CHỐNG LẠI CƠN CÁM DỖ

CHỐNG LẠI CƠN CÁM DỖ

Trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều luôn phải đối mặt với đủ loại cám dỗ, đủ kiểu mưu ma chước quỷ rất tinh vi, nhưng Thiên Chúa muốn chúng ta chiến thắng chúng. Hãy tin tưởng và quyết tâm chiến đấu. Đây là vài cách khả dĩ giúp chiến thắng chước cám dỗ.

  1.  CẦU NGUYỆN TRƯỚC KHI BỊ CÁM DỖ

Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cầu xin về phần hồn:“Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con khỏi mọi sự dữ”. Và Ngài cũng dạy chúng ta cầu xin cho phần xác:“Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày”. Hàng ngày, thực sự cần thiết để chúng ta cầu xin Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi các chước cám dỗ.

  1. TẨU VI THƯỢNG SÁCH

Hãy cố gắng tránh xa dịp tội. Đừng nghĩ rằng mình sẽ không sa ngã. Nếu bạn thuê một người vận chuyển đồ quý giá, bạn sẽ không bảo họ cố gắng chạy xe sát vách đá. Chương 7 của sách Châm Ngôn có nói tới câu chuyện về “một thanh niên thiếu ý thức”. Anh ta đi thơ thẩn gần nhà một phụ nữ vào lúc chạng vạng tối, rồi thấy một phụ nữ đã có chồng và ăn mặc hớ hênh như gái điếm. Ả nói rằng chồng ả vắng nhà, ả mô tả về cái giường của ả xịt nước hoa thơm phức. Miệng ả dẻo quẹo, lời nỉ non như rót vào tai khiến chàng thanh niên kia đi theo ả vô nhà y như con bò lao vào lò mổ. Bà Eva gặp rắc rối cũng chỉ vì “dính líu” tới Satan, cặp mắt liên láo của bà Eva liếc thấy trái cấm hấp dẫn lắm. Thế là sập bẫy ma quỷ. Chỉ vì máu tò mò mà người ta “chết”. Tốt nhất là chạy trốn ma quỷ, vì “tránh voi chẳng xấu mặt nào” (tục ngữ Việt Nam). Trong cuốn “Tôn Tử Binh Pháp” có 36 kế của Tôn Tử, kế hay nhất là “nếu thấy không đủ sức chiến đấu thì CHẠY để bảo toàn lực lượng”. Kế “đào tẩu tthật chí lý và khôn ngoan!

  1. CẦU NGUYỆN TRONG KHI BỊ CÁM DỖ

Thánh Phaolô nói: “Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin. Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội. Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần” (Dt 4:14-16).

  1. XIN NGƯỜI KHÁC CẦU NGUYỆN

Tác giả sách Giảng Viên đặt vấn đề: “Một mình dễ bị tấn công, có hai người, ắt sẽ đương đầu nổi ; dây chập ba đâu dễ gì đứt?” (Gv 4:12). Người Việt cũng nói: “Một cây làm chẳng nên non – Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đừng ảo tưởng mà cậy vào sức riêng mình!

  1. TRUNG THÀNH VÀ CHỊU ĐỰNG

Thánh Phaolô nói: “Không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức loài người. Thiên Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ không để anh em bị thử thách quá sức; nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để anh em có sức chịu đựng” (1 Cr 10:13). Thiên Chúa không bao giờ để chúng ta bị cám dỗ quá sức, nếu chúng ta cầu xin thì Ngài sẽ “mách nước” để chúng ta chiến thắng ma quỷ.

  1. HỆ LỤY CỦA TỘI LỖI

Hãy ghi nhớ điều này: “Anh em đừng có lầm tưởng: Thiên Chúa không để cho người ta nhạo báng đâu! Thật vậy, ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy” (Gl 6:7).

Khi vua Đa-vít phạm tội ngoại tình với bà Bát Se-va (Bathsheba) và đẩy chồng bà ra trận để phải chết, Thiên Chúa tha thứ cho ông nhưng nói với ông: “Ấy vậy, gươm sẽ không bao giờ ngừng chém người nhà của ngươi, bởi vì ngươi đã khinh dể Ta và cướp vợ của U-ri-gia, người Khết, làm vợ ngươi. Ta sắp dùng chính nhà của ngươi mà gây hoạ cho ngươi. Ta sẽ bắt các vợ của ngươi trước mắt ngươi mà cho một người khác, và nó sẽ nằm với các vợ của ngươi giữa thanh thiên bạch nhật. Thật vậy, ngươi đã hành động lén lút, nhưng Ta, Ta sẽ làm điều ấy trước mặt toàn thể Ít-ra-en và giữa thanh thiên bạch nhật (2 Sm 12:10–12). Bấy giờ vua Đa-vít nói với ông Na-than: “Tôi đắc tội với Đức Chúa”. Ông Na-than nói với vua Đa-vít: “Về phía Đức Chúa, Người đã bỏ qua tội của ngài; ngài sẽ không phải chết. Thế nhưng vì trong việc này ngài đã cả gan khinh thị Đức Chúa, nên đứa trẻ ngài sinh được, chắc chắn sẽ phải chết (2 Sm 12:13–14). Đó chính là hệ lụy của tội lỗi, gọi là liên đới tội lỗi!

TRẦM THIÊN THU

(chuyển ngữ từ BibleStudyTools.com)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay