Thông tin cho biết người lính này bỏ trốn từ một điểm canh gác của anh ở tòa nhà Panmungak của Triều Tiên trong khu phi quân sự (DMZ), sau đó chạy về phía tòa Nhà Tự do của Hàn Quốc. Hai tòa nhà cách nhau khoảng 80 mét.

Những người đồng đội của anh đã nổ súng bắn anh bị thương. Người lính đang được điều trị ở một bệnh viện của Hàn Quốc, nhưng chưa rõ tình trạng sức khỏe của anh.

Bức ảnh chụp Khu phi quân sự (DMZ) nhìn từ tòa nhà Panmungak của Triều Tiên. Tòa nhà đằng sau những người lính Triều Tiên là Nhà Tự do của Hàn Quốc. Hai tòa nhà cách nhau khoảng 80 mét.
Bức ảnh chụp năm 2017 về Khu phi quân sự (DMZ) nhìn từ tòa nhà Panmungak của Triều Tiên. Tòa nhà đằng sau những người lính Triều Tiên là Nhà Tự do của Hàn Quốc. (Ảnh: CNN)

Trong nhiều thập niên kể từ khi bán đảo bị chia cắt, hàng chục người lính Triều Tiên đã trốn qua miền Nam thông qua khu phi quân sự, theo Channel News Asia.

Trong khi đó, người dân Triều Tiên thường phải đào thoát qua đường vòng: Họ trốn Trung Quốc, sau đó tìm cách tới một quốc gia tiếp theo, thường ở Đông Nam Á, cuối cùng tới Hàn Quốc.

Trốn khỏi Triều Tiên là một cuộc hành trình liều mạng và đầy rẫy nguy hiểm. Những người đào tẩu phải đi hàng ngàn dặm bằng xe buýt hoặc xe máy, hoặc đi bộ qua những ngọn núi và thung lũng trong lúc tuyết rơi hay mưa xối xả, sao cho tránh được sự lùng bắt của cảnh sát, để tới được bên kia biên giới Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, họ đối mặt với nguy cơ bị chính quyền bắt giữ, bị trả về Triều Tiên và đối mặt với những đòn trừng phạt tàn khốc.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã ghi nhận 1.418 người Triều Tiên đào thoát, trong đó nữ giới chiếm 79% với 1.116 người. Trong năm 2017, Bộ thống nhất Hàn Quốc đã ghi nhận 593 người đào thoát, với 85% là phụ nữ. Tính tổng cộng, cho đến nay có 8.839 người đào tẩu nam giới và 21.541 là nữ giới, trong đó gần ¼ là người ở tuổi vị thành niên.

Thanh Hà