Metro Bến Thành-Suối Tiên chưa chạy đã ‘đội vốn’ $1.32 tỷ

 

 Metro Bến Thành-Suối Tiên chưa chạy đã ‘đội vốn’ $1.32 tỷ

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa biết bao giờ sẽ đưa vào vận hành. (Hình: Báo Thanh Niên)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Theo báo Thanh Niên hôm 3 Tháng Mười Hai, Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư cùng Bộ Tài Chính, Bộ Giao Thông-Vận Tải và thành phố Sài Gòn “nhận trách nhiệm” về việc để dự án đường sắt đô thị metro số 1 (tuyến Bến Thành-Suối Tiên) đội vốn 30,000 tỷ đồng ($1.32 tỷ).

Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư cho rằng trong vụ này, thành phố Sài Gòn đã “hiểu khác” về công văn của thủ tướng, “chưa phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài Chính, các cơ quan hữu quan xác định rõ giá trị phần vốn kế hoạch mà trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư điều chỉnh được phê duyệt.”

 

Tờ báo cũng nêu các nguyên nhân gây đội vốn khác là Bộ Giao Thông-Vận Tải, Bộ Tài Chính “chưa phối hợp chặt chẽ với thành phố Sài Gòn” trong các khâu liên quan. Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư “tự nhận trách nhiệm về việc chưa phát hiện kịp thời vấn đề ở dự án này để báo cáo chính phủ và quốc hội.”

Báo Thanh Niên cũng cho hay, chính phủ ủy quyền cho Bộ Giao Thông-Vận Tải báo cáo Quốc Hội trong kỳ họp vào Tháng Năm năm 2018 về việc điều chỉnh dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư làm căn cứ tiếp tục triển khai dự án. Trong trường hợp cần thiết, chính phủ cho phép thành phố Sài Gòn tạm ứng vốn từ nguồn vay lại để chi trả cho hạng mục xây lắp.

Dự án metro số 1 có tổng vốn $2.49 tỷ được khởi công vào Tháng Tám năm 2012. Dài gần 20 km, tuyến metro đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức của Sài Gòn và thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng Ban Quản Lý Đường Sắt Đô Thị thành phố Sài Gòn được báo Người Lao Động hồi Tháng Mười dẫn lời: “Hàng năm Ủy Ban Nhân Dân thành phố đều báo cáo với Bộ Giao Thông-Vận Tải và bộ này thừa ủy quyền của thủ tướng, thay mặt chính phủ báo cáo quốc hội về dự án. Chúng tôi xin khẳng định rằng đây là dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng giao thông, hết sức quan trọng với sự phát triển của thành phố. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị chứ không phải thiếu trách nhiệm.”

Trước đó, hồi Tháng Chín, báo Tiền Phong cho biết ngoài tuyến Bến Thành-Suối Tiên đội vốn như trên, dự án metro số 2 (tuyến Bến Thành-Tham Lương) cũng đội vốn từ mức ban đầu $1.37 tỷ lên tới $2.17 tỷ. Bài báo dẫn lời quan chức giải thích việc đội vốn tỷ đô la do “đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, chưa cập nhật được giá cả.”

Trong bối cảnh chưa có quan chức nào phải từ chức do sai phạm để hai dự án metro đội vốn hàng tỷ đô la, báo Đất Việt cho biết thành phố Sài Gòn lại đang xin $2.2 tỷ làm dự án metro 3a (tuyến Bến Thành-Tân Kiên). Dự án có chiều dài 19.8 km, trong đó 9.7 km đi ngầm, 10.1 km đi trên cao. (T.K.)   

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay