Tướng Trung Quốc liên quan tham nhũng tự sát

Tướng Trung Quốc liên quan tham nhũng tự sát

RFA
2017-11-28
Thượng tướng Trương Dương (ngồi giữa). Hình chụp tháng 3/2017.

Thượng tướng Trương Dương (ngồi giữa). Hình chụp tháng 3/2017.

 AFP

Một vị tướng Trung Quốc đã được phát hiện tự sát tại nhà riêng sau khi bị điều tra liên quan đến tham nhũng.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) cho biết thượng tướng Trương Dương, cựu chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân Giải phóng nhân dân (PLA), đã treo cổ tự sát khi chính quyền Bắc Kinh mở cuộc điều tra liên quan đến tham nhũng giữa ông này và hai vị tướng khác đã bị cách chức là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Kết quả điều tra cho thấy ông Trương đã vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và bị nghi ngờ đưa và nhận hối lộ, cũng như sở hữu một khối tài sản lớn không rõ nguồn gốc.

Trang web của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã đăng tải một bài viết lên án hành động tự tử để thoát tội của ông Trương, gọi đây là một việc làm đáng xấu hổ cho một nhân vật từng có quyền cao chức trọng như ông.

Tướng Trương được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị PLA từ năm 2012. Năm 2016, khi Tổng cục Chính trị bị giải thể, ông giữ chức Chủ nhiệm Bộ Công tác chính trị Quân ủy Trung ương.

Trong gần 5 năm triển khai chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hàng loạt cán bộ cấp cao của Tổng cục Chính trị đã bị cách chức và bắt giam do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, bao gồm hai cựu phó chủ tịch của CMC là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Ông Từ qua đời vào tháng 3/2015 do bệnh ung thư, tướng Quách bị kết án tù chung thân vào tháng 7/2016.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay