Một tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ rằng lãnh đạo các trại giam của Triều Tiên cổ vũ lính canh đánh các tù nhân đến chết hoặc bỏ đói đến mức tồi tệ, theo Fox News.

Tài liệu cho biết thông tin chi tiết được thu thập từ 6 trại giam, trong đó có những trại có tới 50.000 tù nhân, phần lớn bị bắt vì tội phạm chính trị.

Ủy ban Điều tra Nhân quyền của Liên Hợp quốc đã chuẩn bị thông tin để công bố vào ngày thứ Sáu, cho thấy các tù nhân phải vật lộn để có được một bữa ăn tử tế tại các trại giam hàng ngày.

“Bị bỏ đói là tình trạng phổ biến của các tù nhân, khiến họ buộc phải bắt chuột, ếch và rắn để ăn,” báo cáo cho biết.

Ảnh minh họa một nhà tù ở Triều Tiên. Ảnh: Youtube

Một cựu lính canh trại giam là Ahn Myong-chol cho biết các tù nhân trông giống như “những bộ xương di động”, “những người lùn” hay “những kẻ tàn tật” trong mớ quần áo rách rưới, và khoảng 1.500-2.000 người trong số họ sẽ chết vì thiếu ăn mỗi năm.

Theo báo cáo của Liên Hợp quốc, Triều Tiên thiếu thốn lương thực trầm trọng, với khoảng 70% dân số đang đói ăn, tương đương khoảng 18 triệu người.

Jun Heo, một lính canh từng bị đưa đến trông một trại giam khi còn ở tuổi thiếu niên, chia sẻ với Fox News rằng anh buộc phải thực hiện công việc đánh đập và tra tấn liên tục các tù nhân. Những tiếng khóc và la hét là cảnh thường thấy trong trại giam. Các tù nhân bị buộc phải làm việc chăm chỉ trong 14 tiếng đồng hồ liên tục.

Còn cựu lính canh Ahn cho biết anh và các lính canh khác được khích lệ coi các tù nhân là tầng lớp thấp hơn con người và đánh đập họ như một sự trừng phạt.

“Số tù nhân chết vì bị đánh đập cao đến nỗi có thời điểm các lính canh được khuyến khích phải bớt bạo lực”, bản báo cáo viết.

Các tù nhân bị phân công làm những công việc nặng nhọc như khai thác than và sản xuất xi măng, và họ thường chết do tai nạn lao động.

Một báo cáo chưa được kiểm chứng cũng cho biết một địa điểm thử nghiệm hạt nhân đang được xây dựng trong một nhà tù.

Triều Tiên đã cho bắt giam những công dân phạm tội mà họ gọi là nói xấu chế độ và nhà lãnh đạo Kim Jong Un, lan truyền tin tức của các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, hay ăn cắp gạo hoặc vật nuôi.

Một báo cáo của Nhóm Công tác Tư pháp Xuyên quốc gia tại Seoul hồi vào tháng 7 cho biết Triều Tiên đã thực hiện những vụ tử hình “những kẻ phạm tội” ở các nơi công cộng như trường học và các chợ cá nhằm tìm cách “thấm nhuần bầu không khí sợ hãi” đối với các công dân.

Sự tàn bạo của các trại tù Triều Tiên cũng đã được quốc tế hiểu rõ thêm cách đây không lâu khi sinh viên người Mỹ Otto Warmbier được đưa trở lại Mỹ trong tình trạng hôn mê sau khi bị Triều Tiên bắt giữ hơn 1 năm. Anh bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì ăn cắp một khẩu hiệu chính trị tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng. Warmbier chết 6 ngày sau khi về Mỹ do não bị tổn thương nặng.

Báo cáo về tình trạng tù nhân trong trại giam Triều Tiên có nhiều điểm rất giống với tại quốc gia đồng minh Trung Quốc, nơi các tù nhân cũng bị tra tấn bằng các biện pháp hà khắc,đặc biệt là bộ phận các tù nhân lương tâm.

 Hạo Nhân