lỗ 300 triệu” – Bà Thu nói.

Cũng theo bà Thu, hiện cuộc sống của các thành viên trong tổ gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ đã bán lồng bè với giá rẻ bèo để gỡ lại vốn và tìm kiếm ngành nghề khác mưu sinh. Tuy nhiên, do đã quen với nghề truyền thống lâu đời nên không dễ để chuyển sang nghề khác.

http://danviet.vn/…/dan-thi-nhau-ban-long-be-nuoi-ca-vi-so-…

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay