KHÔNG CÓ TÌNH YÊU MỌI THỨ ĐỀU VÔ NGHĨA

KHÔNG CÓ TÌNH YÊU MỌI THỨ ĐỀU VÔ NGHĨA

Nothing Matters Without Love 

“Nếu bạn là môn đồ của Chúa Giê-xu …điều quan trọng nhất ấy là đức tin của bạn khiến bạn yêu thương người khác” (Ga-la-ti 5:6).

Có khi nào bạn tự hỏi điều gì là quan trọng đối với Chúa không? Kinh Thánh cho chúng ta biết trong Ga-la-ti 5:6, “Nếu bạn là môn đồ của Chúa Giê-xu …điều quan trọng nhất ấy là đức tin của bạn khiến bạn yêu thương người khác.” Chúa phán bảo rằng điều quan trọng trong đời sống không phải là sự thành đạt hoặclà thành tích hoặc là danh tiếng hay là sự giàu có của bạn. Một điều khác quan trọng ấy là có một đức tin khiến bạn yêu thương người khác. Nếu bạn thiếu điều đó, bạn đã thiếu đi điều quan trọng nhất trong cuộc đời.

Trong vài ngày tới đây, chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu đoạn Kinh Thánh nổi tiếng về tình yêu, I Cô-rinh-tô 13. Khi các diễn giả muốn bạn chú ý đến và muốn bạn nhớ một điều gì đó, họ dùng điệp ngữ. Họ lặp đi lặp lại điều đó nhiều lần. Trong vài câu đầu của đoạn Kinh Thánh này, Phao-lô nói về cùng một điều với năm cách khác nhau: Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là tình yêu.

Đây là bốn lý do đầu tiên tại sao:

  1. Nếu bạn không sống một đời sống yêu thương, thì mọi điều bạn nói chỉ là vô nghĩa:

“Dầu tôi nói được các thứ tiếng loài người và thiên sứ, nếu không có tình yêu thương, thì tôi chỉ như đồng kêu lên hay là chập chỏa vang tiếng.” (I Cô-rinh-tô 13:1)

Chúng ta thật rất ấn tượng với những diễn giả tài ba. Chúng ta ưa thích tài hùng biện và tài hấp dẫn người khác. Nhưng Chúa phán, “Ta không quan tâm ngươi là một diễn giả tài ba như thế nào. Ngươi có đang sống một đời sống yêu thương hay không?” Nếu không, thì không điều gì ngươi nói là quan trọng cả. Lời nói mà không có tình yêu thương chỉ là những tiếng ồn mà thôi.

  1. Nếu bạn không sống một đời sống yêu thương, thì mọi điều bạn biết chỉ là vô nghĩa:

“Dầu tôi được ơn nói tiên tri, cùng biết đủ các sự mầu nhiệm, và mọi sự hay biết;… nhưng không có tình yêu thương, thì tôi chẳng ra gì.” (I Cô-rinh-tô 13:2)

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà kiến thức đang bùng nổ. Chúng ta khôn ngoan hơn chúng ta từ trước đến giờ. Nhưng chúng ta vẫn còn có những nan đề như cũ: tội ác, ngược đãi, kỳ thị, bạo động. Tại sao? Bởi vì thế giới không cần thêm kiến thức. Thế giới cần thêm tình yêu thương. Bạn có thể là một thiên tài. Nhưng Chúa nói rằng nếu bạn không có tình yêu trong cuộc sống của bạn, thì tất cả những điều bạn biết đều là vô gia trị.

  1. Nếu bạn không sống một đời sống yêu thương, thì mọi điều bạn tin chỉ là vô nghĩa:

Kinh Thánh chép, “dầu tôi có cả đức tin đến nỗi dời núi được, nhưng không có tình yêu thương, thì tôi chẳng ra gì.” (I Cô-rinh-tô 13:2b) Có một huyền thoại cho rằng làm môn đồ của Chúa Giê-xu chỉ là tin vào một số lẽ thật nào đó. Không gì có thể xa sự thật hơn được như vậy! Theo Đấng Christ nghĩa là sống một đời sống yêu thương. Nó cần nhiều hơn là đức tin để làm đẹp lòng Chúa.

  1. Nếu bạn không sống một đời sống yêu thương, thì mọi điều bạn ban cho chỉ là vô nghĩa:

Câu kế tiếp nói, “Dầu tôi phân phát gia tài để nuôi kẻ nghèo khó, lại bỏ thân mình để chịu đốt, song không có tình yêu thương, thì điều đó chẳng ích chi cho tôi.” (I Cô-rinh-tô 13:3).

Tình yêu không luôn luôn là động cơ để ban cho. Một số người ban cho chỉ để lấy lại hoặc vì mặc cảm tội lỗi hoặc để kiểm soát người khác hay là để lấy tiếng. Bạn có thể ban cho vì nhiều động cơ sai trật, nhưng Kinh Thánh nói rằng nếu bạn không làm điều đó vì tình yêu thương, không có sự ban cho nào của bạn có ý nghĩa gì cả.

Kinh Thánh rất rõ ràng về điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không sống một đời sống yêu thương. Ngày mai chúng ta sẽ nghiên cứu lý do cuối cùng tại sao bạn cần chú tâm vào đức tin của bạn, đức tin khiến bạn yêu thương người khác.

Suy Gẫm/Thảo Luận:

– Động cơ nào khiến bạn ban cho?

– Nếu một người bạn mô tả về bạn, họ sẽ nói gì về cách bạn bày tỏ tình yêu thương với người khác?

– Kinh Thánh chép, “điều quan trọng nhất ấy là đức tin của bạn khiến bạn yêu thương người khác” (Ga-la-ti 5:6). Bạn nghĩ điều đó nghĩa là gì?

RICK WARREN 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay