Cháy cao ốc 24 tầng ở London, 12 chết, 74 bị thương

Cháy cao ốc 24 tầng ở London, 12 chết, 74 bị thương

Tòa nhà 27 tầng ở London bị khói lửa bao quanh. (Hình: DANIEL LEAL-OLIVAS/AFP/Getty Images)

LONDON, Anh (AP) – Một đám cháy lan rộng khắp tòa nhà 24 tầng ở London, Anh, vào lúc 1 giờ sáng Thứ Tư, làm ít nhất 12 người chết và 74 người bị thương, các giới chức khẩn cấp nói.

“Đây sẽ là một công tác lâu dài và phức tạp trong việc hồi phục,” ông Stuart Cundy, cảnh sát trường London, nói, và cho biết thêm số người chết sẽ gia tăng.

Một phụ nữ phải quăng một đứa bé ra khỏi cửa sổ và một người đàn ông tìm cách đón được, một nhân chứng cho biết.

“Đây là một tai nạn chưa từng có,” bà Dany Cotton, chỉ huy cứu hỏa London nói với báo giới. “Trong 29 năm làm lính cứu hỏa, tôi chưa bao giờ thấy đám cháy lớn như vậy.”

Bà e rằng lính cứu hỏa có thể tìm thấy thêm nhiều nạn nhân trong tòa nhà.

Tại hiện trường, người ta thấy lửa phun ra từ các cửa sổ đi suốt từ dưới lên trên qua 24 tầng lầu tòa nhà Grenfell Tower tại khu North Kensington, trong lúc lính cứu hỏa lo dập đám cháy.

Khói bọc xung quanh tòa nhà và cao đến mức ở xa hàng dặm đường vẫn thấy được.

Thị Trưởng Sadiq Khan của London nói qua Twitter rằng thành phố tuyên bố đây là một vụ cháy lớn.

Mười hai giờ sau, đám cháy vẫn chưa hết, và nhiều xe cứu thương vẫn còn ở hiện trường.

Hiện chưa biết có ai bị kẹt bên trong tòa nhà hay không, nhưng những người ở hiện trường nói rằng, họ không thể liên lạc được với bạn bè và gia đình ở bên trong.

Bà Nassima Boutrig, sống đối diện tòa nhà bị cháy, nói rằng bà bị tiếng còi xe cứu hỏa đánh thức, và thấy khói dày đặc bay đầy vào nhà mình.

“Chúng tôi thấy người ta la hét,” bà nói. “Nhiều người kêu lớn ‘cứu, cứu, cứu.’ Lính cứu hỏa chỉ có thể giúp người ở các tầng dưới. Lửa bùng lên, bùng lên, bùng lên. Lính cứu hỏa không thể ngăn ngọn lửa.”

Bà Boutrig nói anh, vợ, và các con của bạn bà sống trong tòa nhà đó, và các bạn của bà đang chờ bên ngoài xem họ có bị gì không.

Sở Cứu Hỏa London cho biết điều động 45 xe cứu hỏa và 200 lính cứu hỏa tới hiện trường.

Ông Dan Daly, phụ tá chỉ huy cứu hỏa, nói rằng đây là một tai nạn lớn và rất nghiêm trọng.

“Linh cứu hỏa đeo mặt nạ chống khói đang làm việc tối đa trong điều kiện rất khó khăn để dập tắt ngọn lửa,” ông Daly nói qua trang Facebook của sở cứu hỏa.

Ông George Clarke, người phụ trách chương trình “Amazing Spaces,” nói với đài phát thanh Radio 5 Live rằng người ông dính đầy tro mặc dù đứng cách hiện trường khoảng 100 mét.

Ông nói ông nhìn thấy một số người ở trên những tầng cao vẫy tay, và thấy nhân viên cấp cứu làm việc “rất tuyệt vời” tìm cách đưa người ra khỏi tòa nhà.

Ông Tim Downie, sống cách tòa nhà không xa, nói với Press Association của Anh rằng ông lo sợ tòa nhà sẽ sập. Ông nói ông nghe tiếng còi hụ, trực thăng, và tiếng la hét, rồi sau đó là cả tòa nhà chìm trong lửa.

“Đây là cảnh tượng khủng khiếp nhất mà tôi từng chứng kiến. Tôi chỉ hy vọng là không ai bị kẹt trong tòa nhà,” ông nói. “Người ta mang cả nước, quần áo, hoặc bất cứ thứ gì đến khu vực để giúp mọi người.”

Tòa nhà được xây năm 1974, có 120 căn hộ, và vừa mới được sửa chữa với chi phí $11 triệu. (Đ.D.)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay